Một trong những chủ đề nóng nhất trong tháng vừa qua bên cạnh việc chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ tại Nhật là việc Ford và Volkswagen hợp tác sản xuất xe thương mại với Volkswagen hưởng lợi từ các dòng xe bán chạy toàn cầu của đối tác Mỹ như Ford Ranger.
Ở chiều ngược lại, Ford cũng sẽ được Volkswagen "tiếp tay" ở những thị trường mình không có nền tảng vững chắc. Chi phí phát triển của cả 2 bên cũng sẽ được tiết kiệm tối đa để dành cho những mảng quan trọng khác như xe điện/xe tự lái với Volkswagen hay SUV/xe thể thao của Ford. Lần hợp tác này cũng sẽ mang tới thay đổi rất lớn cho Amarok – dòng bán tải chủ lực toàn cầu của Volkswagen khi thế hệ kế tiếp hứa hẹn sử dụng nền tảng Mỹ.
Volkswagen Amarok
Nằm ở phân khúc bán tải cỡ trung, Amarok từng là đối thủ của Ranger tại một số thị trường nhất định. Thế hệ hiện tại của Amarok ra mắt từ 2010 và người hâm mộ Volkswagen vẫn đang chờ đợi tập đoàn Đức trình làng phiên bản mới sở hữu nội thất hiện đại đúng tiêu chuẩn toàn cầu hiện giờ. Trùng hợp là Ranger thế hệ hiện tại sau lần nâng cấp thứ 3 cũng đang chờ đợi một thế hệ mới.
Trong giai đoạn này, Volkswagen và Ford sẽ tập trung thử nghiệm xe ở Australia – "thiên đường của xe bán tải" để tạo ra nền tảng chung cho Ranger/Amarok mới. 2 mẫu xe này hứa hẹn sử dụng chung 1 khung gầm nhưng sẽ có đặc điểm và tiếng nói riêng như Mercedes-Benz từng mượn Navara của Nissan nhưng nâng cấp nội thất toàn diện.
Thiết kế
Volkswagen Atlas Tanoak Concept
Amarok vốn khác biệt với Ranger ở các đường nét cứng rắn, mạnh mẽ và dáng đứng vững chãi, đầy diểm nhấn. Thế hệ Amarok mới hứa hẹn vẫn chọn lối đi này với nền tảng thiết kế có lẽ là concept Atlas Tanoak ra mắt năm ngoái. Ngoài ra, việc chuyển sang khung gầm Ford cũng sẽ giúp Tanoak tự khắc phục điểm yếu trên phiên bản hiện giờ là hàng ghế sau chật chội và thiếu sót các trang bị an toàn như túi khí bên bảo vệ đầu hay phanh khẩn cấp tự động.
Động cơ
Đây là lĩnh vực mà Volkswagen có vô số lựa chọn nhờ số lượng đông đảo các hãng xe mình sở hữu. Các dòng 2.0L tăng áp hay V6 4.0L TDI là đủ dùng cho Tanoak, chưa kể họ vẫn có thể sử dụng bản V6 3.6L. Việc hợp tác với Ford cũng giúp Amarok có thể tiếp cận động cơ EcoBoost và hộp số tự động 10 cấp.
Thị trường mục tiêu
Australia đương nhiên vẫn là ưu tiên hàng đầu của Amarok nhưng với thay đổi trên thế hệ mới, chiếc bán tải VW hoàn toàn có thể có được vị thế hoàn toàn mới tại Bắc Mỹ.
Đối thủ
Volkswagen Amarok, ngoài việc cạnh tranh trực tiếp về doanh số với Ford Ranger, sẽ còn phải dè chừng những cái tên như Chevrolet Colorado, Mercedes-Benz X-Class, Nissan Navara, Toyota Hilux, Toyota Tacoma, Renault Alaskan, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max. Dù vậy, đây vẫn là một tương lai khá xa vời khi phải từ 3 đến 5 năm nữa VW mới có thể tận dụng triệt để mối hợp tác với Ford.
Tham khảo: Carscoops