Thế hệ kế tiếp của chiếc XJ sẽ chứng kiến sự thay đổi toàn diện về nhiều mặt, trong đó đáng chú ý nhất là hướng điện hóa xe. Phiên bản 2019 ra mắt vào cuối năm nay cũng sẽ đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt chiếc XJ đầu tiên.

Thực chất sự tồn tại của XJ đã được chính Jaguar đặt lên bàn cân trong bối cảnh thị trường thay đổi chóng mặt như hiện tại và phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn dần cảm nhận được sức ép tới từ SUV hạng sang. Quyết định cuối cùng của Jaguar là chuyển hướng XJ sang phân khúc xe điện như 1 biểu tượng về công nghệ cho thương hiệu Anh.

Nhắm tới mục tiêu cạnh tranh cùng Tesla là chính nhưng Jaguar cho biết XJ mới cũng sẽ hướng đến việc cướp thị phần của cả BMW 7-Series và Mercedes-Benz S-Class trong tương lai.

Điện hoá, Jaguar XJ muốn cướp thêm thị phần từ Mercedes-Benz S-Class - Ảnh 1.

XJ X350 thay đổi hoàn toàn thiết kế đã gắn bó với dòng xe này từ giai đoạn đầu.

Trong lịch sử, XJ vẫn luôn là biểu tượng cho sự sáng tạo, đổi mới từ phía Jaguar. Chiếc XJ thế hệ X350 ra mắt vào năm 2003 là mẫu xe đầu tiên sử dụng chất liệu nhôm trong khi thế hệ sau đó (và cũng là thế hệ hiện hành) chứng kiến sự lột xác toàn diện về thiết kế kể từ bản gốc 1968. Theo lời Jaguar, việc "bẻ lái" XJ sang phân khúc xe điện là sự lựa chọn tốt nhất và duy nhất mà họ có.

Hiện XJ 2019 đang được JLR phát triển song song với một dòng xe Range Rover mới khác với nickname Road Rover.

Được biết thiết kế XJ mới vẫn giữ nguyên những điểm mạnh của thế hệ hiện hành: mảnh khảnh, quyến rũ, trang nhã và hiện đại. Ban lãnh đạo công ty cũng đã bật đèn xanh cho bản thiết kế của ông Ian Callum và đội ngũ của Jaguar.

Điện hoá, Jaguar XJ muốn cướp thêm thị phần từ Mercedes-Benz S-Class - Ảnh 2.

Phiên bản XJ EV 2019 đã được bật đèn xanh bởi Jaguar.

Jaguar cũng sẽ chính thức ra mắt mẫu xe sedan chạy điện đầu tiên của mình, chiếc I-Pace, vào tháng 3 tới. Có vẻ như giữa I-Pace và XJ sẽ có khá nhiều điểm chung, đặc biệt là về công nghệ.

Từ trước tới giờ XJ luôn chiếm một chỗ đứng đặc biệt trong lòng người mê xe Anh Quốc nhưng nhiệm vụ của thế hệ kế tiếp sẽ khó khăn hơn nhiều: giúp Jaguar đánh chiếm thị phần tại các thị trường lớn hơn như Trung Quốc hay Mỹ. Cơ hội cho họ sẽ không tới nhiều và Jaguar cần tận dụng tất cả những gì mình có vào thời điểm thích hợp nhất.

Ảnh: Autocar