Thị trường xe sang im ắng

Từ đầu năm đến nay, các thương hiệu xe sang như Audi, BMW và Lexus không có sản phẩm mới. Tình hình kinh doanh của Lexus ảm đạm chưa từng có. Tính đến hết tháng 4, chỉ có 83 chiếc xe Lexus bán ra thị trường. 3 tháng gần đây chứng kiến doanh số tụt dốc không phanh của Lexus khi có trung bình 1 chiếc trao tay khách hàng.

Cuộc đua đơn độc của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang Việt Nam - Ảnh 2.

Lexus đang chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh trong năm 2018 vì nguồn cung không có. Số liệu: VAMA. Đơn vị: chiếc. Đồ họa: Linh Đan.

Những hãng xe sang khác ít thị phần hơn như Jaguar, Land Rover, Infiniti hay cả Porsche và Maserati đều không có nhiều hoạt động nổi bật và làm mới danh mục sản phẩm. Xe mới chưa có, Jaguar Land Rover thậm chí bắt đầu kinh doanh thêm xe cũ chính hãng từ cuối tháng 5.

Theo giới chuyên gia, Nghị định 116 vẫn là rào cản lớn đối với những doanh nghiệp phân phối xe sang bởi hầu hết đều là sản phẩm nhập khẩu. Không có mẫu mới, xe lại tồn từ năm ngoái, các hãng xe tầm cao đang khó thuyết phục lượng khách hàng tiềm năng.

Mercedes-Benz duy trì tăng trưởng doanh số, liên tục tung hàng loạt nâng cấp và sản phẩm mới

Thời điểm này, mặt lợi thế hơn của Mercedes-Benz so với các đối thủ hạng sang khác trên thị trường là có nhà máy lắp ráp trong nước. Xe nhập vẫn có nhưng doanh số chủ yếu của thương hiệu ngôi sao 3 cánh lại đến từ những xe C-Class và GLC lắp ráp. Riêng GLC chiếm hơn 40% thị phần của MBV. Không những không giảm, lượng xe Mercedes-Benz bán ra trong quý I tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái (51 xe).

Cuộc đua đơn độc của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang Việt Nam - Ảnh 3.

Mercedes-Benz vẫn bán tốt có sự tăng trưởng nhẹ trong quý đầu năm, mặc dù Nghị định 116 vẫn làm khó xe nhập khẩu. Ảnh: Đại lý.

Tháng 2, dù chưa chính thức có lễ ra mắt, Mercedes-Maybach S 450 4Matic 2018 đã có mặt tại các đại lý. Sau 1 tháng, hai phiên bản Mercedes-Benz GLC 250 4Matic và GLC 300 4Matic đều được bổ sung trang bị, thay đổi ngoại thất, nâng cấp nội thất và tăng 60 triệu đồng. Cùng thời điểm này, Mercedes-Benz "âm thầm" bổ sung giao diện Việt hoá cho một số xe.

Đầu tháng 4, Mercedes-Benz nâng cấp xe C 200 và C 250 Exclusive. Khác với GLC, hai phiên bản C-Class không bị tăng giá. Bước sang tháng 5, liên doanh Đức tiếp tục bổ sung phiên bản GLC 200, tạo mức đáy giá mới cho dòng xe bán chạy nhất của doanh nghiệp.

Cuộc đua đơn độc của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang Việt Nam - Ảnh 4.

GLC 200 là xe mới nhất vừa được Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt. Ảnh: Trần Đức.

Ngày 8/6 tới đây, nhiều phiên bản của mẫu sedan sang và đắt tiền nhất của Mercedes-Benz là S-Class sẽ được bổ sung bản facelift. Một loạt cái tên cũ như S 400, S 500 và S 600 đều được thay mới. Sẽ có 2 phiên bản Mercedes-Benz mới là S 450 L và S 450 L Luxury. Mercedes-Maybach có 3 phiên bản mới, gồm S 450 4Matic, S 560 4Matic và S 650.

Cuộc đua đang có tín hiệu lạc quan, sẽ sôi động hơn trong thời gian tới?

Tuy nhiên, trong đợt nhập khẩu gần đây, hàng loạt xe Đức đổ về cảng được cho là Audi và Mercedes-Benz. Nếu hoàn thành thủ tục sớm, những chiếc xe này sẽ ra thị trường trong tháng 6. Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng BMW sẽ bổ sung sản phẩm mới trong thời gian gần.

Jaguar với mẫu E-PACE được đại lý hé lộ sắp có mặt trong nước. Volkswagen tuy là hãng xe bình dân tại châu Âu nhưng vẫn được xếp hạng cao cấp tại Việt Nam. Những chiếc xe VW đã cập cảng và chỉ chờ đủ điều kiện để về đại lý, trong đó có mẫu Tiguan Allspace đặt cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC.

Cuộc đua đơn độc của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang Việt Nam - Ảnh 5.

Nhiều xe VW đã cập cảng và chỉ chờ ngày đủ thủ tục để mở bán. Ảnh: VW

Với những tín hiệu tương đối lạc quan như vậy, Mercedes-Benz có khả năng bước ra khỏi cuộc đua đơn độc. Thị trường xe sang có thể khởi sắc trong nửa cuối năm 2018. Câu trả lời thực sự chỉ có khi các doanh nghiệp nhập khẩu khác đưa được xe về bán.

Cuộc đua đơn độc của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang Việt Nam - Ảnh 6.