Đến lượt các hãng xe Ý "đóng băng", chuỗi cung ứng toàn cầu lại mất thêm mắt xích quan trọng

Fiat Chrysler trong sáng thứ 4 xác nhận sẽ buộc phải đóng cửa các nhà máy tại Italia tạm thời cho tới ít nhất mùng 3 tháng sau do diễn biến dịch khó lường dù trước đó tuyên bố "không bị ảnh hưởng". Italia đang trải qua những ngày tăm tối nhất lịch sử nước này theo thừa nhận của giới chức lãnh đạo khi họ đã có gần 12.500 ca nhiễm COVID-19, trong đó có tới 827 ca tử vong.

Các nhà máy Italia của FCA phải đóng cửa là Pomigliano d’Arco, Melfi, Atessa và Cassino với công suất lên tới 600.000 xe/năm, chiếm 4% tổng số xe sản xuất tại châu Âu. Phần lớn các công nhân của họ sẽ làm việc tại nhà, chỉ một bộ phận rất nhỏ có mặt tại các nhà máy khác.

Những thương hiệu với quy mô nhỏ hơn như Ferrari, Lamborghini hay Pagani tạm thời vẫn chưa bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lệnh cấm của chính phủ do nguồn cung linh kiện của họ vẫn còn đáp ứng được.

Đến lượt các hãng xe Ý đóng băng, chuỗi cung ứng toàn cầu lại mất thêm mắt xích quan trọng - Ảnh 1.

Phó chủ tịch điều hành Brembo là Matteo Tiraboschi dự báo 3 mắt xích quan trọng nhất của nền công nghiệp ô tô châu Âu là Italia, Đức, Pháp sẽ bị xáo trộn đáng kể trong tương lai gần.

Dù đưa ra lệnh cấm có quy mô toàn quốc gia nhưng chính phủ Italia vẫn cho phép người dân đi làm ngoại trừ khu vực Lombardy – tâm dịch tại đất nước hình chiếc ủng khi chính khu vực này yêu cầu các biện pháp giới hạn mạnh tay hơn.

Brembo, thương hiệu phanh hiệu suất cao nổi tiếng trên toàn cầu, cho biết các hãng xe và cung ứng có cơ sở tại khu vực này "đã chạm giới hạn" và đã sắp đến ngưỡng phải ngưng sản xuất. Điều này có thể dẫn tới phản ứng dây chuyền vô cùng tồi tệ bởi linh kiện sản xuất tại miền Bắc Italia đóng góp vào chuỗi cung ứng của… hơn nửa các hãng xe toàn cầu.

Bên cạnh đó, họ cũng cảnh báo rằng Đức và Pháp – 2 quốc gia sở hữu nền công nghiệp ô tô hàng đầu châu Âu cũng đang đối mặt với số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh trong thời gian qua cần cẩn trọng không coi thường dịch.

Tham khảo: Autonews Europe

Đến lượt các hãng xe Ý đóng băng, chuỗi cung ứng toàn cầu lại mất thêm mắt xích quan trọng - Ảnh 2.