Dù đã vươn lên vị trí số 1 trong tháng 10 vừa rồi nhưng khoảng cách Volkswagen thiết lập với hãng đứng thứ hai Renault vẫn chỉ là 2.193 xe – con số hiện tại vẫn chưa đủ lớn­ khi so sánh với quy mô và những khoản đầu tư mà tập đoàn Đức dành cho dòng xe điện. 

Thị trường xe điện lớn nhất Tây Âu vẫn là Na Uy – quốc gia đang dẫn đầu về tỉ lệ chuyển đổi sang xe điện (Trung Quốc dẫn đầu về doanh số với khoảng 500.000 xe điện/năm) nhờ hàng loạt chính sách mạnh tay, chẳng hạn như miễn phần lớn thuế nhập khẩu so với xe chạy xăng hoặc diesel, các ưu đãi như khu vực đỗ ưu tiên tại các thành phố lớn hay chia quyền sử dụng làn xe bus cho xe điện...

Đe doạ Tesla, Volkswagen lần đầu bán xe điện nhiều nhất tại châu Âu - Ảnh 1.
Để đạt mục tiêu là tập đoàn hàng đầu thế giới về xe điện (vị trí hiện của Tesla), Volkswagen còn rất nhiều điều phải làm.

Hiện, Volkswagen đang là nhà sản xuất xe điện lớn nhất châu Âu đồng thời cũng là thương hiệu có số tiền đầu tư và tham vọng lớn nhất ở mảng này. Mục tiêu của hãng là "điện hóa" 25% tổng doanh số toàn cầu của mình từ nay tới 2025. Trong 10 tháng đầu năm 2017, doanh số EV tại châu Âu là 108.186 xe, tương đương 0,9% tổng thị phần bán ra.

Hiện, dòng xe sử dụng công nghệ điện hóa với doanh số lớn nhất vẫn là dòng hybrid sạc điện (PHEV).

Dòng xe thuần điện Volkswagen eGolf hiện đang là mẫu xe chủ lực dẫn đầu quá trình điện hóa tương lai của hãng. Xét về doanh số tổng trong năm 2017 tại châu Âu, mẫu xe này xếp thứ 5 với 11.729 xe bán ra. Các vị trí dẫn đầu thuộc về Renault Zoe (25.313 xe), Tesla Model S và Model X (19.223 xe), BMW i3s (15.964 xe) và Nissan Leaf (15.964 xe). Để có thể hiện thực hóa tham vọng đi đầu ở lĩnh vực xe điện cả về công nghệ lẫn doanh số, xem ra Volkswagen vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua.