Sau khá nhiều thông tin về chiếc BYD F0 được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, khách hàng Việt Nam đang rất quan tâm đến chiếc xe nhập khẩu hiện đang có giá thấp nhất Việt Nam, hơn 200 triệu đồng. Chiếc xe này có thật sự mang lại tính ổn định, sự an toàn và cảm giác thoải mái khi vận hành?... Để trả lời có những câu hỏi trên, FAuto - đối tác nhập khẩu và phân phối các sản phẩm BYD tại Việt Nam đã tổ chức một buổi test xe với giới truyền thông.

Là mẫu xe nhỏ, có chiều dài 3.460 mm, BYD F0 có được một không gian nội thất "vừa đủ" cùng khu vực chứa đồ phía sau gọn gàng. Ghế lái với hành trình trượt lên xuống khá dài cùng việc vô lăng “gật gù” lên xuống giúp người lái dễ dàng có được vị trí thoải mái nhất. Bên cạnh đó hàng ghế sau cũng sẽ thực sự thoải mái với 2 người lớn, khu vực để chân khá ổn với những hành khách cao dưới 1m75. Tuy nhiên, để đánh đổi điều đó, khu vực chứa đồ tại cốp phía sau đã bị thu hẹp đi nhiều so với những xe cùng phân hạng.
 
Hai đồng hồ đo tốc độ xe và đo tốc độ động cơ được làm tách trông khá lạ mắt. Khi hoạt động ban ngày, ánh sáng phát ra từ 2 đồng hồ này mạnh hơn giúp lái xe dễ dàng quan sát còn khi lái xe buổi tối thì cường độ ánh sáng giảm bớt tránh gây mỏi mắt cho lái xe khi vận hành trên một quãng đường dài.

Những tiện nghi trên xe cũng khá phù hợp cho một chiếc xe loại nhỏ, và cũng hoàn toàn dễ phỏng đoán với mức giá xe rất thấp, chỉ 200 triệu đồng. Chiếc xe sử dụng hệ thống đèn trước Halogen cùng đèn gầm chiếu sáng cao, phía sau xe được trang bị đèn phanh thứ 3 trên cánh gió mui, la-zăng hợp kim đúc 14 inch và vô lăng trợ lực dầu. BYD F0 có nội thất nỉ (hoặc da tùy chọn), ghế sau gập xuống được tạo mặt phẳng chứa đồ, gương chỉnh tay, hệ thống điều hòa cơ 2 chiều, chìa khóa điều khiển điện và hỗ trợ hệ thống âm thanh CD, MP3, có cổng AUX. Bên cạnh đó, chiếc City car này cũng trang bị hệ thống an toàn tiêu chuẩn gồm: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, dây đai an toàn 3 điểm cho 4 vị trí ngồi và đặc biệt là hệ thống 2 túi khí cho hàng ghế đầu.

BYD F0 sử dụng động cơ 3 xy-lanh DOHC với tổng dung tích 998 cc với công nghệ phun nhiên liệu đa điểm tuần hoàn (Multipoint Sequential Fuel Injection). Động cơ đạt công suất cực đại 50kW (67 mã lực) tại vòng quay động cơ 6.000 v/p, mô-men xoắn cực đại 90 Nm ngay tại 4.000-4.500 v/p. Chiếc xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp (nhà phân phối FAuto hứa hẹn sẽ đưa thêm lựa chọn hộp số tự động trong thời gian tới).

Tại buổi test xe, khả năng cân bằng của BYD F0 đã được thử nghiệm bằng việc chạy zic-zắc tại tốc độ 30-40 km/h. Với bán kính vòng quay nhỏ, chỉ 4,9m cùng vô lăng trợ lực, BYD F0 có khả năng luồn lách qua chướng ngại vật, khả năng cân bằng xe khá tốt, lốp bám và miết mạnh trên mặt đường. Hộp số sàn 5 cấp cũng cho phép người lái "chạy nước rút" trong một khoảng cự ly ngắn. Tiến hành thử nghiệm hệ thống phanh, sau khi xe đạt vận tốc 80km/h và tiến hành phanh đột ngột, F0 giảm tốc khá nhanh và an toàn. Sự ổn định và giảm tốc nhanh chóng có được hệ chống bó cứng phanh ABS hoạt động khá tốt, xe dừng lại trên một quỹ đạo thẳng. Bên cạnh đó, trọng lượng xe nặng khiến chiếc xe đầm và kiểm soát tốt hơn.

Tuy nhiên, không tránh khỏi nhược điểm của những chiếc xe loại nhỏ, BYD F0 khi vận hành mang lại tiếng ồn lớn từ khoang máy, hệ thống côn - số chưa thật trơn chu, đây là "điểm trừ" rất lớn vì nó sẽ khó khăn cho những người chưa quen. Khi chạy tốc độ cao, từ 80km/h trở lên, xe tăng tốc rất chậm và rất lâu để đạt ngưỡng 100km/h.

Kết luận:
BYD F0 là mẫu xe hạng nhỏ với thiết kế bề ngoài linh hoạt và nhỏ gọn với khả năng vận hành ổn định, khá phù hợp với cá nhân  với mục đích sử dụng xe hàng ngày đi làm trong phố và chạy với vận tốc trung bình. Đây cũng là một lựa chọn đáng suy nghĩ cho những người có thu nhập thấp nhưng có nhu cầu về xe hơi. BYD F0 có 5 màu cho khách hàng lựa chọn: vàng Brazil, đen Doctor, đỏ French, xanh Iceland và trắng Timo.
 
 Sau đây là một số hình ảnh về buổi test và chi tiết xe của chiếc BYD F0: 

img 

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
Ảnh: Hoàng Trần, Việt Hùng