Bê bối của vụ tai nạn liên quan tới xe tự lái Uber đang khiến nhiều người có góc nhìn tiêu cực về công nghệ này. Tuy vậy, vẫn phải thừa nhận tự lái là thành quả đáng ghi nhận khi giải quyết được nhiều vấn đề nhức nhối của giao thông, ví dụ như tắc đường trong bài dưới đây.
Dự án UK Autodrive bắt đầu được thực hiện từ năm 2015 để thử nghiệm xe tự lái tại Anh vừa đạt được 1 thành tựu quan trọng khi đã "giúp" xe tự lái tìm được ra chỗ đỗ xe ưng ý cũng như tự ra/vào bãi đỗ mà không cần can thiệp.
Đối tác của UK Autodrive có khá nhiều cái tên đình đám, chẳng hạn như Ford, Jaguar Land Rover và Trung tâm kỹ thuật khu vực châu Âu của tập đoàn Tata Motors.
Cụ thể, công nghệ được UK Autodrive phát triển bao gồm 2 mảng. Mảng đầu tiên cho phép xe định vị các bãi đỗ xe còn chỗ trống theo thời gian thực. Tiếp theo khi đã đến bãi đỗ, xe sẽ tiếp tục được cung cấp một bản đồ nhiệt thể hiện vị trí nào có xe đỗ, vị trí nào không.
Dữ liệu thời gian thực được thu từ các xe trang bị phương thức kết nối thông minh trong cùng bãi đỗ cũng như cơ sở hạ tầng giao thông. Jaguar Land Rover đẩy công nghệ này lên một mức cao hơn khi cho phép chiếc Range Rover Sport tự lái thử nghiệm của mình tự lùi ra/vào chỗ trống mà không cần can thiệp.
Theo UK Autodrive, 30% số vụ tắc nghẽn giao thông tại các quốc gia xử dụng ô tô như phương tiện đi lại chính có nguyên nhân tới từ chủ xe tìm bãi đỗ. Giám đốc dự án, ông Tim Armitage cho biết hệ thống mà họ phát triển cho phép xe tự lái thả người dùng ở nơi cần thiết rồi sau đó tự tìm bãi đỗ, thậm chí các bãi đỗ ở rất xa để tránh việc bị ùn tắc trong nội đô.
Ngoài ra, 2 công nghệ kết nối an toàn cũng được UK Autodrive đem ra thử nghiệm trong thời gian này. Đầu tiên là Hệ thống Cảnh báo khẩn cấp – Xe sẽ tự động gửi cảnh báo tới người dùng khi phát hiện xe ưu tiên hoặc xe phát tín hiệu khẩn cấp đang hướng tới chỗ mình cũng như hướng đến để người dùng có thể chủ động chiếm quyền điều khiển để tránh.
Thứ 2 là Đèn phanh khẩn cấp điện tử cảnh báo người dùng khi một xe vận hành trước mặt có trang bị công nghệ kết nối (không nhất thiết phải là xe ngay phía trước) phanh gấp, từ đó cho họ thêm thời gian xử lý/phanh, tránh phản ứng đâm dây chuyền.
Cũng trong mùa hè này UK Autodrive dự định sẽ thử nghiệm 40 xe tự lái tốc độ thấp tại Milton Keynes, Anh.
Ảnh: Autocar