Piaggio Zip có lẽ không phải là một cái tên xa lạ đối với những người lái xe tại Việt Nam. Đặc biệt là gần đây, Piaggio Việt Nam lại mới ra mắt xe Zip 100 Quattro Temp 2012 với những thay đổi phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
 
img
Toàn cảnh xe Piaggio Zip 125cc

Zip xuất hiện tại Việt Nam đã khá lâu, và cho đến nay, Zip cũng đã qua nhiều lần được thay đổi cả về thiết kế bên ngoài cũng như  động cơ bên trong. Nếu trước đây, những chiếc xe Zip đầu tiên được nhập về Việt Nam có dung tích động cơ lên tới 125cc thì những chiếc Zip đời mới chỉ còn sử dụng động cơ dung tích 100cc. Điều này có lẽ là xu hướng chung của sự phát triển về công nghệ cũng như giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
img
Động cơ 4 thì 125cc của Zip 125cc

Trong bài viết, Autopro muốn nhắc đến những chiếc xe Zip 125cc đời đầu tiên khi mới đặt chân đến chinh phục người lái xe Việt Nam. Về mặt thiết kế, nhìn chung Zip không có nhiều thay đổi mặc dù đã qua nhiều lần cải tiến. Piaggio vẫn giữ nguyên thiết kế nhỏ gọn với thân xe ngắn, bánh xe nhỏ và phần đầu xe gọn gàng. Zip nổi bạt với kiểu yên xe mai rùa với phần yên cho người ngồi sau hơi gồ lên và thoai thoải tròn về 2 bên thành xe.
 
img
Yên xe đặc trưng của dòng xe Zip

Nhằm hướng vào đối tượng khách hàng là thanh niên và đặc biệt là phụ nữ thường di chuyển trong thành phố nên Zip có kích thước nhỏ, yên xe thấp, tay lái ngắn,… Điều này khiến Zip chở nên gọn gàng và phù hợp với việc di chuyển trong đô thị.

Điểm khác biệt giữa các đời xe Piaggio Zip chính là ở bộ tem xe và dung tích động cơ. Ban đầu, Zip sở hữu động cơ 2 thì dung tích 50cc, kế tiếp là động cơ 2 kỳ 80cc. Sau đó Piaggio tiếp tục ra phiên bản Zip 125cc sử dụng động cơ 4 thì, rồi Zip sử dụng động cơ 4 thì 110cc và cho đến ngày nay, xe Zip chỉ còn sử dụng động cơ 4 thì 100cc.

Chiếc xe Zip 125cc mà Autopro có cơ hội đi thử là một chiếc xe nhập từ Ý từ năm 2004, và tính cho đến nay thì chiếc xe đã có hơn 8 năm vận hành trên những tuyến đường Hà Nội.
 
img
Tem Zip 125cc

Theo thời gian và quá trình sử dụng,  chiếc xe đã mang nhiều dấu tích trên vỏ xe như những vết xước do va quệt hay những bộ phận rỉ sét do yếu tố thời tiết. Những chiếc xe Zip 125cc nhập thường không quen với điều kiện thời tiết cũng như điều kiện môi trường tại Việt Nam nên thường gặp khá nhiều trục trặc. Chính vì thế, trong suốt thời gian đầu du nhập vào Việt Nam, Zip 125cc thường bị người tiêu dùng trong nước chê vì rất hay hỏng vặt như khi thì hỏng lọc gió, khi thì lại chết IC,… tất cả những điều này làm trong suốt một thời gian dài Zip mang tiếng là dòng xe yếu đuối hay hỏng vặt.
 
img
Đầu xe của Zip 125cc

Tuy nhiên, chúng ta hãy bỏ qua những yếu tố khách quan này và chú ý đến khả năng vận hành của chiếc xe sau từng đó năm hoạt động. Sau hơn 8 năm, động cơ của chiếc xe Zip 125cc này vẫn hoạt động tốt. Và cũng giống như những chiếc xe Piaggio khác, tiếng động cơ Zip 125cc khi khởi động to một cách khá đặc trưng. Và chắc hẳn cũng ít người biết rằng, Zip 125cc sử dụng động cơ giống với những chiếc Vespa LX nhập khẩu.
 
Tuy nhiên do trọng lượng xe nhẹ, Zip 125cc có cảm giác khá rung khi di chuyển. Bù lại, động cơ 125cc lại cho thấy khả năng tăng tốc nhanh, mạnh và khả năng "luồn lách" đầy ấn tượng. Nếu các bạn đã quen với việc những chiếc Zip 100cc đời mới với độ bốc của động cơ khi vít mạnh tay ga thì khối động cơ 125cc của Zip 125cc cũng sẽ cho mang cho bạn cảm giác về tốc độ có phần mạnh mẽ hơn có dù rằng động cơ đã hơn 8 năm tuổi.
 
img
Vận hành Zip 125cc mạnh mẽ
 
Hệ thống giảm xóc của Zip 125cc đã cũ vẫn mang lại cảm giác êm cho người lái xe khi đi qua những đoạn xóc. Và hệ thống phanh của đĩa bánh trước và phanh tang trống phía sau của xe cũng cho hiệu quả sử dụng khá tốt với hành trình phanh từ 50km/h xuống 0km/h vào khoảng hơn 6m.
Bên cạnh những điểm đáng khen về sức mạnh động cơ và thiết kế nhỏ gọn thì Zip 125cc cũng có những nhược điểm như dù trọng lượng nhẹ nhưng xe lại không có tay xách ở sau xe nên rất khó khăn cho người lái xe khi muốn dắt xe. Ngoài ra, việc không có đồng hồ báo xăng cũng là một điểm khiến nhiều người lái xe cân nhắc khi mua Zip. Và cuối cùng, động cơ 125cc tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn động cơ 100cc hiện nay cũng là một nhược điểm khá lớn của Zip 125cc trong thời buổi bão giá như hiện nay.
 
img
 
Điều khiến các bạn nên suy nghĩ về việc sở hữu một chiếc xe Zip 125cc chính là ở mức giá của mẫu xe này. Một chiếc Zip 100cc đời mới hiện nay có giá 27,9 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ với số tiền khoảng  12-15 triệu đồng, các bạn đã có thể sở hữu một chiếc xe tay ga Zip 125cc nhập Ý với hình thức khá đẹp và động cơ còn hoạt động tốt.

Một số hình ảnh thêm về Piaggio Zip 125cc:
 
img
Zip 125cc nhìn từ đằng trước

img
Phanh đĩa bánh trước

img
Xi nhan khá giống với xi nhan của Zip 100cc hiện nay
img
Ống xả có kích thước lớn

img
Zip 125cc được trang bị lốp không xăm

img
Đèn hậu liền với tay xách phía sau xe

img
Cốp xe Zip 125cc khá rộng rãi

img
Ổ khóa cổ và khóa điện của Zip 125cc

img
Zip 125cc nhìn từ phía sau

img
Cụm nút điều khiển bên trái tay lái

img
Cụm nút điều khiển bên phải tay lái

img
Mặt đồng hồ của Zip 125cc
 
(*)Ảnh: Hà Phạm