Anh Trần Duy Bảo đang sử dụng một chiếc BMW X5 đời E70, sản xuất năm 2006. Cách đây 5 tháng, anh mua xe với giá 550 triệu đồng. Khi đó, xe đã lăn bánh được 117.000 km. Tính đến thời điểm này, con số trên đồng hồ chỉ tới hơn 122.000 km. Chi phí bỏ thêm sau khi mua xe đã vượt qua mốc 180 triệu đồng.

Mặc dù khoản tiền bỏ thêm sau khi mua bằng 1/3 giá xe, anh Bảo vẫn nhận xét rằng rất hài lòng với quyết định của mình. Dưới đây là chia sẻ của chủ xe về 8 tiêu chí anh đặt ra trong quá trình chọn mua và sử dụng chiếc BMW X5 E70, lý giải về sự hài lòng đó.

Nhu cầu

Trước khi "cưới" BMW X5, tôi đi Ford Mondeo - một chiếc xe cũng đầm chắc, được mệnh danh là vua đường trường. Nhưng xe chỉ có 5 chỗ ngồi, trong khi tôi hay đi cùng gia đình bên ngoại nữa là vừa 7 người. Tôi chủ yếu đi du lịch, về quê (280 km) mỗi năm 3, 4 lần và đi cà phê, siêu thị cuối tuần nên nhu cầu một chiếc xe 7 chỗ là cần thiết. BMW X5 đáp ứng được nhu cầu đó.

Đắp thêm gần 200 triệu đồng vào chiếc BMW X5 13 năm tuổi, chủ xe đánh giá ‘rất hài lòng’ dựa trên 8 tiêu chí - Ảnh 1.

Nhu cầu ban đầu là đổi từ xe 5 chỗ sang 7 chỗ và BMW X5 đã qua sử dụng được đưa vào danh sách cân nhắc.

An toàn

Tiêu chí đầu tiên khi chọn xe của tôi là phải an toàn. Điều này xe Đức là số 1. X5 là một chiếc xe Đức, được sản xuất tại Mỹ. Vì vậy, nó tiếp tục được tôi đưa vào danh sách lựa chọn.

Kinh phí

Kinh phí để nâng cấp từ một chiếc sedan hạng D lên SUV 7 chỗ của tôi rơi vào khoảng 700-800 triệu đồng nên có nhiều lựa chọn. Tôi có thể mua một chiếc xe mới tinh trên dưới 1 tỷ, vay thêm ngân hàng, khỏi lo khoản sửa chữa trong 3 năm đầu.

Thế nhưng, khi xem qua vài xe tôi thấy không hơn gì xe mình đang đi. Xe cứ bồng bềnh và yếu. Hơn nữa, mua xe mới thì không còn lê la các garage, không còn tối tối lên mạng đặt ship đồ. Khi đó, thực sự mất đi cái thú chơi xe. Thế là quay lại tìm xe cũ. BMW X5 đời 2007-2008 có giá tiền nằm trong ngân sách của tôi.

Đắp thêm gần 200 triệu đồng vào chiếc BMW X5 13 năm tuổi, chủ xe đánh giá ‘rất hài lòng’ dựa trên 8 tiêu chí - Ảnh 2.

Phương án chốt cuối cùng là BMW X5 đời E70 đã qua sử dụng. Ảnh minh hoạ.

Mua xe

Sau khi chốt hạ mua X5 thì tôi bắt đầu tìm xe. Có thể nói lúc đó thị trường có xe nào đăng bán tôi đều biết, từ các trang mua bán xe trên các diễn đàn, các trang thương mại điện tử như Chợ Tốt, Bốn Bánh... Tôi tự đặt ra câu hỏi nên mua một chiếc xe còn nguyên bản (chưa thay đồ, độ đẽo gì) với một con xe chủ cũ đã thay thế sửa chữa?

Giá trung bình cho một chiếc xe còn chất là 600 triệu, chênh lệch 150-200 triệu đồng tùy vào trang bị và phụ tùng chủ đã thay thế. Tôi đã đi qua xe cũ và có thể tự đặt đồ ở nước ngoài về nên thích mua một xe còn nguyên bản về tự thay đồ sửa chữa theo ý mình. Và với các tiêu chí đó, sau gần 3 tháng tìm xe tôi đã mua một chiếc BMW X5 3.0si sản xuất năm 2006 (đời đầu E70) với giá 550 triệu đồng.

Đắp thêm gần 200 triệu đồng vào chiếc BMW X5 13 năm tuổi, chủ xe đánh giá ‘rất hài lòng’ dựa trên 8 tiêu chí - Ảnh 3.

Chiếc BMW X5 được lựa chọn.

Sửa chữa

Xác định mình mua xe để đi ít nhất trong 3 năm và để đi ngon lành, theo kinh nghiệm của những người đi trước, cần đắp vào 150-200 triệu đồng nữa. Thế nên tôi làm túc tắc, cái nào liên quan vận hành thì làm trước. Nay sau 5 tháng, chi phí cho xe bao gồm sang tên, bảo hiểm... đã hơn 180 triệu đồng. Số tiền này tùy thuộc vào chất xe và loại phụ tùng mình thay, hàng chính hãng hay hàng OEM của bên thứ 3. Trong số này, chi phí cho làm đẹp cũng kha khá!

Giá mua 550 triệu và lệ phí trước bạ khi đó là hơn 11 triệu đồng. Bảo hiểm vật chất hết hơn 11 triệu đồng nữa.

Điểm qua về một số đồ đã thay ban đầu, tốn kém nhất là bộ lốp Bridgestone loại Run-Flat kích thước 225/50R19 có giá hơn 27 triệu đồng. Chi phí để thay cao su đầu phuộc, bát bèo, cao su chụp bụi hơn 13 triệu đồng. Thanh cân bằng có giá hơn 11 triệu đồng. Thay dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, má phanh và cảm biến mài mòn má phanh hết hơn 10 triệu đồng. Bên trong xe, tôi đã lên màn hình Android hết 12 triệu đồng. Nhiều món nhỏ khác cộng lại thành chi phí lớn.

Chi phí đắp thêm cho xe được chủ xe thống kê lại cẩn thận.

Cảm giác lái

Cảm giác lần đầu ngồi sau vô lăng BMW X5 là một sự chắc chắn, tự tin. Hai gương hậu lớn, quan sát rõ xung quanh. Xe lăn bánh nặng trịch và bám đường.

Những ai muốn tìm một xe êm ái nhẹ nhàng thì đừng mua X5, vì mọi chuyển động của bánh xe đều phản ứng chân thực lên vô lăng. Mình có thể cảm nhận được xe vừa cán một viên đá nhỏ, vừa đi qua một cái gờ hay bánh nào quay ít bánh nào quay nhiều khi vào cua... Cả 4 bánh xe như 2 tay 2 chân nối dài của mình vậy. Mới lái sẽ bỡ ngỡ với cảm giác này, nhưng quen rồi nó đâm nghiện, và đó chính là cảm giác lái mà người ta thường nói ở dòng xe BMW nói chung và X5 nói riêng.

Trang bị

X5 là xe sản xuất tại Mỹ theo tiêu chuẩn toàn cầu. Tuy nhiên, trang bị mỗi xe mỗi khác và tùy nhu cầu mà mọi người chọn xe cho phù hợp. Cơ bản, chiếc X5 có các trang bị sau: ghế boeing, HUD, Hệ thống lái thông minh (Active Steering), gói thể thao (Sport Package), cửa hít, cốp điện, cửa thông minh (Comfort Access), rửa đèn, đèn tự động, đèn liếc theo góc lái, gạt mưa tự động, cửa sổ trời panorama...

Một số chi tiết bên trong xe sau khoảng thời gian 13 năm.

Tận hưởng

Sau 5 tháng và 5.000 km thì cơ bản tôi đã hiểu được chiếc xe của mình. Vẫn còn nhiều thứ phải hoàn thiện thêm nhưng những gì cơ bản cần làm thì đã làm và giờ là lúc tận hưởng những tiện nghi mà một chiếc xe Đức mang lại. Rất hài lòng!

Độc giả Trần Duy Bảo