Vào ngày 5/7 vừa rồi, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) yêu cầu Toyota cùng 7 thương hiệu Nhật lớn khác tìm giải pháp cho việc người dùng đạp nhầm chân ga với chân phanh gây tai nạn. Theo dữ liệu của cảnh sát nước này, 149 tai nạn chết người xảy ra chỉ trong vòng nửa đầu 2019 liên quan tới tài xế 75 tuổi hoặc hơn với ít nhất 10% nguyên nhân là do đạp nhầm chân ga.

Giải pháp được Toyota đề xuất trong tuần trước là một tính năng giới hạn mới theo tờ The Japan News.

Cụ thể, tính năng này hoạt động khá giống các trang bị bán ngoài thị trường bao gồm cảm ứng và bộ xử lý. Thông thường, nếu cảm ứng phát hiện có tường hoặc xe khác trong phạm vi nguy hiểm, sức mạnh động cơ sẽ tạm thời bị áp chế và xe không thể di chuyển/tăng tốc vào thời điểm đó.

Đây là giải pháp gây tranh cãi của Toyota cho việc đạp nhầm chân phanh và ga - Ảnh 1.

Ảnh: Caricos

Tuy nhiên, hệ thống của Toyota hiện đại hơn một bậc khi có thể nhận diện cả người đi bộ và người đi xe máy/xe đạp thay vì 2 đối tượng lớn như trên.

Dù vậy, hệ thống của Toyota cũng bị khá nhiều người không đồng tình vì một tính năng nữa đó là giới hạn sức mạnh động cơ khi người dùng đạp lút chân ga trong thời gian ngắn ngay cả khi cảm ứng phía trước không phát hiện ra vật cản nào. Các hãng xe khác cũng đồng ý kiến khi cho rằng nhiều khi người dùng cần đạp chân ga như vậy để leo dốc hoặc tăng tốc trên cao tốc.

Về phần mình, Toyota vẫn giữ nguyên quan điểm khi cho rằng tính năng trên sẽ giúp bảo vệ người đi đường.

Công nghệ trên sẽ bắt đầu được tập đoàn Nhật ứng dụng trên các dòng sản phẩm mới của mình vào cuối năm nay, bắt đầu bằng chiếc Prius. Các mẫu xe cũ cũng có thể đến đại lý nâng cấp gói công nghệ này ở mức giá 470 USD trở xuống.

Tham khảo: Motor1

Đây là giải pháp gây tranh cãi của Toyota cho việc đạp nhầm chân phanh và ga - Ảnh 2.