Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe của 5 thành viên (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt tổng cộng 2.334.890 xe.

Trong đó, Honda chiếm tới 78,9% thị phần với doanh số 1.841.864. Sản phẩm bán chạy nhất của hãng là cặp đôi Wave Alpha (xe số) và Vision (xe tay ga). 4 thương hiệu còn lại, bao gồm Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM chia nhau miếng bánh 21,1% thị phần.

Cuộc đua đơn độc trên thị trường xe máy Việt Nam cuối năm 2019 - Ảnh 1.

Những tưởng sự eo hẹp về thị phần sẽ buộc Yamaha, Piaggio, Suzuki hay SYM tung ra những chương trình khuyến mại mạnh tay vào cuối năm để đua tranh với người đồng hương Nhật Bản. Tuy nhiên, khách hàng Việt Nam vẫn chỉ nhận được những tín hiệu từ Honda.

Mới nhất, Honda Việt Nam chơi lớn bằng việc tặng cả ô tô HR-V cho khách hàng mua xe máy. Cụ thể, tất cả khách hàng mua Wave Alpha, Blade, Vision, Winner và Winner X do Honda Việt Nam phân phối từ ngày 24/11/2019 đến hết ngày 24/01/2020 đều chắc chắn nhận quà, nhỏ nhất là thẻ cào điện thoại 300 nghìn đồng cho tới lớn nhất là ô tô Honda HR-V trị giá gần 800 triệu. Đây là lần đầu tiên có hãng xe máy đưa ô tô ra làm quà tặng cho khách hàng.

"Đòn kịch độc" này ngay lập tức phát huy tác dụng. Theo công bố từ liên doanh Nhật, ngay trong tuần đầu tiên đã có tới trên 25.000 người mua xe và trúng giải. Trong đó, có tới 554 người trúng xe dạng mua 1 tặng 1 (289 xe Wave Alpha, 64 xe Blade và 201 xe Vision); 44 người trúng cặp vé xem chặng đua công thức 1 tại Việt Nam và hơn 24.000 người nhận thẻ điện thoại.

Cuộc đua đơn độc trên thị trường xe máy Việt Nam cuối năm 2019 - Ảnh 2.

Trên thực tế, hãng xe máy đứng thứ nhì trên thị trường là Yamaha cũng có một số hoạt động nhất định khi tung ra 2 sản phẩm hoàn toàn mới trong năm nay, gồm FreeGo và Latte, nhưng sớm rơi vào quên lãng. Suzuki, Piaggio, Kymco hay SYM trong năm 2019 không có sản phẩm nào nổi bật, ngoại trừ việc thay đổi tem, màu sơn hay bổ sung phụ kiện để tìm khách hàng.

Theo giới chuyên gia, nếu giữ đà, Honda hoàn toàn có thể vượt ngưỡng thị phần 80%, o ép miếng bánh vốn đã bé của cả 4 đối thủ còn lại.

Hiện tại, Honda dẫn đầu hầu hết phân khúc, từ xe số, xe tay ga cho đến xe tay ga cao cấp. Mảng mô tô phân khối lớn không có số liệu thống kê chính thức. Phân khúc duy nhất Honda đang về nhì là xe côn tay phổ thông. Exciter của Yamaha đang thống lĩnh phân khúc, nhưng đang bị đe dọa vị thế bởi cái tên Honda Winner X.

Vào ngày 15/12 tới đây, hãng sẽ giới thiệu thêm một sản phẩm mới, hứa hẹn là một con bài chiến lược cho mùa sắm cuối năm – bài toán ngày càng khó đối với các thành viên còn lại trong VAMM và khiến cuộc đua trên thị trường xe máy Việt Nam ngày càng tẻ nhạt.


Cuộc đua đơn độc trên thị trường xe máy Việt Nam cuối năm 2019 - Ảnh 3.