Trước đây, nói về việc cải thiện ánh sáng cho ô tô, nhiều người sử dụng xe thường ngại đụng chạm vào choá đèn nguyên bản. Lắp thêm projector đồng nghĩa với việc phải tháo và khoét choá, trong khi mua đèn nguyên bộ (thường xuất xứ Trung Quốc) cho chất lượng ánh sáng không cao.

Một giải pháp cải thiện ánh sáng mà không cần khoét đèn "zin" chính là độ đèn gầm. Ví dụ, với một chiếc Mazda3 1.5 đời 2015-2016, chủ xe thường thay bóng halogen chính bằng xenon, sau đó lắp projector thay thế đèn sương mù có sẵn.

Độ projector gầm - giải pháp cải thiện ánh sáng ô tô mà không cần phá đèn chiếu sáng “zin” - Ảnh 1.

Lắp 4 projector vào đèn gầm chiếc Hyundai Tucson. Ảnh: Trần Đức.

Ưu điểm của projector gầm

So với đèn gầm với choá phản xạ truyền thống, thấu kính cho độ gom sáng tốt hơn, đặc biệt khi đi với bóng HID (xenon). Bóng xenon chỉ tiêu thụ 35 W, tiết kiệm hơn 20 W so với halogen, mà lượng sáng gấp 5 lần (khoảng 100 lumen/W).

Lợi thế ưu việt hơn nữa là projector gầm hiện nay nhiều loại có tích hợp pha/cốt. Bật chế độ chiếu xa, cả đèn pha bên trên và đèn gầm đều được kích hoạt. Thử nghiệm với projector đường kính 2,5 inch, loại phổ biến nhất trên thị trường để độ vào gầm, ánh sáng chiếu được ít nhất 400 m ở chế độ pha mà vẫn nhìn rõ (khi soi vật cản).

Độ projector gầm - giải pháp cải thiện ánh sáng ô tô mà không cần phá đèn chiếu sáng “zin” - Ảnh 2.

Thử nghiệm đèn gầm sau khi độ. Ảnh: Vũ Tân.

Đáng chú ý, với tất cả mẫu xe Toyota phổ thông hiện nay như Camry, Corolla Altis, Vios, Yaris… đều có thể lắp projector thay đèn cũ mà không cần khoét nhựa, cắm là vào ngay. Mazda3, Mazda6 hay CX-5 đời trước facelift cũng tương tự. Một số mẫu xe khác phải tự đúc mặt dưỡng riêng, tuy nhiên về nguyên bản dễ dàng chỉ với thao tác tháo lắp.

Độ projector gầm - giải pháp cải thiện ánh sáng ô tô mà không cần phá đèn chiếu sáng “zin” - Ảnh 3.

Chiếc Mazda3 2015 lắp projector gầm mà không phải đụng chạm vào mặt nhựa. Ảnh: Vũ Tân.

Projector độ có thể chống nước ở mức độ nhất định. Anh Tân, công ty LEDtech, cho biết rằng nhiều xe bán tải vẫn lắp loại này đi offroad bình thường. Dù vậy, vẫn cần hạn chế lội nước quá lâu bởi khi đó sẽ có áp lực khiến nước tràn vào gây hỏng đèn.

Nhược điểm của projector gầm

Do dùng chân bóng H11 nên không thể lắp được bóng Philips cao cấp. Bên cạnh đó, chấn lưu cũng không sử dụng được loại “xịn” như Denso hay Matsushita mà phải dùng loại chất lượng thấp hơn của Trung Quốc. Do đó, độ bền bỉ và khả năng sáng nói chung của loại projector độ này không thể bằng so với những loại tháo xe Audi, Lexus hay Acura để lắp cho cụm đèn chính.

Độ projector gầm - giải pháp cải thiện ánh sáng ô tô mà không cần phá đèn chiếu sáng “zin” - Ảnh 4.

Đèn gầm sẽ không có đường cắt cao/thấp cho bên lái, bên phụ. Ảnh: Trần Đức.

Giải pháp cải thiện ánh sáng chiếu sương hiệu quả

Nhờ cường độ sáng tốt hơn đèn sương mù nguyên bản, projector độ phát huy hiệu quả rõ rệt ở khu vực ánh sáng thấp, hỗ trợ cho đèn chiếu sáng chính. Đèn này trên chiếc Mazda3 1.5 còn át cả lượng sáng đèn cốt chính, cải thiện tầm nhìn rõ rệt.

Giá bán của loại projector độ gầm thường rơi vào khoảng 3,5 triệu đồng/cặp, đã bao gồm công lắp đặt. Nếu phải thay mặt nhựa, ví dụ với chiếc Hyundai Tucson, chủ xe sẽ phải bỏ thêm khoảng 500.000 đồng, lắp khít như nguyên bản.