Chỉ số hài lòng bán hàng tại Việt Nam (SSI) được J.D. Power đánh giá hàng năm. Theo đó, trong năm 2017, khách hàng mua xe mới có xu hướng so sánh kỹ hơn giữa các hãng, mẫu xe, đại lý và khuyến mại trước khi quyết định xuống tiền.

Người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn

Gần hai phần ba (65%) khách hàng mua ô tô mới cho biết họ thực sự cân nhắc tới mẫu xe khác khi đang chọn mua một mẫu xe. Người tiêu dùng tìm đến nhiều đại lý hơn so với năm ngoái. Trung bình, họ thường tham khảo khoảng 7 nguồn thông tin khác nhau để thu thập dữ liệu và phản hồi về mẫu xe mà họ đang phân vân.

Internet chính là nguồn cung cấp thông tin chính và cũng là sự lựa chọn đầu tiên của người dùng. Theo khảo sát, có tới 99% người sở hữu ô tô cho biết họ từng tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi mua. Các trang web chuyên về xe và mạng xã hội đang ngày càng được ưa chuộng để tìm hiểu về xe.

Giảm giá phản tác dụng, dịch vụ của các hãng xe tại Việt Nam tụt dốc - Ảnh 1.

Người mua xe dễ dàng tìm kiếm thông tin từ internet. Ảnh minh hoạ.

"Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt trước thời điểm cắt giảm thuế vào năm 2018. Các đại lý đang cố gắng lôi kéo người dùng và kích cầu bằng những chương trình giảm giá mạnh," ông Loïc Péan, quản lý cấp cao của J.D Power cho biết.

"Đáng tiếc, chính sách này đôi khi lại phản tác dụng. Khách hàng càng có đòi hỏi cao hơn về giá bán cuối, trong khi nhân viên bán hàng lại bỏ qua hay đẩy nhanh một số khía cạnh trong quá trình bán và bàn giao xe mới. Cả hai yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực đến sự hài lòng khách hàng."

Khách hàng không còn hài lòng với dịch vụ như trước

Cũng theo nghiên cứu, trải nghiệm tiêu chuẩn bán hàng của khách mua xe mới đang sụt giảm còn ở mức 19,6/22, thay vì 20,6 như năm ngoái. Nguyên nhân đến từ việc nhân viên bán hàng không còn quan tâm tới khách, không giải thích hết về tính năng và đặc điểm nổi bật của xe, cũng như không thông báo về tình trạng giao xe.

Bên cạnh đó, chỉ có 77% nhân viên giới thiệu tính năng của xe bằng chiếc xe trưng bày. Tỷ lệ năm ngoái là 90%.

Giảm giá phản tác dụng, dịch vụ của các hãng xe tại Việt Nam tụt dốc - Ảnh 2.

Mức hài lòng của khách với nhân viên bán hàng càng giảm. Ảnh minh hoạ.

Nhìn chung, mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ của các hãng xe đều giảm, từ 793/1.000 điểm năm 2016 tụt xuống còn 755 điểm năm nay.

Khách mua xe có xu hướng mặc cả nhiều hơn. 60% số người được hỏi cho biết họ mặc cả khi mua xe. Con số của năm ngoái chỉ là 35%. Ngoài ra, 2/3 số khách được giảm giá xe và 98% trong số họ được tặng quà đi kèm từ đại lý. Tuy nhiên, 27% người sở hữu xe mới nói họ phải trả cao hơn mức giá dự kiến cho chiếc xe.

Khách hàng vẫn không mấy trung thành với các đại lý. 42% người đã mua xe nói họ sẽ giới thiệu đại lý mà họ mua xe và 22% sẽ mua tại cùng đại lý đó nếu có nhu cầu sau này. Lượng người dùng muốn sử dụng dịch vụ tại cùng một đại lý thấp hơn so với năm ngoái.

Dịch vụ của Toyota vẫn được đánh giá cao nhất

Trong xếp hạng hài lòng khách hàng về dịch vụ của các hãng xe, Toyota vẫn tiếp tục đứng nhất trong năm thứ 3 liên tiếp, với 777 điểm. Đứng thứ hai là Nissan (776 điểm) và tiếp theo là Kia (764 điểm).

Giảm giá phản tác dụng, dịch vụ của các hãng xe tại Việt Nam tụt dốc - Ảnh 3.

Bảng chấm điểm của J.D. Power trong năm 2017 cho thấy sự tụt dốc nghiêm trọng của Honda, Mazda, Chevrolet và sự thăng hoa của Hyundai, Kia khi xét về thứ tự.

Giảm giá phản tác dụng, dịch vụ của các hãng xe tại Việt Nam tụt dốc - Ảnh 4.

Sự trái chiều trong bảng xếp hạng năm 2016.

Số điểm của SSI 2017 được đánh giá dựa trên 6 yếu tố: thời gian giao xe (21%), cơ sở vật chất của đại lý (17%), thoả thuận mua xe (17%), quá trình giao xe (16%), khởi đầu dịch vụ bán hàng (16%) và nhân viên bán hàng (13%).

Để có được kết quả trong đánh giá năm nay, J.D. Power đã khảo sát 1.734 người sử dụng xe từ tháng 1 đến tháng 10/2017.