Luxgen – thương hiệu sản xuất xe hơi đến từ Đài Loan có tuổi đời còn non trẻ. Hãng thành lập vào năm 2008, là công ty con của tập đoàn Yulong với hơn 60 năm kinh nghiệm phát triển trong ngành công nghiệp xe hơi.

Ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2010, Luxgen mang đến những sản phẩm thực dụng nhất có thể. Luxgen SUV; Luxgen MPV và Luxgen CEO. Mỗi dòng xe đều mang đúng nghĩa phân khúc mà Luxgen đã hướng tới. Ngoài thương hiệu, ba mẫu xe này đều có điểm chung khá dễ nhận biết đó là đều sử dụng động cơ 2.2 turbo và được trang bị “tận răng” những công nghệ tiên tiến.
 
img
Phía trước mũi xe của Luxgen7 SUV

Có lẽ, mẫu xe thể thao đa dụng Luxgen 7 SUV là mẫu xe “sáng giá” nhất với thị trường Việt Nam trong các sản phẩm hiện tại của Luxgen.
 
Tổng quan – “Lexus” xứ Đài?

“Ơ, Lexus vừa ra xe mới à! Cũng “nuột” phết nhỉ”. Cậu bạn tôi rủ đồng hành cùng chuyến trải nghiệm “lỡ miệng” khi nhìn thấy Luxgen 7 SUV lần đầu. Tất nhiên, ngoài hình dáng cũng bởi tại lô-gô của Luxgen được thiết kế với chữ L điệu đà, khá chau chuốt ở đầu và đuôi xe.

Mẫu SUV đến từ Đài Loan này được trang bị động cơ turbo (tăng áp) 4 xy-lanh, 16 van có dung tích 2.2 lít. Với khối động cơ, Luxgen 7 SUV sản sinh công suất 175 mã lực (6.000 vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 275Nm ngay ở vòng tua ngưỡng 2.500 – 4.000 vòng/ phút.
 
img
Logo U7 và biểu tượng 2.2 T
ở đuôi xe

Có thể nói Luxgen 7 SUV là một chiếc xe hợp chủng quốc. Ngoài thiết kế của chính của “chủ nhà” Đài Loan, động cơ của xe được cung cấp bởi hãng LMM đến từ Pháp; hệ thống turbo tăng áp của Garret, phanh ABS của Delphi đều đến từ Mỹ quốc; hộp số tự động 5 cấp do Aisin của Nhật Bản... Tất nhiên, các hãng trên đều không phải là “hạng xoàng” trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
 
Luxgen 7 SUV có 2 chế độ (mode) điều khiển là bình thường và đường tuyết. Cùng với đó là 3 tùy chọn dẫn động dành cho xe : 1 cầu trước (2WD); 2 cầu (4WD) và chế độ Auto – chiếc xe sẽ tự cảm biến theo địa hình đang chạy và chọn cầu dẫn động phù hợp nhất.
 

img
 
Mẫu xe này cũng được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn như : hệ thống 6 túi khí quanh xe; ABS; hệ thống trợ lực phanh điện tử BA; hệ thống phân phối lực phanh EBD; cân bằng điện tử ESC; hệ thống kiểm soát lực kéo TCS.
 
Bên cạnh đó, Luxgen còn trang bị cho 7 SUV hàng loạt công nghệ thường thấy trên những dòng xe hạng sang như hệ thống đèn pha chiếu sáng dạng bi-xenon có khả năng chiếu sáng theo góc cua (có cảm biến bật/tắt); hệ thống đèn phanh dạng led; cửa sổ trời; toàn bộ 5 cửa chỉnh điện; gương điện tích hợp đèn báo rẽ...
Sở hữu hàng loạt những công nghệ “trên trời” nhưng dường như Luxgen đã “quên” dành cho 7 SUV hệ thống cảm biến áp suất lốp, một hệ thống rất cần thiết hỗ trợ cho người lái ở Việt Nam.
 
Không gian nội thất – thiết bị giải trí

Nội thất xe nổi bật với 2 màu tương phản là da cam và đen xám đi cùng những đường may nổi trên thân ghế. Trên bảng táp-lô, chất liệu chính vẫn là nhựa xen lẫn những vùng được phối giả da. Hàng ghế trên của Luxgen 7 SUV chỉnh điện hoàn toàn. Ghế lái được trang bị hệ thống sưởi ấm/thổi gió mát; ghế nhớ 2 vị trí tùy chọn tích hợp chức năng mát xa nhiều chế độ.
 
img
Bảng điều khiển phía trước của Luxgen7 SUV

Toàn bộ hệ thống giải trí trên Luxgen 7 SUV được phát triển độc quyền bởi HTC – một thương hiệu sản xuất thiết bị di động nổi tiếng của Đài Loan. Hệ thống máy tính mang tên Think+ có chức năng giám sát mọi hoạt động giải trí, quan sát và định vị trên xe. Xe được tích hợp những tính năng khá ưu việt như hệ thống định vị GPS; 4 hệ thống hỗ trợ quan sát gồm : hệ thống quan sát Eagle View (giả lập 360 độ quanh thân xe); Side View+ (hỗ trợ xóa điểm mù); LDWS+ (Cảnh báo chệch làn đường) và Night vision+ (hỗ trợ quan sát ban đêm)...
 
img
Màn hình LCD 10.2 inch
 
Để phục vụ nhu cầu giải trí, Luxgen 7 SUV được trang bị 2 màn hình LCD trước và sau cùng hệ thống âm thanh của JBL. Tuy nhiên, hệ thống loa này trên Luxgen 7 SUV làm nhóm phóng viên chúng tôi hoài nghi về chất lượng cũng như thương hiệu JBL trên xe. Loa bị rè, vỡ tiếng sớm ở mức âm thanh không quá lớn, tiếng bass không chắc nịch như JBL trên Toyota RAV4. Ngay cả màn hình LCD của xe cũng không thực sự cao cấp khi có vệt loang trên màn hình khi chúng tôi thử ấn mạnh tay.

Khả năng vận hành

Luxgen 7 SUV sử dụng hộp số tự động 5 cấp, có chế độ sang số M bán tự động được phát triển bởi Aisin của Nhật Bản. Tự trọng không tải của xe cũng lên mức gần 2 tấn đồng nghĩa với việc mức tiêu hao nhiên liệu của xe là khá lớn, theo thông số của hãng là khoảng 10 lít/ 100km (đường trường)?
 
img
Chạy thử cùng Luxgen 7 SUV

Vô lăng lái của Luxgen 7 SUV không sử dụng trợ lực điện tử cảm biến theo tốc độ mà thay vào đó là loại pít-tông thủy lực truyền thống. Điều này giúp Luxgen 7 SUV có thể cắt giảm được một phần chi phí nhưng bù lại, vô lăng lái của xe khá nặng nề và gây cảm giác mỏi tay cho người lái, nhất là với điều kiện trong đường phố. Với “thể hình” lớn, Luxgen 7 SUV có bán kính vòng quay tối thiểu lên tới 6 mét. Việc này cũng đòi hỏi người lái phải có kỹ năng khá tốt, nhất là khi quay đầu trên những con phố nhỏ ở Hà Nội. Đó là chưa kể đến việc góc chữ A của xe có điểm mù khá lớn.

Bù lại, Luxgen 7 SUV cho cảm giác lái khá “VIP” : xe rất đầm và có độ bám đường khá tốt, “nuốt ổ gà” êm, chắc chắn và không bị “hất đuôi” như Toyota RAV4 hay Kia Sorento. Trên đường trường, xe mất 4 giây để lên tốc độ 80km/h và khoảng 8 giây để đạt tốc độ 100km/h ở chế độ sang số bán tự động cùng tiếng của động cơ turbo đầy phấn khích.
 

img
Gầm cao là lợi thế của SUV

Những tính năng hiện đại như chế độ lái đường trường (cruise control) thuận tiện khi di chuyển trên đường cao tốc; hệ thống cảnh báo chệch làn đường chính xác; báo giới hạn tốc độ 60km/h... giúp người lái luôn kiểm soát được tình hình trên xe. Hệ thống camera xung quanh xe hỗ trợ  người lái bao quát được môi trường xung quanh, tuy nhiên góc nhìn còn khá hẹp và cảm giác về khoảng cách trên màn hình LCD không thật.
 
Di chuyển khéo léo trên con đường đầy những hố bùn còn vương lại sau trận mưa đêm, nhóm phóng viên của Autopro quyết định tiến vào bãi tập tăng Xuân Mai để thử thách khả năng “offroad” của mẫu SUV 2 cầu này. Dù rất kỳ vọng vào những trang thiết bị cũng như sức mạnh của xe nhưng chúng tôi vẫn không quên chiếc xe chỉ có những trang bị tiêu chuẩn và không phải là xe chuyên dụng để offroad với lốp gai lớn, khóa vi sai... Do đó, dù thử thách nhưng chúng tôi vẫn rất cẩn trọng.

 
img
Thử xe ở đoạn đường dốc
 
Chọn chế độ cầu tự động (Auto), thử thách đầu tiên dành cho Luxgen 7 SUV là con dốc khoảng 30 độ với đỉnh dốc dài khoảng 2 mét sau đó xuống dốc ngay lập tức. Mặt đường trên dốc là đá dăm và đất còn vương hơi ẩm sau cơn mưa. Ở cấp số 1 cùng chế độ sang số tay, khẽ nhích chân ga, cảm giác trượt bánh đã xuất hiện. Vần nhẹ vô lăng cho xe lên dốc hơi chéo, người lái lập tức cảm nhận được xe đã sẵn sàng cho cú leo dốc với 2 cầu. Chiếc xe lầm lũi đi qua các mỏm đất trên dốc trơn một cách đơn giản, ngưỡng vòng tua luôn chỉ ở mức khoảng 2.000 - 2.500 vòng/phút. Ngự tại đỉnh dốc với bãi đất dài khoảng 2 mét, khoảng sáng gầm lớn là lợi thế cho Luxgen 7 SUV, trên xe hiện tại là 5 người với trọng lượng khoảng 370kg cùng hành lý. Nhấp nhả phanh và từ từ xuống dốc, chiếc xe không hề có hiện tượng bị chạm gầm cũng như chắn bùn.  Những đoạn đường mấp mô, hiểm trở nơi đây giúp chúng tôi cảm nhận tốt hơn về độ cứng của khung gầm xe dẫu cho vô lăng lái của xe khá nặng nề.
Kết luận

Với giá bán khoảng 1 tỷ đồng tại Hà Nội, Luxgen 7 SUV cho khả năng vận hành khá ấn tượng cùng những trang thiết bị tiêu chuẩn ở mức “rừng công nghệ”. Mẫu xe này có thể cạnh tranh trực tiếp về giá và công nghệ với Kia Sorento, Toyota Fortune hay như Hyundai SantaFe hoặc thậm chí là chiếc SUV đắt tiền Veracruz nhập qua Hyundai Việt Nam.
Nhiều điểm vượt trội hơn các đối thủ cùng phân khúc nhưng 7 SUV lại thiếu đi thứ quan trọng nhất - đó là giá trị thương hiệu mà chiếc xe “Lexus xứ Đài” không có tại thị trường Việt Nam. Có lẽ đó chính là lý do mà đến nay số lượng Luxgen7 SUV chạy trên đường phố Việt Nam còn rất khiêm tốn.
 
Một số hình ảnh thêm về Luxgen7 SUV:
 
img

img

img

img

img

 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
 
img
 
(*)ảnh: mAd_lOvE