Ra đời từ năm 2002 với nhiều tên gọi khác nhau ứng với mỗi thị trường. Tại Việt Nam, mẫu xe bán tải D-Max xuất hiện lần đầu vào năm 2005. Không ồn ã như nhiều mẫu xe khác, Isuzu chọn cho mình hướng đi khẳng định tên tuổi từ chính chiếc xe như: tham gia vào các chuyến đi xa thử nghiệm, canavan… Từ khi ra đời, Isuzu đã 4 lần thay đổi, cải tiến sản phẩm theo hướng thân thiện hơn với người dùng cá nhân. 
 
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 1
D-Max với tôn chỉ chậm mà chắc tiến vào thị trường bán tải của Isuzu

Trong bài trải nghiệm này,  chúng tôi sử dụng mẫu xe Isuzu LS (2x4) 2011 động cơ 3.0L Diesel, mới chạy được 6000 km.

Nỗ lực cải tiến hình thức
 
Isuzu D-Max phiên bản 2011 đã được đầu tư thay đổi khá nhiều so với thế hệ trước. Mặt trước tích hợp ốp cản lớn tạo cho phần đầu một vẻ dầy dặn, chắc chắn, chất liệu được làm từ poly-propylene (một dạng nhựa dẻo có khả năng tự phục hồi với mức va chạm nhẹ).
 
Cụm đèn pha Projector vẫn là thế mạnh của D-Max, đèn cao, khả năng chiếu sáng rộng là đặc điểm của cụm đèn này. Nó giúp tăng cường khả năng quan sát trong đêm tốt nhất cho người lái. Viền đèn sương mù được mạ crom khá bắt mắt. Thay đổi dễ thấy nữa đó là thanh chống lật được làm mới bằng hợp kim nhẹ.
 
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 2
Lazăng xe cũng được thiết kế lại với 6 nan khỏe khoắn.
 
Nội thất chiếc xe đã được chủ xe bọc da nâu lại toàn bộ nên chúng tôi không có đánh giá về nội thất. Mặt đồng hồ hiển thị số liệu được biến hóa với màu cam khiến hiển thị đối lập cam – đen khá bắt mắt. Ngoài vòng tua máy, tốc độ, nguyên liệu, nhiệt độ máy, D-Max 2011 còn cung cấp đồng hồ điện tử về ODD và mức tiêu thụ nguyên liệu trung bình.
 
Ở trung tâm bảng điều khiển của Isuzu D-Max xuất hiện 3 núm chỉnh điều hòa cơ cũ kỹ, không ăn nhập với phần nội thất xe.
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 3
Mặt đồng hồ hiển thị với màu cam trên nền đen khá bắt mắt.
 
Nhìn chung, ngoài 1 vài chi tiết mạ crom ở viền loa, vô lăng thì Isuzu vẫn chưa chú trọng nhiều đến tiện nghi bên trong 1 chiếc xe bán tải, điều mà Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay mới đây nhất là Ford Ranger thế hệ mới đã làm.
 
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 4
Điều hòa chỉnh cơ, trang thiết bị có phần đơn điệu.

Sức mạnh của một chiếc xe tải thực sự

Chắc hẳn những người chọn mua Isuzu D-Max làm chiếc bán tải của mình giữa khá nhiều mẫu xe có mặt trên thị trường hiện nay đều là những người “sành” xe máy dầu. Isuzu là một hãng có thâm niên trong việc chế tạo những động cơ máy dầu có chất lượng mà người dùng Việt Nam ít nhiều đã biết qua mẫu Isuzu Hilander hay Trooper trước đây.
 
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 5
D-Max sử dụng động cơ ISUZU 4JJ1-TC Diesel 3.0L.

D-Max sử dụng động cơ ISUZU 4JJ1-TC Diesel với dung tích xi lanh là 2.999 cc. Động cơ 3.0L Turbo Diesel Intercooler được điều khiển điện tử và phun nhiên liệu trực tiếp với công suất cực đại là 136Hp tại 3400rpm, mô men xoắn cực đại là 294 Nm tại vòng tua 1400 – 3000 rpm.
 
Chạy máy dầu nhưng chiếc xe có cách âm tốt, khởi động máy, tiếng máy hầu như không lọt vào cabin lái, nhưng cần số rung khá mạnh. Vào số 1, nhả chân côn và thêm ga, chiếc xe từ tốn lăn bánh 1 cách êm ái. Phiên bản số sàn cho chúng tôi những giây phút trải nghiệm rất hào hứng với Isuzu D-Max, lái số sàn trên 1 chiếc xe bán tải có thể bất tiện nhưng theo tôi, nó rất ra chất bán tải. 
 
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 6
Isuzu D-Max cách âm tốt.
 
Tuy khi tăng tốc, tiếng ồn lọt vào xe nhiều hơn, nhưng với 1 chiếc xe bán tải, tiếng ồn như vậy hoàn toàn chấp nhận được. So với Ford Ranger hay Nissan Navara thì sức ì máy của D-Max lớn hơn, xe yếu thế khi đi đường trường với 2 mẫu xe trên. Nhưng bán tải sinh ra để dành chuyên chở và những cung đường khó khăn hơn, và đó mới là lợi thế và sức mạnh của Isuzu. Cách chiếc xe vượt qua quãng đường xấu và dốc cao với đủ tải kèm theo 1 chiếc xe cào cào nặng 140kg làm hài lòng những nhóm thử xe Autopro. Hệ số kéo thấp, sức mạnh của khối động cơ 3.0L Diesel chính là nguồn sức mạnh của D-Max.
 
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 7
Động cơ dầu không bốc bằng máy xăng ở đường trường, bù lại sức kéo khi lên dốc của chiếc xe rất tốt.

Động cơ mạnh mẽ nhưng D-Max lại cho một bất ngờ về mức độ tiêu thụ nhiên liệu với 8,5L/100km đường hỗn hợp.

Sử dụng 1 chiếc bán tải máy dầu như D-Max ở Việt Nam cần chú ý đến việc bảo dưỡng, thay lọc dầu, lọc gió, dầu cầu… thường xuyên để đảm bảo độ bền của máy khi chất lượng dầu Diesel ở nước ta chưa thực sự đảm bảo.

Nhìn chung, Isuzu D-Max là một lựa chọn hợp lý, mẫu mã nằm ở dạng trung lập: Không tròn trịa như Mitsubishi Triton, cũng không quá hầm hố như Nissan Navara, cũng không sơ sài như Toyota Hilux. Động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nguyên liệu, khung gầm ổn định nhờ thừa hưởng những tinh túy trên các mẫu xe tải lâu năm của hãng.

Một số hình ảnh chi tiết Isuzu D-Max:

Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 8

Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 9

Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 10
Nội thất chiếc xe được bọc lại da nâu, be khá bắt mắt.
 
Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 11
Với vài chi tiết mạ Crom, nhưng trang thiết bị trong cabin vẫn khá sơ sài.

Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 12

Isuzu D-Max 2011: Xe bán tải tốt trong tầm giá 610 triệu Đồng 13