Xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 2000, Pantheon không xuất hiện rầm rộ trong những quảng cáo của Honda nhưng luôn là tâm điểm mỗi khi chếc xe chạy trên đường. Do hạn chế về nhập khẩu xe dung tích xi lanh dưới 175 cc, nên những chiếc scooter cỡ lớn như Panthenon đến nay vẫn rất hiếm hoi (ngoài Piaggio X9 có thế mang ra để so sánh).

img
Pantheon 150 có vẻ ngoài đồ sộ

Sở hữu chiều dài 2,070 mm, chiều rộng 735 mm, chiều cao 1,425 mm, Honda Panthenon là 1 trong những chiếc xe Scooter có số đo đồ sộ nhất nhì từ trước đến nay. Chiếc xe có đầu vuốt nhọn, nhìn nghiêng có thể tưởng tượng ra chiếc tàu con thoi Endeavour danh tiếng mới “về hưu” vài ngày trước. Đầu xe to đi kèm với cụm đèn lớn, góc chiếu sáng rộng, đặc biệt khi bật đèn pha người lái sẽ có góc nhìn rất tốt.

img
Cụm đèn pha lớn cho góc chiếu sáng cực rộng

2 bên đèn tín hiệu được thiết kế phình ra phù hợp với thiết kế xe hình khối những năm 2000, nhưng sẽ là cổ lỗ nếu so với những thiết kế đèn tích hợp như hiện nay. Tuy nhiên, thiết kế gồ ra này lại mang lại sự cân bằng phù hợp cho chiều dài khá lớn của thân xe.

Thiết kế phần đuôi Pantheon chịu ảnh hưởng lớn của thiết kế ô tô Honda. Phần đuôi nhô lên tạo thành 1 thùng đựng đồ dung tích khổng lồ, vừa tạo 1 mặt phẳng lớn cho hãng Honda sáng tạo những ánh sáng đuôi xe.
img
Cụm đèn hậu chịu ảnh hướng của thiết kế ô tô Honda thời điểm đó

Có những thông số thuộc “hàng khủng” nhưng ghế lái của Honda Pantheon lại rất thấp: 745 mm. Yên xe thiết kế ngang và êm ái, tay lái cao hơn bình thường, chân để dài thoải mái khiến người lái như đang ngồi trên salon phòng khách vậy. Yên sau được tách biệt hẳn ghế lái bằng xương yên gồ hẳn lên, sự tách biệt này tạo sự thoải mái cho người ngồi sau trong những chuyến đi đường dài, đặc điểm yên rất giống với những dòng xe đường trường (Touring).

img
Ghế ngồi tạo sự thoải mái cho cả người lái và người ngồi sau

Pantheon có yên xe dài, vì vậy yên xe được thiết kế lật nghiêng với 2 lẫy. Bình xăng bố trí phía trước khiến cốp xe càng thêm rộng rãi. Trước đây, khoảng không gian trong cốp chiếc xe vẫn thường được miêu tả để được cả vài cây vợt tennis – môn thể thao “thượng lưu” thời đó. Không chỉ có phần dưới yên, dưới tay lái cũng được bố trí 2 hốc đựng đồ, không rộng nhưng sâu, 1 bên chỉ có chốt còn 1 bên phải dùng khóa mới mở được.

img
Bình xăng đặt phía trên, nên khoảng cốp phía sau vô cùng rộng rãi

Nhiều không gian chứa nhưng Pantheon lại thiếu không gian treo. Bình xăng ở không ở dưới yên mà được bố trí gồ lên ở giữa 2 bậc để chân. Điều này thuận tiện cho việc nạp nhiên liệu nhưng lại khá bất tiện khi bạn muốn treo mũ bảo hiểm, treo đồ mà không muốn cất vào cốp xe.

Buổi test xe của Autopro bắt đầu bằng việc nạp đầy nguyên liệu cho chiếc xe, chúng tôi tiêu tốn 250 nghìn để nạp đầy bình xăng dung tích 12 lít. Bóp phanh đề máy, chiếc xe ga 2 thì ré lên từng tiếng khe khẽ, sức khỏe của xe đã không còn ổn định khi đề ga, mớm ga đến 30 giây chiếc xe mới sẵn sàng để xuất phát. Để nổ không tải, xe giật cục như những chiếc Vespa cổ, khói xanh khá nhiều như những chiếc xe 2 thì khác.

img
Pantheon giật cục khi đi với tốc độ dưới 40km/h

Vòng ga đầu của Pantheon 150 không đạt như kỳ vọng. Trọng lượng 149kg tịnh cộng thêm cốp đồ và xăng khiến gia tốc của chiếc xe bị giảm đáng kể. Di chuyển trên phố đông với Pantheon tương đối khó khăn. Tốc độ dưới 40km/h khiến những khi giảm tốc chiếc xe giật cục khó chịu.

Tay lái liền trục cổ phốt dưới gác đờ bu, xoay tay lái nhưng phần đầu không quay. Phần đầu xe lại nhô dài về phía trước khiến cho việc căn để tránh va chạm với các xe khác khá khó khăn.

Thoát được khu vực nội thành, Pantheon 150 cc chứng tỏ sức mạnh của khối động cơ 2 thì, dung tích 150cc, 17.40 Nm. Thử nghiệm từ 0 km – 80km, Pantheon chỉ mất có 8 giây để đạt tới. Khi đã thoát ra khỏi tốc độ 50km/h, chiếc xe như lột xác với động cơ chạy vào quỹ đạo. Chỉ việc đều ga và thưởng thức chuyến đi, chiếc xe di chuyển êm ái với một chút tiếng rè rè còn nghe được từ máy, xe như 1 chiếc xuồng ca nô trên cạn, đôi lúc gặp ổ gà chỉ như đợt sóng vỗ nhẹ qua mạn xuồng.

img
Phanh đĩa trước và phanh đùm đôi phía sau hoạt động khá tốt

2 cụm thắng: Thắng đĩa trên và thắng đùm kép ở bánh sau vẫn hoạt động hiệu quả cho chuyến đi đường dài thêm phần an toàn. Quãng đường dài 20km đường trường chỉ cho 1 trải nghiệm: Tuyệt vời!

Một số vấn đề Pantheon hay gặp phải đó là về Ắc qui, khá nhiều thiết bị ăn điện trên một chiếc Scooter cỡ lớn khiến ắc qui khá hao điện. Thợ chuyên sửa dòng xe này ít, trong khi phần điện, hệ thống phanh sau… khá phức tạp. Thêm nữa máy 2 thì “tã” khá nhanh và hao xăng. Chiếc xe ăn đến 4l7 cho quãng đường hỗn hợp 100km.

Trong thời buổi “thóc cao gạo kém” như hiện nay, những chiếc Scooter đồ sộ như Honda Pantheon hay Piaggio X9 tụt đến mức giá khó có thể tưởng tượng được: chỉ từ 10 – 15 triệu đồng. Nhưng cũng phải là 1 người dũng cảm và am hiểu xe, bạn mới dám bỏ ra số tiền ấy để trải nghiệm chiếc cano trên cạn như thế.

Một số hình ảnh chi tiết Honda Pantheon 150:

img

img
Đồng hồ hiển thị nguyên liệu, tốc độ và nhiệt độ máy

img

img
Xe đã được trang bị chân chống điện

img

img
img
Ngăn chứa đồ phía trước - ngăn dùng chốt
img
Ngăn bên trái có kích thước tương đương, mở bằng chìa khóa

*Ảnh: Huy Hùng