Sau "đàn anh" giá rẻ được ra mắt vào tháng 7/2012, SH Mode lại tiếp tục làm nóng thị trường xe ga Việt Nam. Được coi là phiên bản thu nhỏ của SH 125i, tân binh nhà Honda cũng có tỷ lệ nội địa hóa hơn 90%.
Tuyệt vời hơn, Honda SH Mode đi kèm mức giá niêm yết khá thấp, chỉ 50 triệu Đồng. Định vị phân khúc xe ga sang dành cho nữ giới, Honda SH Mode cạnh tranh trực tiếp với Piaggio Liberty có giá 57 triệu Đồng.
Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể nhận ra sự khác biệt về kiểu dáng giữa Honda SH Mode và SH 125i. Honda SH Mode dài 1.930 mm, rộng 669 mm và cao 1.105 mm. Chiều dài cơ sở của Honda SH Mode đạt mức 1.304 mm.
Như vậy, ngoài chiều dài cơ sở được giữ nguyên, Honda SH Mode kém hơn SH 125i ở mọi số đo. Bản thân phụ tùng chi tiết của Honda SH Mode cũng nhỏ hơn.
Phần đầu xe với hình chữ V là xu hướng thiết kế chung của các mẫu xe ga Honda hiện nay. Phần đầu xe mang hơi hướng những xe ga cỡ trung của Honda hiện nay như Vision hay Lead 125 với đặc điểm nhận dạng là mặt nạ hình chữ V. Các đường nét trên Honda SH Mode cũng được gọt gọn gàng và mềm mại hơn như một sự ưu ái dành cho nữ giới.
Rõ ràng, các nhà thiết kế của Honda đến từ Ý đã đem nhiều chất châu Âu vào SH Mode. Tuy nhiên, nếu so sánh với Piaggio Liberty thì thiết kế của Honda SH Mode vẫn chưa bắt mắt bằng.
Thiết kế đuôi xe là điểm trừ của SH Mode.
Ngoài đầu xe với nhiều điểm cộng thì phần đuôi của SH Mode hơi tù, thiếu những đường cong sắc sảo như Piaggio Liberty.
SH Mode thực sự vừa vặn cho một người có chiều cao 1,68 m. Chiều cao yên 756 mm đảm bảo cho người lái ngồi đúng tư thế, chân đủ chạm đất để dịch chuyển trên quãng ngắn. Nếu với chiều cao yên như Liberty, hơn 10 mm so với SH Mode, hay SH 125i thì chắc chắn những người cao dưới 1,7 m đều phải nhón chân khi chống hoặc di chuyển xe ở tư thế ngồi.
Lốp trước bằng kích cỡ SH125i. Nhiều người chắc hẳn sẽ ao ước yên xe của Honda SH Mode có kiểu dáng và chất liệu giống SH 125i. May thay, so với yên xe Liberty thì cũng không có gì để mặc cảm.
Thừa hưởng công nghệ cao cấp nhất của dòng xe tay ga đến từ Honda, SH Mode đi kèm hệ thống phun xăng điện tử, động cơ eSP và Idling Stop. Bộ khởi động của Honda SH Mode cũng được tích hợp máy phát điện khiến tiếng đề bị triệt tiêu, hầu như không nghe thấy.
Nổ máy tại chỗ, động cơ của Honda SH Mode kêu nhỏ và hứa hẹn rất êm tai ở phố đông. Khi người lái tăng tốc nhanh, xe vọt mạnh và không kém phần êm ái.
Nếu so với SH 125i sở hữu công suất 11,8 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm tại 6.500 vòng/phút, Honda SH Mode không thua kém là bao. Hai con số tương ứng với Honda SH Mode là 11,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút và 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Công suất không bằng nhưng “xác xe” nhẹ hơn nên khả năng gia tốc của SH Mode cũng không hề thua kém đàn anh SH 125i.
Tăng giảm ga đột ngột vẫn rất êm. Tăng và giảm tốc với SH Mode cho cảm giác êm ái mà không bị nhát gừng hay giật cục. Bộ vành kích thước lớn 16 inch trước và 14 inch sau khiến xe dễ “nuốt” những ổ gà nhỏ, tiện lợi khi phải leo lên vỉa hè cao.
Phuộc trước dạng ống lồng, giảm chấn thủy lực và giảm xóc sau lò xo trụ đơn cũng phát huy tác dụng tốt. Ban đầu, người lái cứ ngỡ giảm xóc đơn sau sẽ khiến SH Mode chao đảo khi vào cua như Lead 125 mà AutoPro từng thử nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, SH Mode mang lại cảm giác an toàn khi vào cua một người ở 3 dải tốc độ do được thiết kế cân bằng đều trọng lượng.
Vào cua ở tốc độ 30 km/h, xe vẫn đạt độ cân bằng tốt. Hệ thống phanh kết hợp CBS ở bánh trước cũng mang lại sự an toàn sống còn với người lái ít biết về kỹ thuật phanh. Đó là lý do vì sao SH Mode rất phù hợp với phái nữ. Khi người lái thử nghiệm hệ thống phanh bằng cách chạy ở tốc độ 40 km/h và chỉ bóp phanh trái để dừng đột ngột, xe chỉ kéo thêm 3 mét trước lúc ngừng và không bị cướp lái.
Chưa biết doanh số tương lai của SH Mode sẽ ra sao. Song, với 3 ưu điểm cơ bản là giá bán, công nghệ động cơ và tiện ích, Honda SH Mode rõ ràng cũng có lợi thế lớn. Honda đã chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để giới thiệu dòng xe SH Mode nên chắc chắn sự tin tin của hãng xe Nhật cũng không hề nhỏ.