Xe hybrid không phải điều gì quá mới mẻ tại Việt Nam nhưng xe phổ thông dùng động cơ lai xăng điện lại là điều chưa hãng nào dám làm. Toyota – với vị thế của một ông lớn – đã đi một nước cờ được đa phần cho là "sát ván".

Bởi lẽ, ít ai ngờ được xe Toyota lại có mức giá "không như truyền thống" đến thế, cho dù dóng theo hệ quy chiếu nào, từ trang bị tới phân khúc... 720-910 triệu đồng không hề thấp nhưng nó nằm dưới khá nhiều so với dự đoán có thể chạm mức 1 tỷ. Liên doanh Nhật còn mạnh tay hơn nữa khi dập ngay cách bán xe kiểu "bia kèm lạc" bị nhiều đại lý áp dụng bấy lâu nay với xe hot.

Nhưng chính vì hai lý do trên, Toyota Corolla Cross đang thu hút sự chú ý lớn của thị trường theo cả hai thái cực đối lập. Số người quan tâm không hề nhỏ, mà chẳng cần Toyota Việt Nam phải quảng cáo, chỉ cần nhìn vào cách người dân tới đại lý hay hỏi han chúng tôi khi sử dụng xe là đủ hiểu. Nhưng ngược lại, ai cũng mang trong mình nỗi lo sợ khi đọc lại những bài viết của 2 năm trước về Lexus LS 600h L 2010 với chi phí thay ắc quy không hề nhỏ.

Đánh giá nhanh Toyota Corolla Cross: Quá sớm để khen, quá vội để chê - Ảnh 1.

Tại khu vực trưng bày, những chiếc xe demo được khách hàng xúm đông để tìm hiểu và sờ tận tay ngay khi Toyota Corolla Cross tới đại lý từ ngày 15/8 – cột mốc mà liên doanh Nhật kỳ vọng tạo kỳ tích khi xe hybrid trên toàn cầu đã bán được 15 triệu chiếc.

Mang trong mình những mối quan tâm đó, chúng tôi quyết định trải nghiệm mẫu xe này. Thời gian và quãng đường không dài nhưng đủ để kéo chúng tôi về đúng vị trí và cách nhìn "bình thản" hơn với một sản phẩm đang hot.

Chi tiết Toyota Corolla Cross bản 1.8HV tại Việt Nam:

Không phải là một mẫu xe gầm cao được phát triển từ Corolla (hay còn gọi là Corolla Altis), Corolla Cross là sản phẩm hoàn toàn mới, có diện mạo khác biệt.

Đánh giá nhanh Toyota Corolla Cross: Quá sớm để khen, quá vội để chê - Ảnh 4.

Corolla Cross là lựa chọn cho những ai muốn một mẫu SUV đô thị có kích thước không lớn như hạng C thông thường và lại không nhỏ quá như xe hạng B. Các chiều dài x rộng x cao của mẫu xe này lần lượt là 4.460 x 1.825 x 1.620 mm. Trục cơ sở 2.640 mm ngắn hơn 30 mm so với Hyundai Tucson. Khoảng sáng gầm xe 161 mm. Đây là mẫu xe thứ 2 của Toyota Việt Nam sau Camry được phát triển trên nền tảng modul mới là TNGA.

Ngôn ngữ thiết kế mới của Toyota trẻ trung hơn thể hiện rõ trên Corolla Cross. Lưới tản nhiệt cỡ lớn dạng hình thang ngược được tạo hình kiểu 3D. Cụm đèn thanh mảnh phía trước nối liền có tích hợp đèn chiếu sáng LED tự động và dải định vị LED ban ngày. Cụm đèn hậu LED cũng được làm mảnh như những dòng xe hiện đại ngày nay. Gương chiếu hậu gắn trên cánh cửa thay vì cột A để tạo tầm nhìn thoáng, tích hợp tính năng chỉnh và gập điện. Bộ vành hợp kim kích thước 18 inch được phay thời trang, kết hợp lốp kích thước 225/50R18.

Đánh giá nhanh Toyota Corolla Cross: Quá sớm để khen, quá vội để chê - Ảnh 6.

Ngôn ngữ thiết kế này còn khiến nội thất xe Toyota hiện đại hơn. Những đường nét thiết kế chính trên Corolla Cross có những điểm tương tự với Camry đã ra mắt trước đó. Vật liệu ghế là da còn bảng điều khiển là nhựa mềm, nhưng được tạo hình và bề mặt mịn giống da thật.

Tiện nghi trên xe Toyota không hề kém cạnh, thậm chí còn hơn cả xe Hàn Quốc cùng phân khúc với đồng hồ kết hợp màn hình kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí trung tâm 9 inch đặt nổi hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, điều hoà tự động 2 vùng với cửa gió phía sau, đề nổ nút bấm với chìa khoá thông minh…

img
img

Dù mang thiết kế mới, xe Toyota như Corolla Cross vẫn có sự thực dụng nhất định đúng chất xe Nhật. Không gian khoang cabin rộng rãi, thoáng đãng. Trần xe được làm nhô cao hơn ở vị trí 2 hàng ghế. Đây còn là mẫu xe hiếm hoi của Toyota được trang bị cửa sổ trời. Ghế lái chỉnh điện được 8 hướng, còn ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế sau gập lưng với tỷ lệ 60:40.

Phiên bản được thử nghiệm là Corolla 1.8HV cao cấp nhất. Điểm đặc biệt của bản này là động cơ hybrid, kết hợp động cơ xăng I4 dung tích 1,8 lít, công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm với mô-tơ điện có công suất tương đương 53 mã lực và mô-men xoắn 163 Nm. Hệ dẫn động cầu trước. Hộp số CVT cho trải nghiệm vận hành mượt mà. Sự thú vị của động cơ hybrid này là có thể chạy bằng mô-tơ điện ở tốc độ chậm nên êm và yên tĩnh. Pin có thể sạc lại bằng năng lượng dư thừa trong quá trình phanh. Bởi vậy, xe cũng tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu được nhà sản xuất đo được tại Việt Nam là 4,2 lít xăng/100 km trong điều kiện vận hành hỗn hợp. Theo TMV, pin có tuổi thọ tương đồng tuổi thọ xe và tùy vào điều kiện sử dụng. Quá trình bảo dưỡng hơn xe xăng truyền thống 1 công đoạn về vệ sinh lọc gió của pin. Chi phí thay pin là khoảng 90 triệu đồng.

Công nghệ là một điểm nhấn nữa của Corolla Cross so với các đối thủ khác. Với gói Toyota Safety Sense, mẫu xe này sở hữu nhiều tính năng an toàn chủ động tiên tiến nhất phân khúc, như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, điều chỉnh hành trình chủ động có thích ứng khoảng cách với xe phía trước cùng hệ thống đèn chiếu sáng tự động. Ngoài ra, Corolla Cross còn có tính năng cảnh báo điểm mù, camera 360 độ hay cảnh báo áp suất lốp. Các hệ thống an toàn cơ bản giống với các mẫu xe Toyota chủ lực khác như Fortuner hay Camry.

Đánh giá nhanh Toyota Corolla Cross: Quá sớm để khen, quá vội để chê - Ảnh 11.

Mức giá cùng dải trang bị nói trên, kết hợp với độ tiết kiệm nhiên liệu và tất nhiên là khả năng thanh khoản nổi tiếng của Toyota chắc chắn sẽ giúp Corolla Cross ghi điểm với khách hàng trong những năm đầu sử dụng. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định sự bền bỉ đúng chất Toyota trên Corolla Cross bởi nhiều người vẫn nghĩ “hiện đại thì cũng đồng nghĩa với hại điện”. Thời gian chính là thước đo chính xác nhất mà không một ai có thể nói trước một cách chắc chắn. Mà ở đó, sự sẵn sàng hỗ trợ khách hàng hay dịch vụ hậu mãi của Toyota mới là cú chốt quyết định níu giữ khách hàng và cho sức sống của Corolla Cross kéo dài thêm vài chương nữa.

Ảnh: Phúc Thành

Đánh giá nhanh Toyota Corolla Cross: Quá sớm để khen, quá vội để chê - Ảnh 12.