Quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt buộc các nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải chuyển sang những dòng xe điện với yêu cầu hệ thống pin có công suất và phạm vi lớn hơn, trong khi thời gian sạc và chi phí sử dụng thấp hơn so với pin lithium-ion thông thường.

Phát ngôn viên Teruhiko Tatebe của Honda cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu công nghệ pin thể rắn. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không hợp tác với bất kỳ một nhà sản xuất nào khác."

Trong khi đó, Kyodo News đưa tin Honda và hãng xe đồng hương Nissan đang bắt tay phát triển pin thể rắn cho xe điện. Phía Nissan chưa đưa ra bình luận.

Đến lượt Honda nhảy vào “cuộc đua” pin thể rắn - Ảnh 1.

Honda EV Concept. Ảnh: CNet.

Thời gian gần đây, pin thể rắn đang giành nhiều sự quan tâm từ các hãng xe. Công nghệ được kỳ vọng sẽ đem lại công suất lớn hơn, đồng thời cải thiện độ an toàn so với pin lithium-ion "truyền thống" nhờ thay thế chất điện phân bằng chất dẫn điện ở thể rắn. Bên cạnh giá thành đắt đỏ cùng thời gian sạc lâu, pin lithium-ion còn đối mặt với nguy cơ cháy nổ cao.

Đầu tháng 12/2017, Toyota tiết lộ đang cùng Panasonic bàn bạc việc phát triển các dòng pin thế hệ mới nhằm chia sẻ chi phí R&D. Hãng xe Nhật Bản dự định sẽ đưa công nghệ lên dây chuyền thương mại vào đầu những 2020. Công ty nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh tốc độ phát triển pin bởi cả Toyota và một loạt nhà sản xuất khác đều đặt mục tiêu gia tăng số lượng xe điện trong vài thập kỷ tới.

Trước đó, tập đoàn Volkswagen đã đầu tư vào QuantumScape, một công ty công nghệ hàng đầu về sản xuất pin thể rắn thế hệ mới.

Không riêng Toyota hay Volkswagen mà một số tên tuổi khác cũng thể hiện "tham vọng" trong lĩnh vực này khi Tesla hứa hẹn sẽ có đột phá về pin thể rắn trong tương lai gần hay BMW cam kết ứng dụng công nghệ vào năm 2026.