Sau 15 năm sử dụng, thật khó để tìm thấy một chiếc xe nào có độ bền và tốt như Honda Cub Custom 70!
Không như những chiếc xe Honda Cub với đèn tròn và những đường nét nhỏ nhắn khác, Honda Cub 70 Custom có hình thức bên ngoài khá vuông vắn với phần đèn pha vuông nổi bật, xi nhan chữ nhật, các đường nét trên thân xe cũng đơn giản với những khối vuông từ thân xe, yên xe phía sau và phần chắn bùn. Có chăng những đường cong nhẹ trên phần cốp thân xe, yên trước và yếm xe giúp chiếc xe có phần nào mềm nét hơn.
Mặc dù có thiết kế được đánh giá khá vuông vức nhưng Cub 70 Custom lại rất được các chị em ưa dùng ngay cả từ những năm 90 cho đến ngày nay. Điều này có lẽ bởi vì trọng lượng xe khá nhẹ, phần tay lái của xe lại có biên độ quay rộng nên rất thuận tiện cho chị em khi đi lại trong thành phố. Ngoài ra, dù không được thiết kế cốp dưới yên như các mẫu xe máy đời sau, nhưng Cub 70 Custom lại được lắp thêm giỏ xe ở phía trước. Chi tiết này chính là “pha ghi điểm” của mẫu xe này với các mẹ, các chị bởi rất thuận tiện để đựng các món đồ khi đi chợ với trọng lượng không quá nặng.
Phần yên sau của xe được thiết kế vuông vức và bằng kim loại với những khe hở, không hề được bọc da và lót mút. Dường như Honda thiết kế phần yên này là để chở hàng nhiều hơn là để chở người. Yên kim loại và vuông vức cho phép người lái xe có thể chở hàng hóa dễ dàng và vững chắc hơn. Những khe hở dưới yên xe cho phép sử dụng các loại dây chuyên dụng để buộc hàng hóa.
Thiết kế đơn giản của phần đầu xe Honda Cub 70 Custom
Xe sử dụng ổ khóa điện thông thường và ổ khóa cổ được tách riêng ra nằm phía bên phải dưới cổ xe. Xe cũng chỉ sử dụng lốp có xăm, 2 phanh tang trống trước sau và giảm xóc lò xo thông thường.
Khối động cơ 70cc của xe
Khi vận hành thử chiếc xe, Honda Cub 70 Custom vẫn dễ dàng khởi động chỉ ngay khi phóng viên bấm đề và hơi ga nhẹ. Nhẹ chân đạp số, chiếc xe đã chuyển sang từ số N sang số 1 và sẵn sàng chuyển động. Khi vặn tay ga, động cơ 70cc với 18 năm tuổi bắt đầu thể hiện sự già cối bởi tiếng máy gằn và khả năng tăng tốc khá chậm chạp. Khi đạt đủ tốc độ, phóng viên chuyển sang số 2, lúc này xe có hiện tượng giật cục và khả năng gia tốc vẫn ì ạch như ở số 1. Tuy nhiên, từ số 2 lên số 3 thì xe lại chuyển số khá nhẹ nhàng. Tại số 3, xe đi khá êm và lướt nhưng lại khá yếu khi xe bị giảm tốc độ. Lúc này buộc lòng người lái xe phải lùi về số 2 hoặc đôi khi là số 1 để xe không bị chết máy.
Và đối với những chiếc xe này, việc tăng tốc lên 50km/h là khá khó khăn. Tuy nhiên, khi di chuyển trong thành phố thì tốc độ cao lại không phải là yêu cầu hàng đầu cho người lái xe.
Yên xe trước truyền thống của Honda Cub 70 Custom cho cảm giác ngồi khá thoải mái với phần bản yên rộng nhưng phần yên sau lại là một cái gì đó khá cứng ngắc và mệt mỏi bởi phần yên sắt cứng và to. Giảm xóc của xe cũng rất êm ái nhờ hành trình dài và không có những tiếng lọc xọc dù đã qua 18 năm sử dụng.
Ưu điểm lớn nhất của những chiếc xe Cub nói chung và Honda Cub 70 Custom nói riêng chính là ở khả năng tiêu thụ nhiên liệu rất thấp ngay cả trong tình huống xe phải đi trong phố. Qua chạy thử của Autopro, Honda Cub 70 Custom chỉ tiêu tốn khoảng 1,5l/100km di chuyển trong thành phố.
Hiện nay, một chiếc xe Honda Cub 70 Custom nếu còn “zin” và “ngon” thì vẫn có mức giá khoảng 20 triệu, tức là tương đương với một chiếc xe số tầm trung hiện nay. Ngoài ra, với những chiếc xe ở tình trạng kém hơn thì mức giá cũng dao động trong khoảng từ 8-15 triệu. Nếu các bạn đang cân nhắc về việc sắm thêm một chiếc xe cho mẹ, cho chị đi chợ hoặc đi lại trong phố với giá tiền không quá cao mà lại tiết kiệm nhiên liệu thì đây có thể là một lựa chọn của các bạn.
Phanh tang trống ở bánh trước
Hộp xích truyền động của xe
Ống xả của Honda Cub 70 Custom
Ổ khóa cổ nằm khuất phía dưới
Tay lái xe nhìn từ phía trước
Xi nhan vuông vức của xe
Phần vỏ máy còn khá mới so với tuổi 18 của xe
Giảm xóc có hành trình dài nên khá êm ái