Honda cho ra đời dòng xe PCX lần đầu tiên năm 2009 tại thị trường Thái Lan. Ngay sau đó, nhiều nhà nhập khẩu tư nhân đã đưa mẫu xe tay ga này bày bán trong nước, đây được xem như‘phép thử’ miễn phí dành cho Honda Việt Nam để đánh giá được một phần thị hiếu người dùng. Năm 2010, những chiếc PCX "chính hãng" đầu tiên do HondaViệt Nam lắp ráp chính thức được bày bán, đặt dấu chấm hết cho thị trường nhập khẩu không chính thức.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 1
Honda PCX 2014 tại thị trường Việt Nam

Từ đó đến nay, PCX được Honda thay đổi liên tục, nhằm phù hợp hơn với thị hiếu người dùng và hơn hết là tránh cho các đại lý phải bán xe dưới mức giá niêm yết. Honda áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào PCX như phun xăng điện tử Fi; hệ thống dừng động cơ Idling Start/stop; động cơ eSP; hệ thống phanh kết hợp trước/ sauCBS… Nhưng, rào cản lớn nhất khiến PCX khó thành công như Honda SH hay Honda Lead có lẽ nằm ở thiết kế. Dù cho, mẫu xe này đang 'một mình một sân' tại ViệtNam. 

Thiết kếkhông dành cho đa số

Honda PCX nằm trong dòng xe tay ga đường trường, phân khối nhỏ với đặc trưng vị trí ngồi, để chân, cụm tay lái thỏa mái… Mẫu xe này khiến nhiều người nhớ về trào lưu dòng xe tay ga cỡ lớn từng ‘vang bóng một thời’ tại Việt Nam như Suzuki Avenis, Yamaha Majesty hay Piaggio X9. Honda Việt Nam bắt đầu phân phối PCX chính hãng, khi mà dòng xe này đã thoái trào tại Việt Nam.

Cụ thể, Honda PCX 2014 có chiều dài tổng thể thân xe là 1.931mm, chiều rộng ở mức 740mm và chiều cao là1.109mm. Khoảng cách hai trục bánh xe khá dài ở mức 1.315mm chiều cao yên 761mm và khoảng cách gầm với mặt đất là 135mm. Trọng lượng không tải của xe ở mức132kg. Với kích cỡ kể trên, Honda PCX không dành cho đa số nữ giới bởi vóc dáng đồ sộ, nặng nề. Nam giới nhỏ nhắn ưa thời trang thì có lẽ PCX cũng không được lòng. 

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 2
Cụm tay lái và mặt đồng hồ của PCX 2014.

Thiết kế tay lái xe tạo cảm giác thỏa mái vốn có của dòng xe tay ga đường trường, phía dưới là bảng đồng hồ trung tâm hiển thị dạng cơ và điện tử. Thay đổi lớn nhất của PCX mới nằm ở hệ thống chiếu sáng trên xe. Theo Honda Việt Nam, PCX là mẫu xe đầu tiên sử dụng toàn bộ bóng đèn dạng LED. Đèn pha với các bóng led toàn phần tạo cảm giác hiện đại, đèn chờ với dải led được cách điệu tạo hiệu ứng thị giác bắt mắt. Ngoài ra, một số chi tiết trên xe cũng được thay đổi theo hướng hiện đại, phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng như tay nắm phía đuôi xe, chìa khóa thông minh tích hợp nút bấm tìm vị trí đỗ... Đuôi xe với thiết diện lớn hơn nhằm cân đối với tổng thể, tạo cảm giác hài hòa. Tuy nhiên, toàn bộ thân xe không có móc treo đồ, cũng như cụm tay lái lớn, gương chiếu hậu to bản gây vướng víu, không thỏa mái khi di chuyển trong phố hàng ngày.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 3
Hệ thống đèn pha LED được tích hợp trên PCX 2014 là điểm mới của xe.

Công nghệ động cơ, hệ thống an toàn

Honda PCX thế hệ mới được sử dụng thế hệ động cơ eSP (Enhanced Smart Power) dung tích 125 phân khối, xi-lanh đơn và làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ mới này được Honda tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất gồm hệ thống phun nhiên liệu điện tử (PGM-Fi); bộ khởi động tích hợp ACG giúp xe khởi động êm ái; hệ thống ngắt động cơ, dừng cầm chừng Idling Stop có chức năng tạm ngắt động cơ khi xe dừng quá 3 giây và giảm thiểu hệ số ma sát giúp khả năng đốt cháy nhiên liệu được tối ưu. Theo Honda Việt Nam, thế hệ động cơ mới trên PCX giúp tiết kiệm 5% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với mẫu PCX cũ.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 4
PCX được trang bị động cơ eSP.

PCX 2014 mới sử dụng phanh đĩa cho bánh trước, với hệ thống phanh kết hợp trước sau (combi brake system).Phanh sau dạng tang trống. Xe sử dụng bộ vành đúc hợp kim 14inch với bộ lốp không săm trước kích thước 90/90, lốp sau 100/90. Ngoài ra, PCX được trang bị công tắc chân chống điện giúp cảnh báo người lái khi quên không gạt chân chống.Hệ thống ổ khóa ba trong một tích hợp khóa điện, khóa cổ và khóa từ. Ở phiên bản cao cấp còn sở hữu hệ thống xác định vị trí xe và hệ thống báo động chống trộm thông qua chìa khóa thông minh.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 5
Ổ khoá chống trộm 3 trong 1 của PCX 2014

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 6
Chìa khoá thông minh ở phiên bản cao cấp của PCX 2014.

Nhữngtrải nghiệm lái đầu tiên

Có một điều khó phủ nhận,PCX là một trong những mẫu xe có tư thế ngồi lái thỏa mái nhất trong các dòng xe máy mà Honda Việt Nam phân phối. Không cao như Honda SH, không ‘lùn tịt’ như Honda Lead. PCX cho vị trí ngồi vừa phải với yên bè rộng cùng sàn để chân được thiết kế vị trí thỏa mái. Lớp đệm mút của yên xe PCX cũng dày hơn phục vụ cho việc di chuyển đường trường.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 7
Yên xe có phần phía sau hơi cao lên tạo điểm tựa cho lưng, thuận tiện cho người lái xe khi di chuyển trên cung đường dài

Tuy nhiên, với điều kiện trong phố thì PCX gây ra không ít bất tiện. Thân xe dài, trọng lượng khá lớn kèm với việc thiết kế trọng tâm thấp khiến việc dắt xe di chuyển khó khăn. Người lái sẽ phân vân giữa việc ngồi lên yên xe, lùi xe ra hay là đứng sang bên cạnh và dắt chiếc xe như bình thường. Cả hai đều có bất tiện riêng của nó. Đó là chưa kể việc thân xe không hề được trang bị một móc treo đồ nào, vị trí để đồ chỉ có trong cốp hoặc một hộc nhỏ được thiết kế khó hiểu ở phía trên. Cụm tay lái mạ inox tạo cảm giác phong trần, nam tính nhưng thiết kế khá vướng víu khi luồn lách trong những con phố nhỏ tại Hà Nội.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 8
Cốp xe PCX khá lớn nhưng lại gồ ghề nên rất khó sắp xếp đồ đạc

Cốp xe có dung tích chứa khoảng 25 lít nhưng thiết kế các thanh gờ, mảng miếng trong cốp xe lại không hợp lý, khiến việc chứa đồ tưởng chừng rộng rãi nhưng không đáng được bao nhiêu. Người sử dụng sẽ phải vận dụng trí thông minh nhiều hơn cho việc sắp xếp đồ đạc thường dùng hàng ngày. Cốp xe PCX không được trang bị lớp lót mềm để bảo vệ đồ đạc trong xe như trên các mẫu Vespa mới mà hoàn toàn là nhựa cứng. Tuy vậy, cốp được trang bị chốt dừng ở bản lề xe nhằm tránh yên xe sập xuống ngoài ý muốn.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 9
Với phần bản lề lò xo, yên xe được giữ cố định khi mở.

Tất cả những bất tiện kể trên khiến Honda PCX ngày càng khu biệt khách hàng sử dụng dẫu cho xe được tích hợp rất nhiều công nghệ tiên tiến của Honda. Người hay đi phượt, đi đường trường sử dụng PCX có lẽ hợp bởi thiết kế cũng như nhiều yếu tố phục vụ đi đường dài. Tuy nhiên hệ thống đèn pha dạng LED toàn phần lại là yếu tố cản trở.Thứ ánh sáng trắng mạnh mẽ đó là ‘kẻ thù’ của những cung đường đèo dốc vốn nhiều sương mù.

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 10
Đèn LED trắng của PCX 2014 gần như không có tác dụng trong điều kiện đèn đường buổi tối.


Video chạy thử Honda PCX 2014:



Kết luận:

Như vậy, với những công nghệ tiên tiến của Honda được tích hợp trong mình, PCX dường như không có đối thủ trong cuộc chạy đua công nghệ với các dòng xe tay ga khác. Tuy nhiên, vấn đề về thiết kế đậm chất Touring với kiểu dáng trường xe, kích thước lớn  thì dường như PCX lại là trở ngại lớn của chính mình với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, sự xuất hiện và những cải tiến của PCX 2014 cũng làm đa dạng hơn cho thị trường xe máy trong nước.

Một số hình ảnh của Honda PCX 125cc 2014 tại Việt Nam :

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 11


Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 12

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 13

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 14

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 15

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 16

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 17

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 18

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 19

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 20

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 21

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 22

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 23

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 24

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 25

Honda PCX 125cc 2014: Lối đi nào cho dòng Scooter Touring tại Việt Nam 26


Video: Vũ Trung Kiên