Phân khúc SUV/Crossover hạng C tầm giá 1 tỷ đồng trong 3 năm trở lại đây vẫn giữ những gương mặt quen thuộc. Ngai vàng doanh số gần như chắc chắn nằm trong tay Honda CR-V. Vị trí thứ 2 đang liên tục thay đổi giữa Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.

Tuy nhiên, sự xáo trộn có thể xảy đến với nhân tố mới là Mitsubishi Outlander bản full option. Động cơ 2.4L, hệ dẫn động 2 cầu 4WD với 3 chế độ vận hành và hệ thống an toàn Mitsubishi e-Assist là những thứ khi đi cùng 7 chỗ rộng rãi có thể khiến Outlander trở thành đối thủ nặng ký đe doạ các mẫu xe khác trong phân khúc.

Outlander 2.4 CVT Premium và Outlander 2.0 CVT Premium như một cặp song sinh khi sở hữu ngoại hình y hệt nhau. Đây cũng là xu hướng thiết kế của nhiều mẫu xe cùng phân khúc trong thời gian gần đây khi tạo ra ranh giới về tiện ích và công nghệ chứ không phải thiết kế giữa các phiên bản.

Ở bản nâng cấp facelift, Outlander đã được trau chuốt thêm một số chi tiết để tạo cái nhìn mới mẻ hơn, như lưới tản nhiệt, cụm đèn chiếu sáng LED, bộ cản trước/sau cùng mâm 18 inch cách điệu phối 2 tông màu tương phản. Ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield cùng sự thay đổi ở những chi tiết ngoại thất mang đến diện mạo hiện đại, hợp thời hơn. Đồng thời, thiết kế góc cạnh cứng cáp của Outlander cũng là sức hút với nam giới.

Đánh giá Mitsubishi Outlander ‘full option’: Đấu Honda CR-V bằng cách dung hoà thực dụng và vận hành - Ảnh 4.

Đặt cạnh các đối thủ khác, Mitsubishi trông trường xe hơn hẳn nhờ chiều dài lớn nhất phân khúc là 4.695 mm. Chiều rộng xe lại nhỏ hơn, chỉ với 1.810 mm. Chiều cao của xe là 1.710 mmm trong đó riêng khoảng sáng gầm là 190 mm. Trục cơ sở 2.670 mm là con số tầm trung trong phân khúc, dài hơn CR-V nhưng ngắn hơn CX-5.

Tuy có trục cơ sở không quá dài nhưng nội thất Outlander rộng rãi bậc nhất phân khúc. Khoang cabin được thiết kế để tối ưu không gian đúng chất thực dụng. Cả 3 hàng ghế đều có khoảng để chân thoải mái. Hàng ghế cuối cùng đủ chỗ ngồi cho người cao trên 1,7 mét. Các ghế có thể gập linh hoạt để tạo thêm không gian chở đồ phía sau.

Đánh giá Mitsubishi Outlander ‘full option’: Đấu Honda CR-V bằng cách dung hoà thực dụng và vận hành - Ảnh 6.

Sự thực dụng tiếp tục thể hiện ở cách thiết kế đơn giản của bảng điều khiển phía trước. Thay vì cách điệu cầu kỳ, bảng điều khiển này được bố trí khối nào ra khối đó, dễ sử dụng và làm quen ngay từ lần đầu bước lên xe. Ở bản facelift, nút chỉnh điều hoà đã thay bằng núm xoay dễ thao tác hơn.

Thiết kế tối giản là vậy nhưng để bóc tách trang bị thì Outlander 2.4 CVT Premium gần như đầy đủ hết những thứ cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Vô-lăng bọc da tích hợp nhiều phím chức năng. Màn hình cảm ứng trung tâm nhạy và dễ dùng. Hệ thống âm thanh 6 loa và các chế độ chỉnh âm thanh có trong màn hình. Điều hoà tự động 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau. Phanh đỗ điện tử tích hợp chức năng tự động giữ phanh. Phía trên là cửa sổ trời chỉnh điện. Hệ thống đề nổ nút bấm và chìa khoá thông minh có ngăn riêng để cất gọn. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng đa dạng. Hàng ghế trước tích hợp sưởi. Xung quanh xe là rất nhiều khoảng trống để chứa chai nước.

Outlander 2.4 CVT Premium đúng nghĩa SUV với hệ dẫn động 2 cầu (4WD). Các chế độ chỉnh cầu được thiết lập sẵn để người dùng dễ dàng lựa chọn, bao gồm 4WD Auto, 4WD Eco và 4WD Lock phù hợp với nhiều địa hình khác nhau, cũng như tăng độ an toàn khi vận hành. Và để tăng thêm "gia vị" cho một chiếc SUV 2 cầu đích thực, Mitsubishi đã đưa lên phiên bản này những tính năng an toàn như Hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM); Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW); Hệ thống hỗ trợ chuyển làn (LCA); Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA) nằm trong gói công nghệ Mitsubishi e-Assist dự kiến sẽ được áp dụng lên nhiều mẫu Mitsubishi trong thời gian tới.

Nhờ hệ dẫn động 4WD với nhiều tuỳ chỉnh, Mitsubishi Outlander 2.4 CVT Premium có thể dễ dàng vượt qua hầu hết cung đường khó tại Mù Cang Chải. Chế độ 4WD Lock trên Outlander là thứ mà các đối thủ trong tầm giá không có, giúp chiếc xe có thể bằng qua những đoạn đường bùn lầy trơn trượt một cách dễ dàng.

Cỗ máy MIVEC 2.4L với công nghệ hút khí tự nhiên không quá mạnh nhưng đủ nhạy bén. Công suất đạt được là 167 mã lực, cao hơn một chút so với bản máy MIVEC 2.0L, đạt được ở cùng dải vòng tua. Mô-men xoắn lớn 222 Nm ở vòng tua thấp hơn. Nhờ đó, Outlander 2.4 CVT Premium dù có nặng hơn 75 kg so với bản 2.0 CVT Premium nhưng khả năng tăng tốc vẫn tốt. Chiếc xe không ngại ngần trước nhiều địa hình khó tại Mù Cang Chải, từ đường bùn đất, đường sỏi đá lớn cho đến đường suối.

Nói thêm về vận hành thì Outlander là chiếc xe cho cảm giác lái mềm mại, thảnh thơi. Hệ thống treo mềm. Hộp số CVT sang số mượt mà khó nhận ra. Khả năng cách âm môi trường và cách âm gầm của Outlander gần như tốt nhất phân khúc. Tầm nhìn thoáng. Chiếc xe phù hợp với những ai thích sự êm ái.

Đánh giá Mitsubishi Outlander ‘full option’: Đấu Honda CR-V bằng cách dung hoà thực dụng và vận hành - Ảnh 12.

Với mức giá 1,058 tỷ đồng - con số khá cạnh tranh với đối thủ Honda CR-V - thì Mitsubishi Outlander bản cao cấp nhất mang đến những giá trị mà đối thủ không có như 7 chỗ ngồi rộng rãi, êm ái và hệ dẫn động linh hoạt. Ngược lại, mẫu SUV này không thực sự bóng bẩy để thu hút giới trẻ từ cái nhìn đầu tiên, dù hãng xe Nhật đã cố gắng thay đổi để chiếc xe trông thời trang hơn. Bởi vậy, Mitsubishi Outlander sinh ra không phải để chiều chuộng thị hiếu một bộ phận lớn người tiêu dùng mà nhắm đến những ai có nhu cầu thực sự về một mẫu SUV 7 chỗ thực dụng.

Ảnh: Phúc Thành/ Flycam: Tee Anh

Đánh giá Mitsubishi Outlander ‘full option’: Đấu Honda CR-V bằng cách dung hoà thực dụng và vận hành - Ảnh 13.