Dù là tân binh trên thị trường nhưng Yadea X5 lại khá nổi tiếng khi liên tục xuất hiện cùng Đức Phúc trong thời gian gần đây. Nhưng tất nhiên, thần tượng của nhiều bạn trẻ Việt chỉ chạy xe và hát thôi chứ không nói nó đáng tiền hay không. Đó chính là phần việc của người viết bài này.

Dẫu không muốn nhắc quá nhiều tới những thông số khô cứng nhưng Yadea X5 thực tế là một mẫu xe máy điện có kích thước nhỉnh hơn khá nhiều so với đàn em Yadea Xmen Neo. Kích thước dài x rộng x cao (1810×760×1110mm) của Yadea X5 tương đương với khá nhiều dòng xe minibike tại Việt Nam nhưng tổng thể thiết kế hầm hố và thể thao hơn khá nhiều.

Yadea X5 được bán ra với 3 tông màu là trắng xanh, đỏ đen và cam đen. Tông màu đỏ đen (giống như xe trong bài viết) và cam đen cho cảm giác khá trung tính và điềm đạm, tạo cảm giác chiếc xe nhỏ nhắn hơn. Trong khi đó, gam màu trắng xanh sẽ là gam màu làm nổi bật rõ hình dáng và kích thước của xe.

Điểm nhấn ngoại hình của Yadea X5 chính là hệ thống đèn LED cả trước và sau vốn là xu hướng trong làng xe 2 bánh hiện nay. Kích thước đèn đều rất lớn và sáng. Bốn đèn xi-nhan đều có độ đàn hồi tốt, tránh gãy khi va đập. Nếu để ý kỹ, xe còn có cả một bộ quây phía trước. Những người dùng xe ban đầu có thể hiểu nhầm đây là quây chống đổ nhưng thực chất, chi tiết này chỉ có tác dụng trang trí và thêm không gian để chân cho người lái.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 3.

Khả năng chiếu sáng tốt của Yadea X5 trong đêm tối.

Bù lại bộ quây chỉ có tác dụng trang trí là nhiều, "dàn chân" và khung xe lại là điểm cộng lớn của Yadea X5. Yadea hào phóng trang bị cho X5 phuộc up side down phía trước và cặp phuộc hơi phía sau. Cả vị trí dành cho người ngồi trước và ngồi sau đều rất êm, vị trí để chân khá thoải mái. Người dùng có thể vặn hết ga, băng qua những con đường nhiều ổ gà và yên tâm cảm nhận sự ổn định của xe.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 5.

Mặt đồng hồ Yadea X5 cho chất lượng hiển thị chưa thật sự tốt dưới ánh sáng ban ngày. Phần hiển thị pin còn lại có thể tăng/giảm bất ngờ do tăng ga khi pin yếu, người dùng khá bị động khi xe không hiển thị số km còn lại. Cách khắc phục là vít ga mạnh tay để check được lượng điện còn lại. Đây là tình trạng chung của hầu hết xe máy điện trên thị trường.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 6.

Đèn chiếu sáng biển số, một trang bị nhỏ thể hiện sự hoàn thiện chi tiết trên Yadea X5.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 7.

Khoảng sáng gầm 135mm của Yadea X5 ở mức… đủ dùng. Bánh sau của Yadea X5 được che chắn tốt và có hiệu quả chắn bùn rõ rệt khi đi mưa. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận cần lưu ý khi lên xuống những vỉa hè có độ chênh mặt đường lớn.

Thêm một điểm cộng, Yadea X5 được trang bị chìa khoá thông minh khá tiện lợi. Người dùng chỉ cần mang theo chìa khoá thông minh bên người và nhấn giữ trực tiếp vào ổ khoá cơ để bật/tắt xe. Nút bấm mở/khoá trên chìa khoá thông minh có nhiệm vụ bật/tắt chế độ chống trộm.

Nút nháy đèn thông thường được Yadea X5 tích hợp cho việc mở cốp điện. Đi kèm chìa khoá thông minh, thay đổi này đem tới khá nhiều lợi ích và sự thuận tiện. Người sử dụng loại bỏ được nỗi lo quên chìa khoá tại xe khi mở cốp bằng chìa cơ truyền thống. Tuy nhiên, diện tích chứa đồ của Yadea X5 khá khiêm tốn, chỉ phù hợp để cất sạc, áo mưa và không thể để vừa một chiếc mũ nửa đầu.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 10.

Vị trí cắm sạc của Yadea X5 khá tiện lợi. Về lý thuyết, theo công bố của nhà sản xuất, Yadea X5 dùng ắc quy Graphene có tuổi thọ 5 năm với 1.300 lần sạc, được cho là cao hơn gấp 4 lần ắc quy thường với tuổi thọ 1-1,5 năm. Nhưng dễ hiểu hơn, qua trải nghiệm thực tế, Yadea X5 đủ để người dùng sử dụng thoải mái trong thời gian hơn 2 ngày với quãng đường tổng hơn 80km.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 11.

Khi mức năng lượng xuống thấp, Yadea X5 sẽ hạn chế tốc độ tối đa của xe. Điều này đảm bảo người dùng đi được quãng đường xa nhất có thể. Tuy vậy, tốc độ xuống quá thấp dưới 10km/h có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 12.

Ngược lại khi đủ năng lượng, Yadea X5 là một chiếc xe mạnh mẽ với vận tốc trung bình lớn hơn 40km/h. Khó đòi hỏi một mẫu xe máy điện cho cảm giác bứt tốc mạnh mẽ và quả thật Yadea X5 cũng có những độ trễ nhất định nhưng khi “nhồi” đủ ga, xe có thể khiến cả người lái và người ngồi sau giật mình. Cảm giác ôm cua cũng như hiệu quả phanh là điểm sáng khiến người cầm lái tự tin ngay cả khi chở 2 người. Bởi lẽ, xe được trang bị phanh đĩa với má phanh kép đối xứng ở cả 2 bánh trước và sau.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 13.

Với ngoại hình theo hơi hướng thể thao đường phố, Yadea X5 sẽ dễ tiếp cận các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên thích sự cá tính, nổi bật. Đổi lại, nó sẽ khó chinh phục những ai mong muốn hình ảnh nhẹ nhàng. Đây là một mẫu xe máy điện mang đến nhiều trải nghiệm thú vị về cảm giác lái cũng như những công nghệ thông minh được tích hợp theo xe. Tuy vậy, mức giá niêm yết 21,9 triệu đồng không phải một con số quá phổ thông so với số đông khách hàng tại Việt Nam còn chưa quen với dòng xe máy điện cao cấp.

22 triệu, mua hay không mua Yadea X5: Lên xe, vít ga như Đức Phúc là có ngay câu trả lời - Ảnh 14.