Honda cho ra mắt PCX 2014 với nhiều thay đổi của nhưng liệu mẫu xe này có đem lại thời hoàng kim cho dòng xe tay ga cỡ lớn này ko?
Honda cho ra đời dòng xe PCX lần đầu tiên năm 2009 tại thị trường Thái Lan. Ngay sau đó, nhiều nhà nhập khẩu tư nhân đã đưa mẫu xe tay ga này bày bán trong nước, đây được xem như‘phép thử’ miễn phí dành cho Honda Việt Nam để đánh giá được một phần thị hiếu người dùng. Năm 2010, những chiếc PCX "chính hãng" đầu tiên do HondaViệt Nam lắp ráp chính thức được bày bán, đặt dấu chấm hết cho thị trường nhập khẩu không chính thức.

Honda PCX 2014 tại thị trường Việt Nam
Thiết kếkhông dành cho đa số
Honda PCX nằm trong dòng xe tay ga đường trường, phân khối nhỏ với đặc trưng vị trí ngồi, để chân, cụm tay lái thỏa mái… Mẫu xe này khiến nhiều người nhớ về trào lưu dòng xe tay ga cỡ lớn từng ‘vang bóng một thời’ tại Việt Nam như Suzuki Avenis, Yamaha Majesty hay Piaggio X9. Honda Việt Nam bắt đầu phân phối PCX chính hãng, khi mà dòng xe này đã thoái trào tại Việt Nam.
Cụ thể, Honda PCX 2014 có chiều dài tổng thể thân xe là 1.931mm, chiều rộng ở mức 740mm và chiều cao là1.109mm. Khoảng cách hai trục bánh xe khá dài ở mức 1.315mm chiều cao yên 761mm và khoảng cách gầm với mặt đất là 135mm. Trọng lượng không tải của xe ở mức132kg. Với kích cỡ kể trên, Honda PCX không dành cho đa số nữ giới bởi vóc dáng đồ sộ, nặng nề. Nam giới nhỏ nhắn ưa thời trang thì có lẽ PCX cũng không được lòng.

Thiết kế tay lái xe tạo cảm giác thỏa mái vốn có của dòng xe tay ga đường trường, phía dưới là bảng đồng hồ trung tâm hiển thị dạng cơ và điện tử. Thay đổi lớn nhất của PCX mới nằm ở hệ thống chiếu sáng trên xe. Theo Honda Việt Nam, PCX là mẫu xe đầu tiên sử dụng toàn bộ bóng đèn dạng LED. Đèn pha với các bóng led toàn phần tạo cảm giác hiện đại, đèn chờ với dải led được cách điệu tạo hiệu ứng thị giác bắt mắt. Ngoài ra, một số chi tiết trên xe cũng được thay đổi theo hướng hiện đại, phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng như tay nắm phía đuôi xe, chìa khóa thông minh tích hợp nút bấm tìm vị trí đỗ... Đuôi xe với thiết diện lớn hơn nhằm cân đối với tổng thể, tạo cảm giác hài hòa. Tuy nhiên, toàn bộ thân xe không có móc treo đồ, cũng như cụm tay lái lớn, gương chiếu hậu to bản gây vướng víu, không thỏa mái khi di chuyển trong phố hàng ngày.

Honda PCX thế hệ mới được sử dụng thế hệ động cơ eSP (Enhanced Smart Power) dung tích 125 phân khối, xi-lanh đơn và làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ mới này được Honda tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất gồm hệ thống phun nhiên liệu điện tử (PGM-Fi); bộ khởi động tích hợp ACG giúp xe khởi động êm ái; hệ thống ngắt động cơ, dừng cầm chừng Idling Stop có chức năng tạm ngắt động cơ khi xe dừng quá 3 giây và giảm thiểu hệ số ma sát giúp khả năng đốt cháy nhiên liệu được tối ưu.

PCX được trang bị động cơ eSP.

Ổ khoá chống trộm 3 trong 1 của PCX 2014

Chìa khoá thông minh ở phiên bản cao cấp của PCX 2014.
Nhữngtrải nghiệm lái đầu tiên
Có một điều khó phủ nhận,PCX là một trong những mẫu xe có tư thế ngồi lái thỏa mái nhất trong các dòng xe máy mà Honda Việt Nam phân phối. Không cao như Honda SH, không ‘lùn tịt’ như Honda Lead. PCX cho vị trí ngồi vừa phải với yên bè rộng cùng sàn để chân được thiết kế vị trí thỏa mái. Lớp đệm mút của yên xe PCX cũng dày hơn phục vụ cho việc di chuyển đường trường.

Yên xe có phần phía sau hơi cao lên tạo điểm tựa cho lưng, thuận tiện cho người lái xe khi di chuyển trên cung đường dài

Cốp xe PCX khá lớn nhưng lại gồ ghề nên rất khó sắp xếp đồ đạc

Với phần bản lề lò xo, yên xe được giữ cố định khi mở.
Đèn LED trắng của PCX 2014 gần như không có tác dụng trong điều kiện đèn đường buổi tối.
Như vậy, với những công nghệ tiên tiến của Honda được tích hợp trong mình, PCX dường như không có đối thủ trong cuộc chạy đua công nghệ với các dòng xe tay ga khác. Tuy nhiên, vấn đề về thiết kế đậm chất Touring với kiểu dáng trường xe, kích thước lớn thì dường như PCX lại là trở ngại lớn của chính mình với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, sự xuất hiện và những cải tiến của PCX 2014 cũng làm đa dạng hơn cho thị trường xe máy trong nước.
Một số hình ảnh của Honda PCX 125cc 2014 tại Việt Nam :
