Chiếc xe Mazda thuộc thế hệ thứ 3 này sinh ra với mục đích hướng tới sự tiện dụng và phù hợp với những người sống trong đô thị hay những khu dân cư đông đúc. Nằm trong nhóm những chiếc xe hatchback cỡ nhỏ hay còn gọi là nhóm B – Class, đối thủ mà Mazda2 phải đương đầu chính là Ford Fiesta hay Toyota Yaris. Mazda2 sở hữu số đo 3 vòng vừa phải ở mức 3.885 x 1.695 x 1.475 mm tương ứng với số đo của chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Mazda2 có chiều dài cơ sở 2.490mm, về cơ bản, xe nhỏ hơn Ford Fiesta và trọng lượng 998 kg tương đồng với người anh em Ford Fiesta.
 
img

Với những số đo của Mazda2, các kỹ sư thiết kế của Mazda đã vẽ nên một chiếc xe thể hiện đúng sự nhỏ gọn nhưng vẫn mang những nét góc cạnh xen lẫn những đường cong mềm mại trên thân chiếc xe. Hay có thể nói rằng Mazda2 sở hữu  “sự tương tác nhịp nhàng giữa bề mặt mịn và những đường viền sắc nét” như giám đốc thiết kế của Mazda Ikuo Maeda đã phát biểu.

img
 
Với triết lý Zoom – Zoom, phần đầu xe Mazda2 khá “ngộ” được thiết kế với lưới tản nhiệt hình mặt cười. Hai đèn pha hiện đại được bố trí kéo dài về phía sau thân xe thể hiện sự hiện đại và trẻ trung.  Phần đuôi xe được thiết kế khá hiền và gần như nói cho mọi người biết Mazda2 rất hợp với nữ giới. Tuy nhiên, nam giới cũng có thể lựa chọn Mazda2, do xe được thêm vào những đường gân chạy khéo kéo hai bên thân xe hay đặc biệt phần đường gân uốn lượn phía trên bánh xe Mazda2 làm người ta liên tưởng đến đường nét hao hao giống với chiếc xe thể thao đình đám Mazda RX-8. Mazda2 sử dụng lốp cỡ trung với thông số 185/55 R15 và vành đúc hiện đại.
 
img
 
Khác với sự thể hiện phong cách bên ngoài, nội thất của Madza2 trang bị bình dân nhất có thể. Bề mặt bảng táp-lô không có gì nổi bật và toàn bộ được làm từ vật liệu nhựa chất lượng cao. Bù lại, những đường cong tròn trịa hợp mắt và cách xếp vị trí các nút điều chỉnh một cách khoa học, mang đến sự tiện dụng và thân thiện cho người điều khiển.
 
img
 
Ngoài những phím chỉnh hệ thống điều hòa ô tô ngăn cách riêng biệt phía dưới thì phía trên các nút điều khiển hệ thống giải trí đi kèm với đầu CD 6 đĩa, AM/FM, MP3, kết nối AUX cùng với 4 loa tích hợp… Những trang bị tiêu chuẩn này trên Mazda có lẽ đã quá quen thuộc trên hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay trên thế giới và cũng không có gì nổi bật.
 
img
 
Hàng ghế khiến người ngồi sau chỉ cảm thấy thoải mái với điều kiện không ngồi trên xe qua 1 tiếng do khoảng không để chân khá chật hẹp so với Toyota Yaris hay Ford Fiesta. Mazda cũng chỉ trang bị cho Mazda2 một số các trang thiết bị tiêu chuẩn giống Yaris như túi khí dành cho hàng ghế trước, cảm biến cảnh báo va chạm và gương chiếu hậu được điều chỉnh điện.
 
img
 
Bạn sẽ quên đi những điểm yếu về nội thất của Mazda2 khi thấy rằng hầu bao của mình tiết kiệm được kha khá do chiếc xe không mấy ăn xăng. Biết trước được đối tượng khách hàng thường xuyên di chuyển trong thành thị, hầu như không đi nhanh và đặc biệt dành sự quan tâm rất nhiều việc tiêu tốn nhiên liệu, Mazda2 đã sử dụng động cơ I4, có dung tích 1.5L. Động cơ này chỉ sản sinh ra công suất cực đại 103 mã lực tại vòng tua máy 4.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại ở mức 137 Nm/4500 vòng/phút kết hợp với hộp số tự đông CVT 4 cấp và dẫn động cầu trước. Con số chỉ mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế mà nhóm phóng viên đã chạy thử với tốc độ khác nhau trong đô thị là khoảng 8 lít/100km. Đây chính là điểm mấu chốt mà Mazda muốn cạnh tranh với Ford Fiesta và Yaris.

Và cảm giác lái, Mazda2 cũng đáng để chúng ta phải nói đến.

Khi chúng tôi khởi động và vào số, việc chuyển cần số từ P sang D làm cho người lái cảm thấy hơi khó chịu khi hơi có sự cứng nhắc khi cần số đi qua chế độ R và N. Ưu điểm của Mazda2 là chân ga và chân phanh không quá nhạy, làm cho người lái cảm thấy phần nào thật hơn so với chân ga và chân phanh của đối thủ Yaris. Nhưng việc cách âm của Mazda2 lại kém hơn so với Yaris. Có lẽ do mẫu xe được sản xuất tại nước ngoài khi giao thông đô thị trong thành phố tốt hơn với mặt đường tốt hơn mặt đường Việt Nam nên Mazda không chú trọng tới điều này bằng đối thủ Toyota.
 
img
 
Hộp số của Mazda2 luôn lên số ở vòng tua thấp nếu bạn để chế độ D. Vô lăng mang lại cho người điều khiển cảm thấy nhẹ nhàng và hợp lý khi di chuyển trong đường phố. Nếu bạn di chuyển với chế độ S, việc đạp ga sát ván sẽ cho ta thấy độ trễ tương đối của động cơ nhưng cũng đủ “ cảm thông” vì đây chỉ là một chiếc xe 1.5L và 103 mã lức. Động cơ chỉ sang số tại vòng tua gần 5.000 vòng/ phút và bạn sẽ cảm nhận rõ ràng khi động cơ sang số. Chúng tôi đã mất khoảng 12 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.
 
Khi chiếc xe đã có đà, Mazda2 thể hiện khả năng tăng tốc tốt hơn, nhưng tiếng gió và động cơ lọt vào cabin xe khá rõ. Khi ở tốc độ cao, Mazda2 lại thể hiện khả năng cân bằng xe khá tốt, không hề bị lạng xe dù cho không có sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống treo sử dụng công nghệ cũ. Ngoài ra, hộp số tự động của Mazda2 có chế độ L. Tại chế độ này chiếc xe sẽ luôn di chuyển ở cấp số thấy giúp xe luôn ổn định và “ khỏe” hơn nếu bạn điều khiển xe lên dốc hay di chuyển vào mặt đường trơn trượt.
 
img
 
Tóm lại, nếu bạn sở hữu Mazda2, bạn sẽ có một chiếc xe nhỏ gọn, phong cách thời trang đồng thời khá tiết kiệm nhiên liệu, tiện dụng nhưng nội thất đơn giản, cách âm kém. Có lẽ với giá bán khoảng 32.000 USD, Mazda2 vẫn khó có thể cạnh tranh được với Toyota Yaris hay Ford Fiesta.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
 
img
 
img
 
img

img

img
 
img

img

img

img

Xin chân thành cảm ơn Salon Bảo Việt Auto – 31 Trần Khánh Dư đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này.

Ảnh: Hiển Xăm