Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đông đảo người dân quan tâm. Hôm qua (20/9), dự án này đã vận hành thử nghiệm toàn bộ hệ thống với 5 đoàn tàu chạy liên tục giữa hai điểm đầu Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và Cát Linh (quận Đống Đa).

Những người được trải nghiệm sớm tuyến đường sắt trên cao này cho biết tàu đạt vận tốc trung bình hơn 30 km/h. Tổng thời gian chạy hết toàn tuyến là 30 phút, bao gồm thời gian trả khách và đón khách tại 12 điểm dừng. 

Tàu đường sắt trên cao và ô tô: Phương tiện nào nhanh hơn?

Trải nghiệm thực tế đi ô tô từ Hà Đông đến Cát Linh: có nhanh hơn, sướng hơn đi tàu điện? - Ảnh 1.

Trong bài viết này, tôi sẽ so sánh con số thử nghiệm trên với thời gian di chuyển thực tế của một chiếc ô tô cá nhân. Tôi chọn lộ trình đi từ Hà Đông đến Cát Linh dọc theo tuyến đường sắt trên cao vào lúc gần 16 giờ 15 phút. Đây là thời điểm mọi người chuẩn bị ùa ra đường, tình hình giao thông ở mức không quá tồi tệ và cũng không dễ dàng, thiên vị đối với ô tô.

Trải nghiệm thực tế đi ô tô từ Hà Đông đến Cát Linh: có nhanh hơn, sướng hơn đi tàu điện? - Ảnh 2.

Kết quả là tôi cần nhiều thời gian hơn khoảng 10-12 phút so với tàu đường sắt trên cao. Tuy nhiên, quãng đường mà tôi đi dài hơn vì đến đoạn Nguyễn Trãi, đường bộ không khớp với đường sắt trên cao nên tôi đã phải đi xa hơn.

Cần lưu ý thêm rằng, khi bạn đi tàu thực tế nếu cộng cả thời gian chờ tàu, thời gian mua vé, check-in/out thì khoảng cách 10-12 phút có lẽ sẽ không còn nữa. Và cũng nên nhớ rằng, nếu phải di chuyển ở khung giờ cao điểm, thời gian chênh lệch 10-12 phút sẽ có thể cấp số cộng lên nhiều lần bởi tàu sắt trên cao không bao giờ gặp tắc đường.

Tàu đường sắt trên cao và ô tô: Phương tiện nào nhanh hơn? (Video: Việt Đức)

Vậy, đi tàu đường sắt trên cao được/mất gì?

Tuyến đường sắt trên cao dài 13 km được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm gánh nặng cho đường bộ và tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng.

Trải nghiệm thực tế đi ô tô từ Hà Đông đến Cát Linh: có nhanh hơn, sướng hơn đi tàu điện? - Ảnh 4.

Ưu điểm nổi bật nhất của việc sử dụng phương tiện công cộng là bạn không phải trực tiếp lái xe, có thể tranh thủ thời gian di chuyển để đọc báo, làm việc online qua điện thoại hoặc giải trí, v.v. Lái một chiếc xe ô tô ở Hà Nội cũng không vui vẻ gì, vào giờ cao điểm rất căng thẳng. Trừ khi bạn cần những giá trị gia tăng khác từ ô tô còn nếu chỉ đơn giản là bạn cần di chuyển, những phương tiện công cộng như tàu đường sắt trên cao là giải pháp tốt.

Ngoài ra, giá vé tàu sắt trên cao chưa được công bố chính thức nhưng chắc chắn rẻ hơn nhiều so với chi phí sử dụng ô tô trên cùng tuyến đường. Chi phí còn chưa tính tới tiền gửi xe của ô tô cá nhân. 

Trải nghiệm thực tế đi ô tô từ Hà Đông đến Cát Linh: có nhanh hơn, sướng hơn đi tàu điện? - Ảnh 5.

Bù lại, nếu tàu sắt trên cao một mình một đường thì đi kèm với đó là sự san sẻ không gian riêng tư bên trong khoang hành khách. Điều đó ngược lại với ô tô cá nhân. 

Hành trình và các điểm dừng cố định nên việc bạn di chuyển linh động sẽ không thể bằng ô tô cá nhân. 

Tóm lại, tàu sắt trên cao sinh ra sẽ giải quyết định nhu cầu di chuyển của một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là những người có lịch học/làm việc cố định. Đây sẽ là một trong những giải pháp được kỳ vọng góp phần giảm ách tắc giao thông đang ngày một tăng cao hiện nay ở Hà Nội.