Tại triển lãm xe sang riêng, nhà nhập khẩu và phân phối Audi chính hãng tại Việt Nam đã tiết lộ kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2016 tăng tới 35%. Riêng dòng A6 và A7 chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng 70% so với cùng kỳ. Dòng sản phẩm Q cũng không thua kém với mức tăng trưởng dương 60%. Trong đó, mẫu Q7 có lượng bán gấp 3 lần năm ngoái.


Audi Q7 mới tại Việt Nam có mức bán gấp 3 lần năm ngoái.

Audi Q7 mới tại Việt Nam có mức bán gấp 3 lần năm ngoái.

Tương tự Audi, Lexus cũng "lên đỉnh" khi báo cáo những con số “ngoài mong đợi”. Theo công bố từ Toyota Việt Nam, Lexus Việt Nam đạt doanh số tháng 5 cao nhất trong 5 tháng đầu năm với 269 xe. Kết quả này tương ứng với mức tăng trưởng 136% so với năm trước và 77% so với tháng trước. Như vậy, cộng dồn doanh số cả 5 tháng, liên doanh Nhật Bản bán ra 929 xe, tăng mạnh mẽ 92% (tức gần như gấp đôi) so với cùng kỳ năm 2015.

Cùng thời điểm, Mercedes-Benz Việt Nam cho biết hãng bán ra 377 xe trong tháng 5/2016, gấp 3 lần tháng trước và qua đó đẩy kết quả cả 5 tháng lên ngưỡng 1.327 xe. Liên doanh Đức đồng thời công bố mức giá bán chênh lệch của nhiều dòng xe trước và sau ngày 1/7 như một động thái thúc giục khách hàng còn đang lưỡng lự “rút hầu bao”.

Cách thức hút khách tới với showroom như thế này cũng được nhiều hãng áp dụng. Lamborghini Việt Nam chốt giá mẫu Huracan cầu sau gần 15 tỷ đồng nhưng sẽ tăng thêm 5 tỷ đồng sau ngày 1/7. Mức chênh lệch còn lớn hơn nhiều, đạt 30 tỷ đồng, với mẫu Rolls-Royce Phantom Đông A.


Mức giá của nhiều mẫu xe Rolls-Royce tăng mạnh từ ngày 1/7.

Mức giá của nhiều mẫu xe Rolls-Royce tăng mạnh từ ngày 1/7.

Đối thủ của Mercedes-Benz là BMW tuy không công bố số liệu bán hàng nhưng đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại như miễn phí trước bạ, ưu đãi lãi suất nhằm “vợt khách” còn đang lưỡng lự trước “giờ G”.

Một tư vấn bán hàng tại Euro Auto Long Biên tiết lộ lượng khách hàng tới tìm hiểu xe và đăng ký mua xe cũng tăng đột biến trong khoảng 2 tháng trở lại đây khi thông tin thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh công bố rộng rãi.

Thậm chí, tại nhiều đại lý tại Hà Nội, nắm bắt tâm lý “mua xe chạy thuế”, các tư vấn bán hàng đã tuyên bố hết xe. Và để có thể mua được xe, khách hàng sẽ bị đòi hỏi đặt thêm tiền hoặc trả nhiều hơn mức đặt cọc của “khách hàng” trước đó.

Chính điều đó khiến thị trường ô tô Việt Nam đang đầy biến động trước những diễn biến từ thuế. Ban đầu, sự thay đổi được nhìn nhận là gây ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Song, thực tế đang cho thấy điều ngược lại khi chính các liên doanh được hưởng lợi lớn từ những điều chỉnh chưa rõ ràng. Và chung quy, người tiêu dùng vẫn đang hoang mang trước ma trận về giá xe, thuế áp lên xe tại Việt Nam.