Bất chấp những dự báo về sự bão hòa, thị trường xe máy Việt Nam vẫn tăng trưởng dương và nằm trong top 4 quốc gia tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Trong đó, xe số và xe tay ga chiếm chủ đạo. Thống kê còn cho thấy xe tay ga đang dần thay thế xe số để chiếm lĩnh sân chơi nhờ ưu thế về vận hành, kiểu dáng và sự linh hoạt. Chính vì thế, ngôi vương ở phân khúc này luôn là thứ hấp dẫn bất kỳ nhà sản xuất nào.

Dần lộ diện xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam năm 2019 - Ảnh 1.

Nếu như mảng xe số khó dự đoán với cuộc rượt đuổi giữa Honda Wave Alpha và Yamaha Sirius thì mảng xe tay ga đang lộ diện rõ ràng ngôi vương hơn bao giờ hết. Theo báo cáo bán hàng mới nhất, từ đầu năm hết tháng 11/2019, Honda Vision đạt doanh số 532.723 đơn vị, chiếm 23,1% trong tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam. Với doanh số hơn nửa triệu chiếc, Vision thậm chí có thể vượt qua doanh số cộng dồn của không ít hãng xe máy tại Việt Nam.

Theo giới chuyên gia, kết quả này không quá bất ngờ. Bởi Honda Vision có thiết kế trung tính, động cơ tiết kiệm, cốp rộng, thân xe gọn, giá bán phải chăng, bền bỉ và dễ dàng bảo trì bảo dưỡng. Honda Vision hiện có 3 phiên bản tại Việt Nam, giá bán dao động từ 29,99 triệu đồng đến 31,99 triệu đồng.

Ngoài ra, việc các đối thủ đang dậm chân tại chỗ như một chất xúc tác đưa Vision tiến gần hơn tới thành công hiện tại. Cả Yamaha Janus, Suzuki Address hay SYM Fancy 125 đều im hơi lặng tiếng trong cả năm qua. Do đó, "đối thủ" của Vision có chăng lại chính là những "anh em" cùng nhà Honda như Lead và Air Blade.

Tiếp đà bán chạy, Vision lại đang nằm trong chương trình đại khuyến mại của liên doanh Nhật Bản từ ngày 24/11/2019 đến hết ngày 24/01/2020 với tỷ lệ trúng 100%. Theo công bố, khách hàng khi mua xe Wave Alpha, Blade và Vision sẽ có cơ hội bốc thăm trúng 3 giải đặc biệt, mỗi giải là một chiếc Honda HR-V có giá trị hơn 786 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên có hãng xe máy lấy cả ô tô ra làm quà tặng khách hàng.

Và quả thực, tuần qua, một khách hàng mang tên Hoàng Thị Phương đã trúng thưởng 1 chiếc HR-V bản L có giá 866 triệu đồng khi mua Vision. Trong khi đó, 399 xe Wave Alpha, 106 xe Blade, 383 xe Vision, 74 cặp vé Chặng đua Công thức 1 và 46.383 thẻ điện thoại mệnh giá 300.000 VNĐ cũng đã được trao đến tay khách hàng khác.

Đây được đánh giá là đòn kích cầu mạnh tay của Honda Việt Nam. Với bước đi này, các đối thủ đồng hương như Yamaha, Suzuki hay top dưới Piaggio, SYM sẽ cần phải cân nhắc nhiều chiến lược hơn nữa nếu không muốn bị bỏ lại xa hơn trên cuộc đua doanh số. Mà ở đó, chắc chắn người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.