Với những siêu xe hàng đầu thế giới, hiệu suất và tốc độ đều phải là những thông số vượt trội đủ khiến bất cứ ai nghe thấy phải giật mình. Chỉ như vậy chúng mới có thể mang lại trải nghiệm lái thỏa mãn nhất, phiêu lưu nhất cho chủ nhân – thường cũng là những người khó tính yêu cầu những giá trị cao nhất để tương xứng với số tiền mình bỏ ra.

Tuy nhiên, tốc độ càng cao, nguy hiểm càng lớn và đối trọng kìm hãm chúng là phanh cũng phải xuất sắc không kém. Brembo từ Italia là cái tên xuất hiện nhiều nhất trong danh sách các đối tác được những hãng siêu xe hàng đầu thế giới lựa chọn. Tuy nhiên có lẽ ai biết rằng Brembo hầu như không phát triển sẵn cặp phanh lẫn đĩa phanh của mình mà đồng phát triển với 1 đối tác khác khi họ ngỏ lời để đạt độ tương thích cao nhất lẫn khả năng vận hành tốt nhất.

Đây là cách Brembo chế tạo phanh cho siêu xe - Ảnh 1.

Sau khi lên kế hoạch cụ thể với đối tác, Brembo sẽ bắt tay vào chế tác các chất liệu thô thành má phanh, cặp phanh và những linh kiện hấp thụ lực phanh khác. Rất nhiều công đoạn chế tạo được Brembo tự động hóa một phần hoặc toàn bộ dưới sự kiểm soát gắt gao của các kỹ sư và kỹ thuật viên của hãng.

Quy trình chế tạo phanh Brembo

Chất liệu chế tạo phanh sau đó sẽ được phân tích xem có hoạt động ổn định và bền bỉ ở mọi điều kiện vận hành hay không. Giới hạn về độ bền của phanh sẽ được tính toán cẩn thận qua thông số thu được, đồng thời ứng dụng vào giả lập sử dụng hàng ngày xem có đủ chuẩn vận hành hay không.

Đây là cách Brembo chế tạo phanh cho siêu xe - Ảnh 3.

Sau đó, phanh thử nghiệm sẽ được đem ra vận hành thật ở nhiệt độ, tốc độ, áp suất và mức tăng tốc khác nhau để thu thập thêm dữ liệu chỉnh sửa.

Đây là cách Brembo chế tạo phanh cho siêu xe - Ảnh 4.

Sở dĩ Brembo phải cẩn thận tới vậy là bởi họ có thể chế tạo phanh qua rất nhiều chất liệu, thiết kế khác nhau theo yêu cầu của hãng xe và chỉ một chút sai sót ở tốc độ cao cũng có thể để lại hậu quả khó lường. Loại phanh có chất lượng cao nhất của họ ở thời điểm hiện tại là phanh gốm carbon làm từ sợi carbon, silicon và một số chất liệu thô khác.

Tham khảo: Motor1