Piaggio Zip 125cc - một trong những mẫu xe ga nhập Ý tại Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 21. Cho đến nay vẫn chạy tôt.
Zip xuất hiện tại Việt Nam đã khá lâu, và cho đến nay, Zip cũng đã qua nhiều lần được thay đổi cả về thiết kế bên ngoài cũng như động cơ bên trong. Nếu trước đây, những chiếc xe Zip đầu tiên được nhập về Việt Nam có dung tích động cơ lên tới 125cc thì những chiếc Zip đời mới chỉ còn sử dụng động cơ dung tích 100cc. Điều này có lẽ là xu hướng chung của sự phát triển về công nghệ cũng như giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Trong bài viết, Autopro muốn nhắc đến những chiếc xe Zip 125cc đời đầu tiên khi mới đặt chân đến chinh phục người lái xe Việt Nam. Về mặt thiết kế, nhìn chung Zip không có nhiều thay đổi mặc dù đã qua nhiều lần cải tiến. Piaggio vẫn giữ nguyên thiết kế nhỏ gọn với thân xe ngắn, bánh xe nhỏ và phần đầu xe gọn gàng. Zip nổi bạt với kiểu yên xe mai rùa với phần yên cho người ngồi sau hơi gồ lên và thoai thoải tròn về 2 bên thành xe.
Nhằm hướng vào đối tượng khách hàng là thanh niên và đặc biệt là phụ nữ thường di chuyển trong thành phố nên Zip có kích thước nhỏ, yên xe thấp, tay lái ngắn,… Điều này khiến Zip chở nên gọn gàng và phù hợp với việc di chuyển trong đô thị.
Điểm khác biệt giữa các đời xe Piaggio Zip chính là ở bộ tem xe và dung tích động cơ. Ban đầu, Zip sở hữu động cơ 2 thì dung tích 50cc, kế tiếp là động cơ 2 kỳ 80cc. Sau đó Piaggio tiếp tục ra phiên bản Zip 125cc sử dụng động cơ 4 thì, rồi Zip sử dụng động cơ 4 thì 110cc và cho đến ngày nay, xe Zip chỉ còn sử dụng động cơ 4 thì 100cc.
Chiếc xe Zip 125cc mà Autopro có cơ hội đi thử là một chiếc xe nhập từ Ý từ năm 2004, và tính cho đến nay thì chiếc xe đã có hơn 8 năm vận hành trên những tuyến đường Hà Nội.
Tem Zip 125cc
Theo thời gian và quá trình sử dụng, chiếc xe đã mang nhiều dấu tích trên vỏ xe như những vết xước do va quệt hay những bộ phận rỉ sét do yếu tố thời tiết. Những chiếc xe Zip 125cc nhập thường không quen với điều kiện thời tiết cũng như điều kiện môi trường tại Việt Nam nên thường gặp khá nhiều trục trặc. Chính vì thế, trong suốt thời gian đầu du nhập vào Việt Nam, Zip 125cc thường bị người tiêu dùng trong nước chê vì rất hay hỏng vặt như khi thì hỏng lọc gió, khi thì lại chết IC,… tất cả những điều này làm trong suốt một thời gian dài Zip mang tiếng là dòng xe yếu đuối hay hỏng vặt.
Đầu xe của Zip 125cc
Tuy nhiên, chúng ta hãy bỏ qua những yếu tố khách quan này và chú ý đến khả năng vận hành của chiếc xe sau từng đó năm hoạt động. Sau hơn 8 năm, động cơ của chiếc xe Zip 125cc này vẫn hoạt động tốt. Và cũng giống như những chiếc xe Piaggio khác, tiếng động cơ Zip 125cc khi khởi động to một cách khá đặc trưng. Và chắc hẳn cũng ít người biết rằng, Zip 125cc sử dụng động cơ giống với những chiếc Vespa LX nhập khẩu.
Vận hành Zip 125cc mạnh mẽ
Một số hình ảnh thêm về Piaggio Zip 125cc:
Zip 125cc nhìn từ đằng trước
Phanh đĩa bánh trước
Xi nhan khá giống với xi nhan của Zip 100cc hiện nay
Ống xả có kích thước lớn
Zip 125cc được trang bị lốp không xăm
Đèn hậu liền với tay xách phía sau xe
Cốp xe Zip 125cc khá rộng rãi
Ổ khóa cổ và khóa điện của Zip 125cc
Zip 125cc nhìn từ phía sau
Cụm nút điều khiển bên trái tay lái
Cụm nút điều khiển bên phải tay lái
Mặt đồng hồ của Zip 125cc