Mazda2 là mẫu xe hạng B vốn đã được Thaco Trường Hải phân phối tại Việt Nam từ những năm 2011 với thiết kế Zoom-Zoom cùng kiểu lưới tản nhiệt mặt cười đặc trưng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Mazda2 không gây nhiều ấn tượng với khách hàng Việt Nam bởi trong phân khúc xe hạng B, đặc biệt là dòng hatchback, có khá nhiều lựa chọn cá tính với mức giá mềm hơn.


Mazda2 thế hệ mới phiên bản sedan.

Mazda2 thế hệ mới phiên bản sedan.

Để thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng, Thaco Trường Hải đã ra mắt Mazda2 thế hệ mới trong năm 2015. Được lắp ráp trong nước nên Mazda2 thế hệ mới có giá rẻ hơn. Đồng thời, với phiên bản sedan bổ sung, Mazda2 thế hệ mới trở thành đối thủ lớn của những cái tên như Toyota Vios hay Honda City. Chính vì thế, cuộc chiến trong phân khúc xe hạng B lại càng thêm sôi động.

Ngoại thất gọn gàng và hiện đại

Ở Mazda2 thế hệ mới, hãng Mazda vẫn áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo quen thuộc. Cụ thể hơn, Mazda2 thế hệ mới được phát triển theo ngôn ngữ Hazumi, một nhánh của Kodo. Với nhánh thiết kế Hazumi, Mazda đã đưa sự thể thao, gọn gàng nhưng không kém phần hiện đại và thân thiện vào những mẫu xe hạng B như Mazda2 thế hệ mới.


Dù là mẫu xe hạng B nhưng Mazda2 mới vẫn giữ được những đường nét đặc trưng của triết lý thiết kế Kodo.

Dù là mẫu xe hạng B nhưng Mazda2 mới vẫn giữ được những đường nét đặc trưng của triết lý thiết kế Kodo.

Bản thân Mazda2 thế hệ mới vẫn giữ được những đường nét thiết kế đặc trưng Kodo. Có thể dễ dàng nhận ra điều đó ở những đường nét giống Mazda3 hay Mazda6 trên Mazda2 thế hệ mới. Điều này tạo ra sự đồng bộ cho dòng sản phẩm cũng như khẳng định dấu ấn thương hiệu của của Mazda.

Đầu xe Mazda2 mới có lưới tản nhiệt “miệng cười" nhưng đã được cách điệu với viền crôm hình đôi cánh tạo cảm giác liền mạch với cụm đèn pha. Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Mazda2 so với các đàn anh là thiết kế hốc đèn sương mù vuốt nhọn lên trên giống như răng nanh của mãnh thú. Đáng tiếc thay, Mazda2 Sedan thế hệ mới chỉ được trang bị đèn pha Halogen thay vì LED tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày như phiên bản hatchback.

Thân xe tạo ấn tượng nhờ những đường cong mềm mại nhưng vẫn rất thể thao và năng động. Những đường gân dập nổi kéo dài từ nắp ca-pô đến vành lốp và hết thân xe. Bên cạnh đó, xe được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện và tích hợp đèn báo rẽ. Tuy nhiên, kích thước gương hơi nhỏ để đồng bộ với thiết kế của dòng sedan hạng B.


Nhìn tổng quan, Mazda2 không hề tạo cảm giác ngắn xe như nhiều người tưởng tượng.

Nhìn tổng quan, Mazda2 không hề tạo cảm giác "ngắn xe" như nhiều người tưởng tượng.

Phần đuôi xe được thiết kế cao giống như những chiếc sedan hạng B khác để có thể tăng thể tích khoang hành lý. Cụ thể, Mazda2 Sedan thế hệ mới có thể tích khoang hành lý 440 lít, gần gấp đôi so với phiên bản hatchback là 280 lít. Hàng ghế sau cũng có thể gập lại theo tỷ lệ 60:40 giúp mở rộng khoang hành lý khi cần thiết.

Riêng Mazda2 với những đường cong hài hoà kéo dài dọc thân xe nên không tạo cảm giác “vểnh đuôi”.Bên cạnh đó, việc cách điệu cặp đèn hậu tạo cảm giác sắc nhọn cũng phần nào khiến đuôi xe của Mazda2 Sedan thế hệ mới trở nên hợp lý hơn và cân đối hơn.


Đuôi xe được thiết kế khá đẹp mắt tuy nhiên ống xả lại là điểm trừ.

Đuôi xe được thiết kế khá đẹp mắt tuy nhiên ống xả lại là điểm trừ.

Điểm trừ ở đuôi xe chính là ống xả đơn khá “còi” so với tổng quan thiết kế. Bù lại, xe được trang bị vành la-zăng hợp kim 16 inch và 5 chấu kép thể thao cùng lốp có kích thước 185/60R16.

Mazda2 Sedan thế hệ mới sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.320 x 1.695 x 1.470 mm cùng khoảng sáng gầm xe 143 mm. Nếu so với những đối thủ khác trong cùng phân khúc như Toyota Vios (4.410 x 1.700 x 1.475 mm) hay Honda City (4.455 x 1.694 x 1.487 mm), Mazda2 có phần gọn gàng hơn.

Nội thất phá cách nhưng vẫn quen thuộc

Bên trong Mazda2 thế hệ mới là không gian nội thất có thiết kế khá ấn tượng với vô-lăng 3 chấu bọc da hiện đại và khác biệt so với các đối thủ trong phân khúc. Thiết kế vô-lăng chắc chắn giúp tăng tính thể thao cho nội thất. Trên vô-lăng có các phím bấm điều khiển hệ thống giải trí và điện thoại rảnh tay giúp người lái thao tác nhanh đồng thời không mất tập trung.

Điểm nhấn trong thiết kế nội thất của Mazda2 mới chính là hệ thống điều khiển trung tâm đặc trưng cùng màn hình cảm ứng TFT 7 inch tự động ngắt cảm ứng khi xe di chuyển để đảm bảo an toàn. Màn hình kết nối với hệ thống Mazda Connect cùng cụm nút xoay trung tâm. Đây là một điểm ít thấy ở một mẫu sedan hạng B và mang lại cảm giác giống như xe sang BMW hay Audi.


Nội thất của Mazda2 thế hệ mới đơn giản nhưng cá tính.

Nội thất của Mazda2 thế hệ mới đơn giản nhưng cá tính.

Bên cạnh đó, thiết kế bảng điểu khiển hướng vào người lái khiến xe cũng trở nên thân thiện và đơn giản hoá đi rất nhiều. Để tạo sự liền mạch cho bảng táp-lô, các kỹ sư của Mazda đã kéo dài đường mạ từ cửa điều hòa trung tâm sang bên ghế phụ. Thiết kế này gợi nhớ đến dòng xe hạng sang Audi Q7 mới vừa ra mắt gần đây.

Chưa hết, Mada2 thế hệ mới còn được trang bị ghế bọc da có thiết kế thể thao với những đường chỉ may đỏ làm điểm nhấn, mang lại nhiều hứng thú cho các khách hang trẻ tuổi. Các phần tựa hông cũng như lưng ghế đều được thiết kế cao, ôm lấy người ngồi, tạo sự thoải mái và chắc chắn. Nhiều người cho rằng Mazda2 có kích thước khá nhỏ nên không gian bên trong sẽ chật chội. Trên thực tế, Mazda2 có không gian đủ cho mọi tác vụ của người lái và hành khách phía sau.


Hàng ghế sau với 3 tựa đầu có vừa đủ không gian cho 3 người. Tuy nhiên, sẽ thoải mái hơn nếu chỉ ngồi 2 người lớn và 1 trẻ em.

Hàng ghế sau với 3 tựa đầu có vừa đủ không gian cho 3 người. Tuy nhiên, sẽ thoải mái hơn nếu chỉ ngồi 2 người lớn và 1 trẻ em.

Một điểm cộng dành cho nội thất của Mazda2 thế hệ mới là giữa hai phiên bản sedan và hatchback không có điểm khác biệt nào trong thiết kế cũng như trang bị. Điều này khiến khách hàng bớt phân vân khi mua xe. Tuy nhiên, cũng như nhiều mẫu xe hạng B, Mazda2 thế hệ mới vẫn bị cắt bớt một vài chi tiết nhỏ như túi đựng đồ lưng hàng ghế lái, bệ tì tay cho tài xế, hai hộc để đồ trên cửa sau, cửa gió cho hàng ghế sau, đèn trần phía sau cũng hoặc gác tay hàng ghế sau.

Động cơ và tính năng an toàn

Mazda2 thế hệ mới được trang bị động cơ SkyActiv 1,5 lít có công suất tối đa 109 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 141 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới giúp nâng cao khả năng vận hành và hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu được trang bị cho cả hai phiên bản.


Động cơ SkyActiv 1,5 lít với tỷ số nén lên tới 14,8:1.

Động cơ SkyActiv 1,5 lít với tỷ số nén lên tới 14,8:1.

Đáng chú ý hơn, Mazda2 2015 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống tự động tắt máy I-Stop tiêu chuẩn, giúp tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Giống như thế hệ mới, Mazda2 mới cũng có chế độ lái thể thao Sport Mode mang lại cảm giác lái có phần mạnh mẽ hơn và cải thiện khả năng tăng tốc.

Về tính năng an toàn, Mazda2 thế hệ mới nổi bật hơn so với các đối thủ nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, khoá cửa tự động khi vận hành, chìa khoá thông minh chống sao chép, khởi động nút bấm, 2 túi khí, 4 phanh đĩa trước sau và camera lùi.

Cảm giác lái êm ái, thoải mái và khác biệt

Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào Mazda2 2015 chính là sự vừa vặn đến không ngờ của một mẫu xe hạng B đối với người lái có chiều cao 1,75 m. Không có nhiều khoảng trống nhưng người lái cảm thấy vừa vặn khi điều khiển. Ghế lái kiểu thể thao ôm lưng tạo cảm giác chắc chắn. Trong khi đó, vô-lăng ba chấu thể thao bọc da tạo cảm giác mềm và ôm tay khi đánh lái.


Mazda 2 All-new với vô-lăng nhẹ nhưng đủ nhạy.

Mazda 2 All-new với vô-lăng nhẹ nhưng đủ nhạy.

Bấm nút Start/Stop, xe khẽ rung nhẹ báo hiệu khối động cơ 1,5 lít đã hoạt động. Vòng tua máy ở chế độ không tải duy trì đều đặn ở khoảng 800 vòng/phút và khả năng cách âm khoang lái của Mazda2 khá ấn tượng. Mọi âm thanh của động cơ và bên ngoài đều không lọt vào khoang lái khi xe di chuyển ở tốc độ dưới 60 km/h.

Điểm cộng của Mazda2 mới là tay lái trợ lực điện nhẹ, khác hẳn Mazda3 hay Mazda6. Tuy nhiên, không phải vì quá nhẹ mà Mazda2 đánh mất sự nhạy cảm của vô-lăng. Người điều khiển vẫn dễ dàng cảm nhận đc mặt đường cũng như từng góc của bánh và đầu xe khi đánh lái.

Thân xe ngắn, vô-lăng nhẹ cùng bán kính vòng quay nhỏ 4,7 m là một ưu điểm của Mazda2 khi di chuyển trong phố đông, giúp xe dễ dàng luồn lách hay chuyển hướng. Ngoài ra, tính năng i-Stop cho phép động cơ tạm tắt khi xe không chuyển động ở cấp số P và tự khởi động lại khi người lái chuyển sang số D cũng là một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Điểm thú vị của Mazda2 2015 chính là việc xe có 2 chế độ chạy Normal và Sport khiến người lái có thể tìm nhiều cảm xúc phía sau vô-lăng. Ở chế độ Normal, khi người lái giữ chân ga đều đặn, Mazda2 sang số ở khoảng 2.000 vòng/phút. Xe duy trì vòng tua 1.400 vòng/phút khi đi đều ga ở 60 km/h. Hộp số tự động 6 cấp của xe sang số nhẹ nhàng, không gây cảm giác hụt hẫng.

Nếu muốn trải nghiệm một chút tốc độ cũng như cần lực kéo để tăng tốc trên đường trường thì chế độ Sport sẽ đáp ứng. Ở chế độ Sport, chân ga nhạy hơn và vòng tua máy được đẩy lên cao hơn, ở mức 3.000 vòng/phút.


Với 2 chế độ lái khác nhau là Normal và Sport, Mazda 2 All-new mang lại cảm xúc lái nhiều hơn.

Với 2 chế độ lái khác nhau là Normal và Sport, Mazda 2 All-new mang lại cảm xúc lái nhiều hơn.

Về khả năng tăng tốc, ở chế độ Normal, người lái thử đạp ga sát ván, đồng hồ vòng tua máy nhanh chóng vọt lên hơn 5.500 vòng/phút thì xe mới sang số. Động cơ 1,5 lít với tỷ số nén 14,8:1 cho sức kéo khá ấn tượng khi nhanh chóng đạt 100 km/h trong 12,8 giây. Khi chuyển sang chế độ Sport, Mazda2 chỉ mất 10,76 giây để đạt 100 km/h với vòng tua tối đa có thể lên tới 6.500 vòng/phút.

Tuy nhiên, do vô-lăng trợ lực điện khá nhẹ nên khi di chuyển ở tốc độ trên 100 km/h, Mazda2 2015 tạo cảm giác khá bồng bềnh và tay lái không thực sự đầm chắc. Do đó, người điều khiển cần phải tập trung nhiều hơn để đảm bảo giữ vững tay lái. Ở tốc độ cao, trên 80 km/h, âm thanh từ bên ngoài bắt đầu vọng vào bên trong khoang lái.

Qua chạy thử cùng so sánh thực tế, mức tiêu thụ nhiên liệu của Mazda2 2015 rơi vào khoảng 6,5 lít/100 km đường hỗn hợp. Trong khi đó, xe tiêu tốn khoảng 8 lít/100 km nội thành và 5 lít/100 km đường trường.

Kết luận

Có thể nói, trong phân khúc xe hạng B tại Việt Nam hiện nay, Mazda2 thế hệ mới với những ưu điểm như vẻ ngoài hào nhoáng và khối động cơ SkyActiv bên trong là một điểm sáng để người tiêu dùng lựa chọn. Bên cạnh đó, vì được lắp ráp nội địa nên Mazda2 thế hệ mới có giá khởi điểm chỉ 609 triệu Đồng cho bản sedan và 669 triệu Đồng cho bản hatchback. Điều này khiến Mazda2 có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Nếu bỏ qua những lo lắng về lỗi “cá vàng” của dòng xe Mazda sử dụng động cơ SkyActiv 1,5 lít thì Mazda2 2015 thực sự là một lựa chọn đáng tiền cho những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe hạng B để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố, đặc biệt là với chị em phụ nữ.

Hình ảnh chi tiết của Mazda 2 All-new Sedan CKD