Sự kiện trải nghiệm xe Subaru có tổng cộng 9 bài thử nhằm kiểm chứng khả năng vượt nhiều loại địa hình của cặp đôi Forester và Outback.
Cuối tuần đi 'hành xác' Subaru Forester với 9 bài thử sức bền. Video: AB.
Từ ngày 12-14/6, Motor Image Việt Nam, nhà phân phối Subaru, tổ chức sự kiện lái thử tại trường đua Phú Thọ, quận 11, TP.HCM. Tại đây, người trải nghiệm sẽ vượt qua 9 bài thử khác nhau cùng với huấn luyện viên ngồi bên cạnh, để kiểm chứng khả năng vận hành của cặp đôi Forester và Outback.
Trước khi bắt đầu, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn và giới thiệu sơ đồ bài thử để người trải nghiệm dễ dàng hình dung về những gì sắp diễn ra.
Ở bài thử đầu tiên, người trải nghiệm sẽ được đạp hết ga để cảm nhận khả năng tăng tốc và sự mượt mà của hộp số CVT. Hộp số CVT là loại hộp số tự động vô cấp, nên nhiều người lo ngại loại hộp số này cho trải nghiệm thiếu hấp dẫn, nhưng điều đó dường như không đúng với Subaru.
Sau màn tăng tốc, người lái sẽ đưa xe qua một đồng cỏ lớn để tới bài thử dốc nghiêng. Tại đây, chiếc xe phải đi qua một tấn kim loại lớn đặt nghiêng để chứng minh khả năng bám đường ở những địa hình không bằng phẳng. Nhìn chung, Subaru có thể vượt qua bài thử này dễ dàng nhờ tính năng X-Mode. Trên màn hình phụ luôn hiển thị góc nghiêng của xe theo cả 4 hướng.
Dù 4 bánh nằm trên những con lăn trơn trượt, người lái chẳng mất nhiều công sức vì chỉ cần đạp ga ở bài thử thứ 3, phần còn lại đã có hệ dẫn động bốn bánh S-AWD đảm nhiệm.
Bài thử hồ nước sâu được thiết kế với độ cao nước 40 cm, nhưng thực tế, dòng Forester có thể chịu được mực nước cao tới 50 cm. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế, người dùng vẫn nên cẩn thận khi đi vào vùng ngập nước do sóng nước tạo ra bởi những phương tiện xung quanh.
Bài thử thứ 5 là địa hình ziczac. Người trải nghiệm được đạp hết ga và đánh lái gấp để tránh những cọc tiêu. Bài thử được thiết kế nhằm cho thấy Subaru có độ bám đường tốt nhờ khối động cơ Boxer trọng tâm thấp, thân xe cứng vững và hệ thống cân bằng điện tử hoạt động hiệu quả.
Sau đó phanh gấp lại để chuẩn bị cho bài thử đường trơn trượt.
Bài thử được thiết kế một vũng nước nhỏ, người lái đạp hết ga, sau đó đánh lái mạnh để mất lái, rồi lấy lại cân bằng. Nhìn chung, những bài thử trong sự kiện còn dễ so với khả năng vận hành của Subaru Forester và Outback.
Để đến với bài thử địa hình dốc, người trải nghiệm cần lái xe qua một đoạn đường đất dài chừng vài trăm mét. Bài thử địa hình dốc nhằm thử nghiệm tính năng hỗ trợ lên và xuống dốc.
Ở mỗi bài thử đều có người chỉ dẫn để người trải nghiệm có thể đánh lái chính xác.
Bài thử cuối cùng có tên địa hình gập ghềnh. Cặp đôi Forester và Outback được dịp "khoe" hệ thống treo, cùng khả năng kiểm soát và ổn định của thân xe.
Tổng thời gian hoàn thành 9 bài thử sẽ rơi vào khoảng 5-10 phút.