Honda RR150 hay CBF 150 SF là người đàn em của dòng xe Fortuner Repsol vốn đã quá quen thuộc với những người yêu thích Naked bike phân khối nhỏ tại Việt Nam. Với nhiều thay đổi về thiết kế cũng như động cơ bên trong, Honda RR150 mang lại những cảm giác mới lạ cho người dùng tại Việt Nam.
 
Nhìn từ phía trước, RR150 có nhiều đường nét khiến người đối diện có thể liên tưởng đến một chú chuồn chuồn dũng mãnh với cụm đèn nhỏ gọn và phần bình xăng phình rộng nhờ 2 cánh gió.

img

Thiết kế phần thân xe của RR150 có nhiều nét khá giống với người đàn anh Fortune Repsol với đường nét uốn lượn dọc theo bình xăng được vuốt cao. Tuy nhiên, Honda vẫn giữ nguyên dung tích bình xăng của RR150 với con số 12 lít. Nếu so với một số đối thủ như Yamaha FZ-S hay Rebel USA CB125R được trang bị bình xăng 15 lít thì Honda RR150 có phần yếu thế hơn khi đi trên đường trường.

img

Với việc lắp thêm 2 cánh gió của bình xăng, RR150 giảm tối đa lực cản không khí lên phần hông xe và phần chân của người lái. Điều này giúp RR150 có thể chạy ổn định hơn ở tốc độ cao.

Các số đo cơ bản của Honda RR150 bao gồm chiều dài 2055 mm, chiều rộng xe 745 mm, chiều cao 1080 mm và trọng lượng khô 150 kg. Trong dòng xe Naked bike phân khối nhỏ, RR150 có vẻ là một anh chàng khá to cao và nặng cân.

RR150 được trang bị đồng hồ báo số vòng tua máy cùng một màn hình LCD hiển thị tốc độ, dung tích bình xăng còn lại, giờ và số km. Với thiết kế này, RR150 trông khá hiền nếu nhìn từ góc của người lái xe.

img
 
Để giúp người lái yên tâm khi di chuyển trên những tuyến đường dài, Honda đã trang bị cho RR150 lốp không xăm với kích thước 80/100-17” trước và 110/80-17” sau. Không giống như những mẫu xe Naked bike được giới thiệu gần đây, Honda RR150 đi kèm hệ thống phanh đĩa đơn ở cả lốp trước và sau, từ đó cho phép người lái xe kiểm soát tốc độ tốt hơn.

Bên cạnh đó, Honda cũng đã cải tiến RR150 với những chi tiết nhỏ nhưng khá ấn tượng như khóa mũ bảo hiểm dưới yên, giảm xóc monoshock phía sau, đèn hậu sử dụng công nghệ LED Luxenon…

Sức mạnh của RR150 bắt nguồn từ động 4 thì SOHC có dung tích xylanh 149cc cùng hộp số 5 cấp. So với người đàn anh Fortuner Repsol hay đối thủ Yamaha FZ-S, RR150 có lợi thế hơn về dung tích động cơ. RR150 có công suất động cơ khoảng 12 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 12,03 Nm tại 5.000 vòng/phút.

img

Lợi thế đáng kể của RR150 chính là việc được trang bị hệ thống phun xăng điện tử giúp xe tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Theo con số do nhà sản xuất công bố, RR150 chỉ tiêu thụ 2,2 lít/100 km trong điều kiện lý tưởng. Tuy thực tế khó có thể đạt được con số này nhưng đối với nhiều người, tính năng phun xăng điện tử lại khá hấp dẫn.

Khi ngồi thử lên RR150, chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy thoải mái  giống như đang lái một chiếc xe máy bình thường bởi phần yên không quá cao. Bên cạnh đó, mặc dù RR150 thuộc dòng Naked bike nhưng lại có thiết kế cụm tay lái cao gần giống với xe Touring nên người lái không cần phải vươn quá nhiều về phía trước. Chính điều này khiến cho người điều khiển RR150 khá thoải mái khi phải di chuyển trên những đoạn đường đông đúc hoặc khi đi xa.

img

Trải nghiệm cùng RR150 sẽ mang cho bạn cảm giác hứng thú ngay từ khi bấm nút Start để nổ máy. RR150 khẽ rung nhẹ báo hiệu động cơ đã sẵn sàng cho chuyến đi. Lúc này, bạn sẽ hiểu được cảm giác êm ái của tiếng máy 149cc và tiếng ống pô khá mềm. Tất nhiên, nếu bạn là một người yêu thích những chiếc xe hầm hố với động cơ ồn ào và tiếng pô đanh thép thì RR150 không phải là lựa chọn phù hợp.

RR150 vào số khá ngọt ngay từ khi cắt côn để vào số 1, chỉ cần nhích tay ga một chút là xe bắt đầu chuyển động. Cảm nhận ban đầu khi xe mới chuyển động là khá êm ái, việc cắt côn chuyển số trên RR150 khá mượt mà. Sau khi tăng dần ga lên, chiếc xe bắt đầu tăng tốc. RR150 cho thấy ưu điểm của động cơ 150cc trong mình chính là độ “bốc” của xe. Ngay khi vặn ga, chiếc xe đã nhanh chóng đạt tốc độ 40 km/h và chạm đến con số 60 km/h chỉ trong khoảng 3 giây. Tiếp tục tăng ga, RR150 mất thêm khoảng 4 giây nữa để đạt con số 80 km/h. Tuy nhiên, để lên tới 100 km/h thì có lẽ RR150 sẽ cần một quãng đường thử dài hơn là chạy trong phố Hà Nội.

img

Nếu so với đối thủ Yamaha FZ-S thì máy của RR150 có phần bốc hơn khi xuất phát nhờ sở hữu động cơ 150cc. Thêm vào đó, mô-men xoắn cực đại của RR150 đạt 12,04 Nm tại 5.000 vòng/phút trong khi FZ-S là 13,6 Nm tại 6.000 vòng/phút. Chính vì thế, RR150 có phần nhỉnh hơn FZ-S khi xuất phát.

Điểm đáng khen của RR150 chính là khi đạt tốc độ trên 80 km/h, xe chạy vẫn hoàn toàn ổn định, không hề có hiện tượng bay xe hoặc rung lắc tay lái như những mẫu xe Naked bike phân khối nhỏ khác. Chính vì RR150 có trọng lượng lớn nên xe đầm hơn. Cộng thêm vào đó là cánh gió giúp xe chạy ổn định hơn.

Tuy nhiên, do thiết kế vị trí ngồi cầm lái khá cao nên khi di chuyển ở tốc độ trên 60 km/h, người lái RR150 sẽ chịu khá nhiều lực cản gió. Bên cạnh đó, những động tác xử lý như vào cua gấp khi thử nghiệm trên RR150 cũng khá khó khăn. Xe sẽ phải ôm cua khá rộng ở tốc độ trên 50 km/h. Điều này có thể dễ dàng lý giải bởi chiều dài thân xe lên tới hơn 2 m, kết hợp cùng trọng tâm xe khá cao bởi chiều cao yên và tay lái. Nhưng khi di chuyển trên những đoạn phố đông đúc thì RR150 lại thể hiện sự linh hoạt  của mình với phần tay lái dài.

Qua thử nghiệm hệ thống phanh, với 2 phanh đĩa ở cả lốp trước và lốp sau, RR150 cho thấy khả năng giảm tốc đột ngột rất tốt. Xe nhanh chóng giảm từ 80 km/h đến khi dừng hẳn với hành trình khoảng 15 m và không có hiện tượng văng đuôi xe.

Có thể nói, Honda RR150 là một mẫu xe mới khá ấn tượng với nhiều tính năng hiện đại như phun xăng điện tử, lốp không xăm, phanh đĩa trước sau… Tuy nhiên, với thiết kế lai giữa Naked bike và Touring thì Honda RR150 chưa hẳn đã làm nhiều người thích thú.

Với mức giá khoảng 66 triệu đồng cho một chiếc Honda RR150 nhập khẩu thì có lẽ những người lái thông thường có thể chọn mua 1 chiếc xe tay ga đời mới. Song, nếu bạn là những người yêu thích dòng Naked bike và chưa đủ khả năng tài chính để mua những chiếc xế nổ phân khối lớn thì Honda RR150 có thể sẽ là một bước đệm khá tốt để trải nghiệm.

Một số hình ảnh chi tiết về Honda RR150:

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img