Là phiên bản kỷ niệm 60 năm dòng xe Vespa của Piaggio, Vespa LXV 125ie có nhiều cải tiến mới sao cho thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Mẫu Vespa LXV 125ie hoàn toàn mới được nhập khẩu chính thức từ nhà máy sản xuất Vespa cổ nổi tiếng thế giới của Piaggio tại Pontedera, Italia. Chiếc xe vẫn là hình mẫu lý tưởng của sự kết hợp giữa đặc trưng trong dòng Vespa cổ và đường nét hiện đại vay mượn từ người anh em Vespa LX đời mới.
Là một chiếc scooter đời mới thực thụ, 2010 Vespa LXV 125ie vẫn giữ nguyên hình dáng như phiên bản lần đầu ra mắt năm 2006. Ấn tượng đầu tiên của chiếc xe là sử dụng cụm tay lái trần, cong, có hình cánh chim được mạ chrome sáng bóng. Cụm tay nắm bên trái gồm có công tắc điều khiển đèn pha và đèn cốt, hệ thống xi-nhan tín hiệu và còi. Giống như đa số những mẫu xe nhập khẩu khác, Vespa LXV 125ie không có công tắc tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng chính, nhưng việc này không hề ảnh hưởng gì đến hệ thống ắc quy của xe như nhiều người tiêu dùng vẫn lầm tưởng. Cụm tay nắm bên phải của xe được tích hợp công tắc ngắt điện động cơ và phía dưới là nút ấn khởi động.
Vespa LXV 125ie vẫn sử dụng hệ thống giảm xóc trước dạng một gắp, một giảm chấn thủy lực và một lò xo chính. Giảm xóc sau được thiết kế đơn, lệch sang một bên, giúp chiếc xe có độ cân bằng hơn với hệ thống truyền động.
Vận hành
Tra chìa khóa vào ổ và tiến hành chạy thử chiếc xe trong điều kiện đường đô thị, chờ cho hệ thống đèn báo phun xăng điện tử ie tắt, báo hiệu xăng đã được bơm đầy bởi kim phun điện tử, chúng tôi đề nổ chiếc xe. Giống như ở những mẫu xe tích hợp phun xăng điện tử, người dùng chỉ cần dí chặt nút đề ở xe mà không cần vặn tay ga. Chiếc xe cho tiếng nổ rất nhẹ và êm ái, khác hẳn hệ thống đề lao sử dụng ở những mẫu xe Vespa trước của Piaggio, báo hiệu một hệ thống động cơ khá bền bỉ.
Các nút điều khiển của xe như công tắc đèn, passing, còi, xi-nhan… rất dễ bấm và thuận tiện. Vị trí đèn của xe không quá cao ở đèn cốt nên không gây khó chịu cho người đi ngược chiều, công tắc đèn passing rất nhạy và tỏ ra hiệu qua mỗi lần chúng tôi xin vượt xe cùng chiều.
Tiến hành tăng tốc đột ngột, thử độ đề-pa của chiếc xe, động cơ 125 phân khối phun xăng điện tử, công suất 10,7 mã lực tăng tốc khá chậm, tiếng ồn của động cơ lớn hơn mỗi lần xoắn mạnh tay ga. Chiếc xe tăng tốc đến 50 km/h sau khoảng 8 giây. Tiến hành phanh thử khá gấp, chiếc xe không có hiện tượng trượt bánh nhờ hệ thống giảm xóc tốt, trọng lượng xe được phân bố đồng đều. Tuy nhiên, Vespa LXV 125ie không được Piaggio trang bị hệ thống phanh C/ABS (hệ thống phanh kết hợp và chống bó cứng phanh) tiên tiến như những mẫu mới của Honda hay Yamaha, đây là điểm thiếu sót khá lớn của mẫu xe đời mới này.
Thông số kỹ thuật của Piaggio Vespa LXV 125ie:
- Chiều rộng (mm): 740
- Trọng lượng (kg): 114
- Động cơ: LEADER, 1 xy-lanh, 4 kỳ, làm mát bằng gió cưỡng bức
- Tỷ số nén: 10.6
- Mô-men xoắn cực đại/ mã lực: 9,6/7250 – 10,7
- Hộp số: tự động, biến thiên vô cấp
- Dung tích bình xăng: 8,5 lít