Người Việt thường có xu hướng đòi hỏi rất nhiều thứ trên một mẫu xe, nhất là khi nó tới tầm 1 tỷ. “Đẹp, chạy tốt, công nghệ tràn ngập, giữ giá, bền bỉ” y như xu hướng tiêu dùng “ngon, bổ, rẻ”. Nissan Terra “cấu mỗi thứ một chút” để chiều lòng số đông.

Tháng 10/2018, Nissan Terra "chân ướt chân ráo" gia nhập phân khúc SUV 7 chỗ dùng chung khung gầm bán tải (body-on-frame) tại Việt Nam khi đã có sự xuất hiện của những cái tên đình đám như Toyota Fortuner hay Ford Everest. Áp lực là quá lớn bởi vượt qua các tượng đài chưa bao giờ dễ dàng.

"Để mở lối đi riêng, hoặc bạn phải thật mạnh, hoặc bạn phải cái gì cũng biết", một chuyên gia chiến lược từng khẳng định. Và Nissan Terra chọn cách thứ 2.

Nissan Terra không hào nhoáng mà chọn cách đẹp giản đơn, khó cũ theo thời gian, không mạnh mẽ cực đoan như xe Mỹ nhưng địa hình nào cũng "chơi" được, không full option như xe Hàn nhưng thừa thãi đồ chơi trên xe. Tuy tân binh này khó lòng giữ giá như vua doanh số đồng hương nhưng thương hiệu Nhật đủ đảm bảo cho cả sức bền lẫn tính thanh khoản.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 1.

Nissan Terra được chia làm 3 phiên bản S, E và V. Phiên bản tiêu chuẩn Terra S sử dụng động cơ diesel kết hợp hộp số sàn 6 cấp, giá 899 triệu đồng, hướng tới đối tượng khách hàng kinh doanh dịch vụ chở khách hoặc sử dụng cho đội xe doanh nghiệp. Động cơ diesel 2.5L công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm mạnh top 2 phân khúc. Mức giá khởi điểm chưa đến 900 triệu đồng đủ hấp dẫn bởi nằm ở mức trung bình khi so với các đối thủ khác.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 2.

Hai bản E và V bắt đầu tập trung vào khách hàng cá nhân, mua xe phục vụ gia đình. Động cơ lắp cho 2 bản này là máy xăng, kết hợp số tự động 7 cấp, phù hợp với cả nhu cầu di chuyển hỗn hợp nội đô và đường trường. Đây là loại động cơ 2.5L với 169 mã lực và mô-men xoắn 241 Nm - vừa vặn cho nhu cầu hàng ngày, đủ mạnh và có mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý, chỉ 7,1L/100km hỗn hợp. Với giá 948 triệu đồng, Terra E là khởi đầu đáng cân nhắc với một gia đình muốn trải nghiệm xe gầm cao 7 chỗ. Thêm 250 triệu đồng, Terra V trở thành mẫu SUV "all-in-one" tất cả trong một với đầy đủ tiện nghi, on-road hoàn hảo mà off-road cũng khó chê.

Tại thị trường Thái Lan, Nissan Terra cũng được chia thành nhiều phiên bản nhưng chỉ có duy nhất động cơ diesel 2.3L. Tuy nhiên, với mật độ giao thông cao tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM, máy xăng là lựa chọn tối ưu nhất, mang đến trải nghiệm vận hành linh hoạt và đảm bảo độ bền cho động cơ. Đó chính là sự tinh tế mà Nissan muốn dành cho Việt Nam.

Thiết kế xe mang tính toàn cầu và với người Việt, đây là mẫu SUV dễ vào mắt dù không quá hào nhoáng để chiều lòng những ai thích khoe mẽ. Terra như một phiên bản 7 chỗ của mẫu bán tải Navara với những đường nét quen thuộc. Tuy nhiên, Nissan đã khéo léo khi tinh chỉnh lại một số đặc điểm ở cản trước, lưới tản nhiệt sáng màu sang hơn, đèn chiếu sáng LED tự động, cụm đèn hậu với dải LED tạo điểm nhấn cùng bộ vành 12 chấu kích thước 18 inch phối 2 tông màu tương phản.

Nội thất xe cũng không xa lạ khi mang ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của thương hiệu Nissan. Phiên bản Terra V có trang bị khá đầy đủ với vô-lăng 3 chấu tích hợp nhiều nút bấm chức năng, hệ thống đề nổ bằng nút bấm, cụm đồng hồ cơ có thêm màn hình màu hỗ trợ lái, màn hình giải trí 9 inch, âm thanh 6 loa, ghế ngồi bọc da màu nâu cao cấp với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, điều hoà tự động 2 vùng với cửa gió cho cả 3 hàng ghế và cốp sau mở điện.

Một chi tiết chiều chuộng tài xế Việt ít thạo đường, đó là màn hình trung tâm 9 inch so với loại 7 inch trên mẫu xe Terra tại Thái Lan. Màn hình này hoạt động như một máy tính bảng dùng hệ điều hành Android với nhiều ứng dụng đa phương tiện và cả bản đồ. Camera 360 độ hiển thị ở ngay trên màn hình lớn để thuận tiện theo dõi, thay vì chỉ hiện trên gương chiếu hậu. Ngoài ra, hệ thống giải trí trung tâm còn có thêm Amplifier, cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh từ 6 loa nguyên bản.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 4.

Với chiều dài cơ sở 2.850 mm bậc nhất phân khúc, Terra mang đến không gian nội thất đủ rộng rãi cho cả 7 người lớn với chiều cao trung bình 1,75 m. Có thể dễ dàng đi vào hàng ghế thứ 3 nhờ nút bấm gập ghế tự động ở hàng đầu. Người ngồi tại đây vẫn có khoảng để chân, khoảng trần và có thể ngả thêm ghế về sau. Ba hàng ghế được bố trí khá thông minh từ thấp đến cao dần từ trước về sau giống như rạp hát. Nhờ đó, tất cả các vị trí trong xe đều có tầm nhìn bao quát. Cửa gió ngay trên trần với nút điều chỉnh nằm trong tầm với của người ngồi 2 hàng ghế cuối.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 5.

Terra như một làn gió lạ của Nissan khi đây là một mẫu xe hoàn toàn mới xuất hiện vào năm 2018. Mặc dù vậy, mẫu SUV 7 này vẫn kế thừa di sản hơn 60 năm của hãng xe Nhật mà có thể cảm nhận trên các mẫu xe gầm cao khác của Nissan là Navara và X-Trail. Đó là bộ khung gầm cứng cáp và hệ thống treo đa liên kết, mang đến trải nghiệm vận hành đầm chắc, ngay cả trong những điều kiện địa hình phức tạp.

Khu du lịch Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội) là địa điểm lý tưởng để thử sức chiếc SUV của Nissan. Nơi này cách trung tâm thủ đô khoảng 40 km, mất 1 tiếng lái xe. Nhiều đồi đất đã được xử lý thành những con đường off-road sau một vài giải đua địa hình. Vào khu đất không khó, nhưng để "vật lộn" bên trong đó lại là thách thức không hề nhỏ, ngay cả với một chiếc xe gầm cao 225 mm như Terra.

Vặn xe hết lái trên nền đất, băng qua những đoạn đường đá lởm chởm hay lao lên những đụn đất mấp mô ở tốc độ cao, khung gầm chiếc xe vẫn thể hiện độ "nồi đồng cối đá" bằng những tiếng "phịch phịch" chắc chắn. Thân xe có nghiêng và nhún theo quán tính nhưng những dao động nhanh chóng được dập tắt. Hệ thống treo 5 liên kết kết hợp thanh giằng cân bằng mang đến trải nghiệm êm ái trên đường dài nhưng cũng rất ổn định ở những đoạn đường xấu. Người lái hoàn toàn yên tâm khi thể hiện sự bỗ bã trong những cú thốc ga hay đánh lái gấp.

So với các đối thủ được trang bị động cơ diesel, máy xăng mô-men xoắn 241 Nm của Terra tưởng như yếu nhưng trải nghiệm thực tế cho thấy chiếc xe tương đối nhạy bén khi leo dốc chứ không ì như hình dung ban đầu. Chuyển sang chế độ 2 cầu nhanh cộng thêm sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa hộp số 7 cấp và động cơ, chiếc xe chở 2 người lớn cùng vài chiếc túi đựng đồ nghề quay chụp leo lên con dốc 30 độ không gặp một chút khó khăn nào. Ga đến đâu, xe lên đến đó.

Vô-lăng trợ lực dầu hơi nặng nhưng cho cảm giác tự tin trên những bề mặt đường xấu. Góc tới 32 độ và góc thoát 27 độ cũng là yếu tố giúp chiếc Terra không hề ngại ngần trước những con dốc cao.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 7.

Nếu như Terra đã là một món ăn đầy đủ nguyên liệu chính thì những công nghệ hỗ trợ như gia vị điểm thêm vào đó. Đây là một thứ gia vị được cho đủ lượng và đúng thời điểm, khiến người thưởng thức cảm thấy vừa ngon, không có sẽ thiếu mà có rồi thì lúc nào cũng muốn dùng kèm.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo là một phần trong gói công nghệ an toàn Intelligent Mobility mà Nissan đưa vào mẫu Terra. Đang ở lưng chừng con dốc, nhả chân ga, chiếc xe ghìm ngay tại vị trí đó. Phanh tay vẫn trong trạng thái hạ. Chỉ cần mồi thêm một chút ga, chiếc xe tiếp tục leo lên mà bánh không hề trượt lại phía sau chút nào. Khi xuống dốc, người lái cũng không cần chạm đến chân phanh. Mọi thao tác xử lý tốc độ do chiếc xe tự tính toán và xử lý, phanh theo từng bánh sao cho thân xe ở trạng thái ổn định nhất.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 8.

Rời những đồi đất Đồng Mô, quay trở về trung tâm Hà Nội, ai nấy đều cảm thấy một chút mệt sau cả ngày phơi dưới cái nắng gần 40 độ C. Sau tay lái là cả con đường cao tốc kéo dài hun hút và xung quanh là rất nhiều chiếc xe đang hối hả để kịp tránh giờ cao điểm ở những cửa ngõ của Hà Nội. Khi này, những tính năng an toàn chủ động trên chiếc Terra mới thể hiện rõ tầm quan trọng.

Hệ thống cảnh báo điểm mù không ngừng nháy sáng ở 2 bên gương chiếu hậu. Gạt xi-nhan với ý định chuyển làn để vượt, từng tiếng "bíp bíp" kêu liên hồi cảnh báo rằng có phương tiện ở trong vùng mù không quan sát được, nếu vượt sẽ nguy hiểm. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường cũng rất hữu ích mỗi khi nhận thấy người lái có dấu hiệu chệch và đè vào vạch kẻ đường. Ngoài tiếng kêu, hệ thống còn báo bằng hình ảnh và ký hiệu ở ngay cụm đồng hồ trung tâm.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 9.

Vào đến nội đô cũng là lúc trời nhập nhoạng tối. Từng dòng xe ùn ứ xếp thành những hàng dài đến cả con phố. Ô tô muốn lách chuyển làn để rẽ, xe máy chen chúc "điền vào chỗ trống", mọi thứ trở nên hỗn loạn. Bấm vào nút chính giữa trên gương chiếu hậu, hệ thống camera 360 độ trên xe được kích hoạt. Hình ảnh giả lập góc nhìn từ trên xuống kèm cảm biến hiện lên rõ nét ở cả chiếc màn hình 9 inch và góc trái của chiếc gương. Âm nhạc được tắt và chỉ có tiếng cảm biến phát ra để người lái tập trung nhất. Việc kiểm soát chiếc SUV dài gần 4,9 m chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Đánh giá Nissan Terra: SUV 7 chỗ biết chiều chuộng người Việt - Ảnh 10.

Với những giá trị hướng tới người tiêu dùng trong nước cộng thêm yếu tố thương hiệu được tin dùng lâu đời, Nissan Terra có nhiều cơ sở để khẳng định chỗ đứng của mình trong phân khúc mà đã có nhiều đối thủ sừng sỏ "làm mưa làm gió" trong suốt nhiều năm liền. Mẫu SUV của Nissan hướng đến sự thực dụng nhờ những trang bị được tính toán kỹ lưỡng phù hợp với khách Việt. Chiếc xe đúng nghĩa thể thao đa dụng khi vừa có thể đi phố, chạy đường trường mà cũng có thể vận hành được trên những địa hình khó khăn.

Trần Đức AD
Phúc Thành
Minh thần kì, nhatanhngx
Theo Trí Thức Trẻ12.10.2019
0 bình luận