Sau hơn 10 năm hoạt động, liệu một chiếc xe Wave 100 nhập Thái có còn giá trị sử dụng?
Honda Wave với kiểu dáng hiện đại, nhẹ nhàng nhờ phần thân vỏ đã được thay bằng nhựa. Với kiểu dàn gọn gàng, dễ vận hành, máy bền, tiết kiệm nhiên liệu, Wave 100 đã vượt qua những đối thủ như Suzuki Viva, Yamaha Crypton hay Kawasaki Max để trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu của tầng lớp trung bình khá thời bấy giờ.
Tính đến thời điểm này, những chiếc xe Wave 100 còn có thể hoạt động tốt trên những cung đường Việt Nam đa phần là những chiếc xe Wave 100 được sản xuất tại Thái. Và Autopro đã có dịp được thử nghiệm một chiếc xe Honda Wave 100 Thái ngay tại Hà Nội.
Tổng quan về thiết kế, Honda Wave 100 không có quá nhiều khác biệt so với những chiếc xe Honda ngày nay. Điểm khác biệt chủ yếu của Honda Wave 100 chỉ là những chi tiết nhỏ trên xe như tem xe, cụm xi nhan và đèn hậu, đồng hồ trung tâm, lốp,… Và có lẽ cũng không quá khi nói rằng, Wave 100 có thiết kế “lành”, không quá nhiều chi tiết rườm rà cũng những đường nét mạnh mẽ như những chiếc xe Wave mới ra gần đây.
Bên trong Wave 100 là động cơ 4 thì 2 van với dung tích 97cc có thể khởi động bằng đề điện hoặc đạp nổ. Với khối động cơ này, Wave 100 có thể sản sinh công suất tối đa 7 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và có mô men xoắn cực đại đạt 7,34Nm tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút. Đây là những thông số khá yếu đuối nếu so với những chiếc xe bây giờ. Tuy nhiên, với khối động cơ này mà Wave 100 sẽ chỉ tiêu thụ nhiên liệu khoảng 2 lít/100km khi di chuyển trong thành phố.
Chiếc xe mà Autopro được thử được đăng ký vào đầu năm 2002 và người chủ xe là một phụ nữ. Tính cho đến nay, chiếc xe đã có khoảng 10 năm chạy trên những cung đường của Hà Nội. Và tất nhiên, khi trải nghiệm một chiếc xe do phụ nữ luôn cho cảm giác khác biệt với một chiếc xe do phái mạnh sở hữu.
Sau ngần đó thời gian, Wave 100 vẫn dễ dàng đề nổ dù chủ xe cũng đã để xe không hoạt động trong một thời gian. Chỉ một cú bấm đề và vê tay ga nhẹ, chiếc xe đã trong trạng thái sẵn sàng chuyển động. Khối động cơ 97cc với 10 năm tuổi hoạt động khá êm ái. Trong trái thái số N và không ga, nếu không tinh ý, các bạn sẽ khó nhận ra rằng xe đang rung nhẹ vì động cơ đang hoạt động.
Đạp nhẹ chân số, xe khẽ giật một cái và sang số 1, vặn tay ga một chút thì chiếc xe từ từ chuyển động nhưng cảm giác mang lại là máy hơi ì. Điều này có thể dễ hiểu bởi thói quen đi xe số của phụ nữ Việt Nam là thường ít về số khi dừng lại nên việc động cơ có phần “xuống hơi” Kèm theo đó là bộ côn cũng đã mòn đi khá nhiều. Khi đi trên đường thẳng, Wave 100 không mang lại cảm giác mạnh mẽ khi tăng tốc mà vẫn có chút gì đó từ tốn. Đặc biệt khi tăng tốc, tiếng động cơ có phần kêu hơi gằn. Dường như việc tăng tốc đột ngột với một chiếc xe 97cc với thiết kế kỹ thuật vòng tua máy thấp, gần 10 năm tuổi là cái gì đó khá khó khăn.
Mặc dù vậy, khi đi trong phố thì Wave 100 vẫn có thể đảm bảo tốt những nhu cầu đi lại bình thường. Ngoài ra với thiết kế tay xách thuận tiện, trọng lượng xe nhẹ mà việc dắt xe hoặc quay đầu xe khá dễ dàng. Biên độ quay của tay lái cũng thoải mái để người lái có thể lách được trên những tuyến phố đông đúc hoặc những con ngõ chật hẹp. Hệ thống giảm xóc của Wave 100 sau hơn 10 năm vẫn ấn tượng khi tạo cảm giác êm ái khi đi qua những đoạn đường xóc.
Nếu bạn là sinh viên hoặc một công chức có thu nhập trung bình và trong thời buổi giá xăng hiện nay thì việc tìm mua một chiếc xe Wave 100 xuất xứ từ Thái với mức giá khoảng từ 9-12 triệu là khá hợp lý với những ưu điểm giá rẻ, động cơ phù hợp đi lại trong đô thị, tiết kiệm nhiên liệu….
Một số hình ảnh thêm về Honda Wave 100: