Bán xe trực tuyến

Vào năm 2019, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng Tesla đã mắc sai lầm lớn khi quyết định bán ô tô trực tuyến. Họ cho rằng cho dù các đại lý có mặt trái gì đi nữa thì đều là yếu tố cần thiết đối với hoạt động kinh doanh ô tô.

Tuy nhiên chiến lược của Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla thực hiện là kết hợp bán hàng trực tiếp với khách hàng, một số cửa hàng và trung tâm dịch vụ ở mức hạn chế có vẻ như đang chứng minh rằng những người từng phản bác kế hoạch này đã sai. Giờ đây Tesla đang thống trị thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng ngay cả khi các nhà sản xuất khác phải vật lộn trong hoạt động kinh doanh do tình trạng thiếu chip.

Chưa dừng lại ở đó, chiến lược của Tesla ngày nay đã được sao chép bởi các nhà sản xuất ô tô điện mới nổi khác như Rivian và Lucid Motors, tạo ra những ảnh hưởng lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô và đại lý đang kiếm được nguồn lợi nhuận dồi dào bởi tình trạng khan hiếm xe đã đẩy giá những chiếc xe mới và cả xe cũ lên cao. Tuy nhiên các công ty và đại lý xe hơi có thể phải áp dụng một số thay đổi mà Tesla đã giới thiệu để thu hút những khách hàng đã quen với việc mua xe trực tuyến.

Những người mua xe của Tesla cho biết họ rất hài lòng với trải nghiệm này và sẽ cân nhắc mua ô tô trong tương lai theo cách tương tự.

Chị Rachel Ryan, một người sống ở gần Los Angeles, chia sẻ về trải nghiệm mua một chiếc Tesla Model Y vào năm ngoái. "Tôi mua xe này khi chồng tôi đang đi làm, khi anh ấy về nhà tôi đã tạo được bất ngờ với anh ấy và anh ấy sẽ không phải lái chiếc xe tải nhỏ của tôi nữa".

Tuy nhiên Ryan cho biết vấn đề duy nhất mà cô gặp phải là lốp bị thủng do cán đinh. "Tesla đã đến nhà tôi để sửa nó, khi tôi có bất kỳ câu hỏi nào, tôi chỉ cần gửi email và họ sẽ trả lời ngay trong vòng vài phút."

Đây là cách Tesla đã buộc cả ngành công nghiệp ô tô phải suy nghĩ lại về cách bán xe của mình  - Ảnh 1.

Chiến lược cần thiết để phát triển

Mua xe trực tuyến là điều bắt buộc đối với những người muốn mua ô tô điện do Tesla, Rivian hoặc Lucid sản xuất. Khách hàng của họ chỉ có thể mua trực tuyến và trực tiếp từ nhà sản xuất. Michelle Krebs, Nhà phân tích điều hành của Cox Automotive, cho biết việc mua sắm ô tô trực tuyến thu hút một tỷ lệ lớn người mua ô tô, ngay cả những người mua ô tô động cơ đốt trong thông qua các đại lý.

Cô cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng muốn thực hiện nhiều quy trình theo hình thức trực tuyến hơn nhưng hầu hết không muốn loại bỏ hoàn toàn việc ghé thăm đại lý. Họ chỉ muốn trải nghiệm tại đại lý khi tập trung vào sản phẩm, các tính năng của sản phẩm và một buổi lái thử."

Một số đại lý đã bắt đầu số hóa một hoặc toàn bộ quy trình mua hàng trong những ngày đầu khi đại dịch bùng phát, khi các cửa hàng trưng bày và các doanh nghiệp bán lẻ khác phải đóng cửa. Ở châu Âu, một số nhà sản xuất ô tô đã công bố kế hoạch tương tự hoặc sắp thực hiện trong tương lai gần như Daimler, Volkswagen và Volvo.

Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ cũng đã báo hiệu rằng họ muốn thực hiện những thay đổi lớn. Giám đốc điều hành của Ford Motor, Jim Farley, cho biết tại một hội nghị nhà đầu tư vào tháng này rằng chi phí phân phối và quảng cáo của công ty trên mỗi chiếc ô tô cao hơn Tesla khoảng 2.000 USD. Ông Farley cho biết Ford chỉ muốn bán ô tô điện trực tuyến với giá cố định mà không giữ một lượng lớn ô tô tồn kho tại các đại lý.

Ông nói thêm rằng các đại lý sẽ vẫn quan trọng nhưng sẽ phải trở nên "chuyên biệt hơn". Ông ví những gì đang xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô với ngành kinh doanh bán lẻ, nơi sự trỗi dậy của Amazon buộc các nhà bán lẻ lâu đời phải bán nhiều hơn trên internet và sử dụng các cửa hàng bán lẻ theo những cách mới.

Đây là cách Tesla đã buộc cả ngành công nghiệp ô tô phải suy nghĩ lại về cách bán xe của mình  - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất ô tô lâu năm khó có thể loại bỏ các đại lý vì một lý do khác: Luật tiểu bang thường yêu cầu họ bán ô tô thông qua các đại lý được nhượng quyền và có thể khiến các nhà sản xuất ô tô khó hoặc không thể giao dịch trực tiếp với khách hàng.

Tesla đã vận động các nhà lập pháp tiểu bang thay đổi luật quản lý việc bán ô tô và đã yêu cầu các nhà lập pháp ở nhiều nơi khác cho phép công ty và các nhà sản xuất ô tô khác chưa từng có đại lý bán ô tô trực tiếp cho khách hàng.

Nhưng ở một số bang như Texas, nơi Tesla đang đặt trụ sở và có nhà máy sản xuất, công ty đã phải vật lộn để thuyết phục các nhà lập pháp thay đổi luật và quy tắc có lợi cho các đại lý. Ví dụ, Texas giảm giá 2.500 đô la cho những người mua xe điện, nhưng người mua Teslas không đủ điều kiện vì những chiếc xe đó không được bán bởi các đại lý được nhượng quyền.

Hiệp hội các đại lý ô tô Mỹ, đại diện cho các đại lý từ lâu đã phản đối việc bán ô tô trực tiếp và thúc giục các nhà lập pháp yêu cầu Tesla bán hàng thông qua các đại lý. Họ cho rằng các đại lý là rất quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô và các nền kinh tế địa phương. Họ cũng cho biết cách tiếp cận của Tesla kém thuận tiện hơn nhiều cho người mua và chủ sở hữu xe hơi.

Không chỉ các đại lý chỉ trích Tesla, một số khách hàng của Tesla phàn nàn rằng việc sửa chữa hoặc khắc phục sự cố với ô tô của họ có thể là một thử thách.

Nhà sản xuất ô tô này điều hành khoảng 160 trung tâm dịch vụ tại Mỹ, con số này ít hơn nhiều so với các đại lý (ví dụ như Chevrolet, có hơn 3.000 đại lý trên toàn quốc). Tesla cam kết sẽ cử kỹ thuật viên đến nhà khách hàng để sửa chữa nhỏ, nhưng các vấn đề lớn hơn phải được xử lý bởi thợ máy tại các trung tâm bảo hành.

Anh James Klafehn ở Ithaca, đã thành lập một kênh Youtube tập trung vào xe điện và các chủ đề liên quan. Anh đã mua một chiếc Tesla vào năm 2019 và đã đăng tải các video ghi lại sự khó khăn khi gặp vấn đề với chiếc xe anh ấy đã mua vì cách xa trung tâm dịch vụ của Tesla vài giờ.

Trong một video vào tháng 10 năm 2019, anh ấy đã nói về các vấn đề với chiếc xe thể thao đa dụng Model X của mình, bao gồm một lỗ trên bảng điều khiển và một vết lõm trên thanh chắn cửa. "Tôi không hào hứng khi thực hiện video này. Tôi đã rất sợ khi hy vọng điều gì đó tích cực sẽ xảy ra. Thật không may sau năm tuần sở hữu Model X, trải nghiệm dịch vụ của Tesla đã rất kém."

Những chủ sở hữu khác sống xa các trung tâm dịch vụ của Tesla cho biết khoảng cách này không thành vấn đề. Đó có thể là do xe điện có xu hướng ít phải bảo dưỡng hơn xe động cơ đốt trong.

Ông Bill McGuire, Tổng biên tập của Mac's Motor City Garage, một trang web dành cho những người đam mê ô tô, cho biết ông đã lái xe 99 dặm từ Toledo, Ohio, quê hương của mình đến Clarkston, Mich để lái thử tại một cửa hàng Tesla và sau đó chọn xe của mình và nhận xe tại một trung tâm dịch vụ của Tesla ở Columbus, Ohio.

"Đó là trải nghiệm mua xe trực tuyến đầu tiên của tôi, một trải nghiệm rất thú vị".

Vấn đề duy nhất mà anh ấy gặp phải với chiếc Model 3 của mình là ngưng tụ hơi nước trong đèn hậu. Tesla đã cử một kỹ thuật viên đến, và đèn hậu đã được thay thế trong nhà để xe của anh ấy.

Các công ty ô tô điện khác, như Rivian và Lucid, thậm chí còn có ít phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ hơn Tesla. Rivian có 19 tại Hoa Kỳ, và Lucid chỉ có 10, với 7 trung tâm dự kiến ​​sẽ mở trong năm nay. Điều đó đã không làm nản lòng hàng chục nghìn người đặt xe do hai công ty sản xuất.

Giống như Tesla, cả hai nhà sản xuất ô tô đều đề nghị cử kỹ thuật viên đến nhà khách hàng để sửa chữa những trục trặc nhỏ và cho biết những vấn đề lớn hơn sẽ được xử lý tại các trung tâm bảo hành. Để xoa dịu nỗi lo ngại của người mua rằng công việc của thợ cơ khí nhiều hơn có thể gặp rắc rối, Lucid còn hứa hẹn vận chuyển miễn phí đến trung tâm dịch vụ gần nhất đối với những chiếc xe cần sửa chữa lớn.

Tham khảo: NY Times

https://cafef.vn/day-la-cach-tesla-da-buoc-ca-nganh-cong-nghiep-o-to-phai-suy-nghi-lai-ve-cach-ban-xe-cua-minh-20220623144231229.chn