Năm 1988, Jaguar công bố môt bản concept mới tại NEC Auto Show, tổ chức tại thành phố Birmingham, Anh. Đó là một nguyên mẫu đang được nghiên cứu phát triển cho một siêu xe trọng lượng nhẹ, bản concept này được trang bị động cơ đặt giữa với mục tiêu cạnh tranh với Ferrari F40 và Porsche 959.

Trái tim của chiếc xe là khối động cơ V12 6.2 lít lấy từ chiếc xe đua XJR-9, kết hợp với hệ thống truyền động bốn bánh, thiết kế cửa cắt kéo và có tốc độ “mục tiêu” là 355 km/h. Chiếc xe sau đó được biến đến với tên XJ220.

Do nhu cầu lớn từ phía khách hàng, Jaguar đã kết hợp với Tom Walkinshaw để phát triển phiên bản sản xuất của siêu xe này, một chiếc xe mang phong cách thiết kế tuyệt vời cùng tính năng vận hành cao của một chiếc xe đua.

Phiên bản sản xuất của XJ220 được giới thiệu vào năm 1989, và mức giá được đưa ra khi đó là 361.000 Bảng, số tiền khách hàng cần đặt trước để có thể sở hữu siêu xe này là 50.000 Bảng. Ban đầu Jaguar dự định chỉ sản xuất 350 chiếc XJ220, nhưng lượng đơn đặt hàng hãng nhận được lên tới 1.500 chiếc.

Sau đó, suy thoái kinh tế đã xảy ra vào năm 1992, và thị trường siêu xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và lượng xe XJ220 dự định sản xuất lại giảm xuống 350 giống như con số ban đầu đưa ra.

Mặc dù giữ nguyên kiểu dáng của bản concept giới thiệu vào năm 1989, tuy nhiên, một thay đổi lớn đã diễn ra với phiên bản sản xuất của siêu xe này. Jaguar đã thay thế động cơ V12 trên bản concept bằng khối động cơ V6 Twin-Turbo 3.5 lít, khối động cơ lấy từ chiếc xe đua Austin Metro 6R4, Jaguar XJR-10 và XJR-11. Cặp cửa cắt kéo và hệ thống truyền động bốn bánh cũng bị loại bỏ, thay vào đó là cặp cửa mở ngang “thông thường” và hệ thống truyền động bánh sau.

Những thay đổi này đã dẫn đến những lời chỉ trích nặng nề và siêu xe của Jaguar chưa bao giờ có thể dành được nhiều tình cảm như các đối thủ của nó.

Khối động cơ V6 trên Jaguar XJ220 có công suất 550 mã lực, momen xoắn cực đại 645 Nm. Sức mạnh này giúp Jaguar XJ220 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây và đạt tới tốc độ 350 km/h, và đây chính là “ông hoàng tốc độ” ở nửa đầu thập niên ’90 của thế kỷ 20. Jaguar XJ220 đã chính thức vượt qua “kỷ lục gia tốc độ” khi đó là chiếc Ferrari F40, siêu xe này có tốc độ tối đa 340 km/h. Kỷ lục của XJ220 chỉ bị phá bởi McLaren F1, siêu xe nhanh nhất thế kỷ 20.

Dưới đây là những đánh giá của Andrew Frankel về “ông hoàng tốc độ” 20 tuổi Jaguar XJ220.

 
Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 1

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 2

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 3

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 4

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 5

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 6

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 7

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 8

Đánh giá ông hoàng tốc độ của 20 năm về trước 9