Phong cách thiết kế xe hơi đã và đang thay đổi theo từng thời đại. Tuy ngôn ngữ thiết kế của các hãng xe có phần khác nhau, nhưng tuỳ từng thời kỳ mà thiết kế tổng quát luôn tuân theo một số xu hướng nhất định. 

Nắm một phần không hề nhỏ trong việc quyết định thẩm mỹ của một mẫu xe mới là thiết kế của đèn trước và đèn hậu. Bởi với nhiều người, những chi tiết phát sáng duy nhất ở ngoại thất cũng chính là những điểm làm nên cái hồn của một chiếc xe.

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 1.

Hình ảnh quảng cáo của một chiếc Ford Mustang năm 1980. Ở thời kì đó, xe hơi được thiết kế dưới dạng hộp với những đường nét khá cứng và vuông vức. Thiết kế này cũng ảnh hưởng lên những chi tiết nhỏ khác như gương xe, cụm đèn hậu hay tay nắm cửa.

Trên xe hơi, nếu như cụm đèn chiếu sáng phía trước luôn được người ta chú ý, coi trọng, thì cụm đèn hậu phía sau lại hay xem nhẹ do quan niệm thiết kế phía sau có phần được "ăn theo" những đường nét phía trước. Thậm chí, những cụm đèn hậu còn có phần bị đối xử thiếu "công bằng", không khó để bắt gặp chiếc xe có cụm đèn trước được trang bị những công nghệ hiện đại, nhưng cụm đèn hậu phía sau vẫn sử dụng dạng halogen với thiết kế thô kệch, thiếu thẩm mỹ.

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 2.

Thời gian trôi qua, công nghệ chiếu sang trở nên phát triển, từ halogen tới bi - xenon và hiện nay là LED.

Tuy nhiên, trên thực tế, đuôi xe nói chung và đèn hậu nói riêng mới là nơi để các nhà thiết kế thể hiện tài năng và có đủ "diện tích" để sáng tạo. Từ thiết kế hộp cho tới những hình dạng bo tròn, mới đây, dường như đang có một xu hướng ngầm dẫn dắt đa số thiết kế của những nhà sản xuất hiện đại. Đó là việc nối liền 2 dải đèn hậu và tạo nên một tổng thể đuôi xe hết sức tinh tế, mượt mà và hấp dẫn.

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 3.

Porsche có vẻ khá "hứng thú" với xu hướng này, đây là thiết kế dải đèn hậu của Posche Panamera 2018...

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 4.

và Porsche Cayenne Turbo.

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 5.

Xu hướng lan tới cả Bugatti Chiron.

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 6.

Aston Martin Vantage không nằm ngoài xu hướng.

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 7.

Audi A7 thế hệ mới.

Dải đèn hậu liền mạch - thiết kế đang âm thầm phổ biến trong ngôn ngữ xe hơi hiện đại - Ảnh 8.

Gần đây nhất, thiết kế này đã được áp dụng trên dòng xe Lexus UX.

Là đối thủ của BMW X1, Lexus UX là dòng xe được nhà sản xuất định hình phân khúc không quá cao. Đây là cơ sở cho thấy hãng thiết kế này đang có xu hướng lan rộng và có tầm ảnh hưởng trên cả những mẫu xe bình dân. Chớ quên Toyota là hãng mẹ của Lexus, và một khi thiết kế này có mặt trên Yaris, Altis, hay Camry, sẽ có cả ngàn chiếc xe như vậy xuất hiện trên thế giới, và thiết kế liền mạch của dải đèn hậu sẽ dễ dàng trở thành một xu hướng toàn cầu. 

Ảnh: Sưu tầm