Đã từ lâu, khái niệm về một mẫu xe hạng nhỏ với tính năng của dòng sedan cỡ lớn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc dường như không còn quá xa lạ với người hâm mộ xế hộp trên toàn thế giới. Một số sản phẩm mới như Hyundai Elantra và Chevrolet Cruze đang biến phân khúc xe compact thành một trong những “chiến trường” nóng bỏng nhất ngành công nghiệp ôtô, đồng thời tiếp sức cho cuộc đua cạnh tranh với những kình địch nổi tiếng Honda Civic và Toyota Corolla. Chính Cruze và Elantra đã chứng minh sức cạnh tranh có thể bắt nguồn từ gói trang thiết bị đơn giản đi kèm giá bán hấp dẫn.
 
img

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là khách hàng trung thành của phân khúc xe compact xem nhẹ các giá trị mà xế hộp mang lại. Đó là động cơ thúc đẩy hãng Ford khai sinh mẫu xe toàn cầu Focus. Nhìn từ bên ngoài, Ford Focus 2012 không gợi liên tưởng đến một mẫu xe “muôn đời vẫn thế”. Thay vào đó, các nhà thiết kế tại hãng Ford đã rất cố gắng trong việc mang lại hơi thở mới mẻ cho Focus phiên bản 4 và 5 cửa. Điểm nhấn đầu tiên nằm ở phần mũi xe với hốc gió đồ sộ nằm hai bên lưới tản nhiệt cùng tông màu đen. Tiếp đến là lựa chọn lazăng cực kỳ đa dạng. Thậm chí, hãng Ford còn lên kế hoạch cung cấp 11 loại lazăng khác nhau cho Ford Focus 2012.

img
 
Cụm đèn pha bọc viền ấn tượng đưa ánh mắt của người ngắm sang hai bên hông của Focus 2012 với trần xe dốc tạo cảm giác linh động. Phía sau, bản sedan được trang bị cốp xe khá ngắn và cụm đèn hậu vuốt dài. Trong khi đó, bản hatchback mang trên mình phần đuôi kiểu cách hơn Focus 2012 sedan. Nắp bình xăng tích hợp gần cụm đèn hậu và cánh gió mui khá cuốn hút đã biến Ford Focus 2012 bản hatchback thành một trong những mẫu xe compact sở hữu kiểu dáng sáng tạo nhất hiện nay.
 
img
 
Bên trong, Focus sở hữu thiết kế nội thất không thể tái định nghĩa kỳ vọng của khách hàng dành cho dòng xe compact Mỹ. Phiên bản thấp nhất được trang bị bộ ghế bọc vải khá thoải mái nhưng không mấy sang trọng. Nếu muốn, khách hàng có thể chi thêm tiền cho các tùy chọn khác, trong đó có bộ ghế bọc da với đường chỉ khâu màu đối lập.
 
img
 
Bỏ qua chất liệu nội thất, Ford Focus 2012 thỏa mãn khách hàng bằng những trang thiết bị phong cách và dễ sử dụng. Điển hình là màn hình LCD cỡ nhỏ nằm giữa đồng hồ đo vòng tua động cơ và công tơ mét. Về cơ bản, màn hình có chức năng hiển thị mọi thông tin, từ lượng nhiên liệu tiêu thụ đến vận tốc trung bình của xe. Bộ điều khiển nằm trên vô lăng giúp người lái sử dụng màn hình dễ dàng hơn. Bên cạnh đó là bảng điều khiển trung tâm với hàng loạt nút bấm.

Hiện nay, Ford Focus 2012 bản Mỹ chỉ được trang bị duy nhất 1 lựa chọn động cơ, đó là loại máy xăng phun trực tiếp, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0 lít sản sinh công suất 160 mã lực và mô men xoắn 146 lb-ft. Đồng hành cùng động cơ là hộp số sàn 5 cấp hoặc ly hợp kép. Theo hãng Ford, ít nhất sẽ có một phiên bản Focus 2012 chỉ “ngốn” lượng nhiên liệu khoảng 5,88 lít/100 km. Như vậy, trái ngược với Hyundai Elantra, Focus sẽ gây ấn tượng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nếu đi kèm gói phụ kiện đặc biệt tương tự Chevrolet Cruze Eco.

img
 
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Focus bản tiêu chuẩn “uống xăng như nước”. Ngược lại, hãng Ford đã tích hợp khá nhiều công nghệ cho khối động cơ 2.0 lít, bao gồm cổ hút thiết kế đặc biệt để cải thiện luồng khí và hệ thống điều khiển thời gian đóng mở van thích ứng kép. Theo dự kiến, Focus bản tiêu chuẩn sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu nhiều nhất là 7,84 lít/100 km đồng thời tiết kiệm 18% so với thế hệ cũ.

Trách nhiệm hỗ trợ cơ cấu lái trên Ford Focus 2012 thuộc về hệ thống treo MacPherson phía trước và độc lập đa liên kết phía sau. Kết quả là một Ford Focus 2012 hạn chế hiện tượng thiếu lái và sang số nhanh nhạy. So với Honda Civic và Mazda3 về mặt cảm giác lái thú vị, chắc chắn Ford Focus 2012 “ăn đứt” cả hai sản phẩm Nhật Bản.

img
 
Nếu đang muốn tìm một phương tiện di chuyển chất lượng, khách hàng có thể mua bản SE trang bị hộp số sàn mà không phải tốn tiền vì bộ lazăng 18 inch, lốp mùa hè và giảm xóc cải tiến như Focus Titanium. Tất nhiên, trong mắt nhiều người, hộp số ly hợp kép có vẻ hấp dẫn hơn loại sàn 5 cấp. Hãng Ford đã cố gắng thiết kế hộp số ly hợp kép sao cho tạo cảm giác tương tự loại tự động tiêu chuẩn. Khi ứng dụng hộp số ly hợp kép, xe sang số khá êm và thể hiện được sự cải thiện rõ rệt so với loại tự động xưa cũ.

Giá bán dành cho bản S thấp nhất khởi điểm từ 16.995 USD. Trong khi đó, Ford Focus SE 5 cửa đi kèm giá bán 18.790 USD. Nếu có điều kiện kinh tế hơn, khách hàng có thể chọn bản Titanium trị giá 22.995 USD cho loại sedan và 23.490 USD cho loại hatchback. So với Honda Civic sedan, Ford Focus 2012 đắt hơn 1.100 USD. Tương xứng với sự chênh lệch về giá bán là công suất động cơ và lượng nhiên liệu tiêu thụ dự kiến cao hơn.

img
 
Rõ ràng, Focus 2012 đã mang đến một cái nhìn mới về dòng xe compact của Ford với thiết kế phức tạp, thiết bị tiện nghi và cơ cấu lái linh hoạt. Trong một phân khúc có nhiều đối thủ đáng gờm, Ford Focus 2012 vẫn có đủ sức mạnh để đứng vững và nổi bật. Một thời gian nữa khi Focus ST trình làng, những Honda Civic Si và MazdaSpeed3 chắc chắn sẽ phải “dè chừng”.
 
Nhìn chung, Ford Focus 2012 là một mẫu xe compact đầy cảm xúc. Với ngoại thất trẻ trung và cơ cấu lái sắc sảo hơn Hyundai Elantra hoặc Chevrolet Cruze, Focus 2012 chính là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn mua nhiều hơn một phương tiện di chuyển. Thêm vào đó, giao diện MyFord Touch hiện đại và kiểu dáng hatchback cũng giúp Focus 2012 tăng tính đa dụng cho khách hàng.
 
img

img
Ford Focus 2012 phiên bản hatchback
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
Ford Focus 2012 phiên bản sedan

Theo Autoblog