Cách đây khoảng 5 năm, người tiêu dùng Việt Nam vẫn xa lạ với những công nghệ như LED, chống bó phanh (ABS) vốn chỉ dành cho xe ô tô. Chiếc xe tay ga hiếm hoi thời ấy có công nghệ ABS là Vespa 946, nhưng giá bán lên tới hơn 300 triệu đồng. 

Nhưng giờ, người tiêu dùng chỉ cần có hơn 50 triệu đồng là có thể mua một chiếc xe có ABS, đi kèm đèn LED, chìa khoá thông minh Smart Key hay cổng sạc USB. Cuộc đua giữa 3 ông lớn Honda, Yamaha và Piaggio đang mang công nghệ đến gần hơn với người Việt.

Cuộc đua công nghệ trên xe máy tại Việt Nam: Không cần 300 triệu, chỉ 50 triệu đã có được tính năng như ô tô - Ảnh 1.

Piaggio là thương hiệu tiên phong công nghệ ABS trên xe máy phổ thông.

Là thương hiệu khơi mào cho phong trào trang bị ABS tại Việt Nam, Piaggio bắt đầu bằng Vespa 946, rồi tiếp đến là Liberty ra mắt hồi tháng 10/2015 với giá bán 55,5 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với "đàn anh" Vespa 946. Cùng năm đó, Yamaha cũng quyết định nhảy vào cuộc chơi với mẫu NM-X. Nhưng khác ở chỗ, NM-X trang bị ABS ở cả hai bánh, còn Liberty chỉ có ABS ở bánh trước.

Dẫu vậy, cú chen chân của Yamaha chỉ mang tính thử nghiệm. Bởi Piaggio mới là thương hiệu miệt mài nhất trong việc phổ cập ABS. Hãng xe Ý gắn công nghệ này lên hầu hết sản phẩm khác trên thị trường, gồm Primavera, Sprint, GTS Super và Medley. Trong dải sản phẩm, chỉ còn duy nhất mẫu Vespa LX đến nay chưa được tích hợp.

Đối với các hãng xe Nhật Bản, không tính đến những dòng xe cao cấp, ABS hiện được Yamaha sử dụng trên NVX và Grande 2019, Honda áp dụng trên phiên bản cao cấp của SH 125 và SH 150. Suzuki vẫn đứng ngoài cuộc chơi, không một sản phẩm phổ thông nào của hãng có công nghệ này.

Đèn LED - xu hướng công nghệ chiếu sáng được dự đoán trước.

Đèn LED cũng là một xu hướng trên thị trường xe máy, tuy nhiên nó không tốn kém chi phí như phanh ABS. Rất nhiều mẫu xe máy phổ thông trên thị trường đang sử dụng công nghệ LED giống như một điều tất yếu, nếu không có đồng nghĩa với việc mất lợi thế trước đối thủ.

Loại đèn này không chỉ có trên xe tay ga và xe côn tay, mà đang trên đà lấn sang xe số, mẫu xe đầu tiên là Honda Future 125. Đèn LED cho ánh sáng tốt, bền, tiêu thụ ít điện năng và tính thẩm mỹ cao hơn, dễ phục vụ ý đồ thiết kế của nhà sản xuất. Hiện đa số sản phẩm của Honda sử dụng bóng LED thay cho halogen truyền thống.

Honda đang chiếm hơn 80% thị phần xe máy tại Việt Nam cũng có lý của họ. Không chỉ dẫn đầu về xu hướng 'LED hoá', hãng xe Nhật Bản còn gây chú ý vào năm 2015 khi ra mắt SH sử dụng công nghệ chìa khoá thông minh Smart Key. 

Cuộc đua công nghệ trên xe máy tại Việt Nam: Không cần 300 triệu, chỉ 50 triệu đã có được tính năng như ô tô - Ảnh 3.

Chìa khoá thông minh trên Yamaha Grande 2019.

Công nghệ này giúp việc sử dụng xe máy tiện lợi hơn so với chìa khoá kiểu cũ. Người dùng chỉ cần để giữ chìa khoá đủ gần có thể nổ máy, mở cốp hay nắp xăng bằng nút bấm mà không cần tra chìa khoá vào ổ. 

Ngoài SH, công nghệ chìa khoá thông minh đang được ứng dụng trên nhiều mẫu xe khác của Honda như Vision, Lead, SH Mode và PCX. Đi sau, những Yamaha cũng đang dần theo kịp với Janus, NVX và Grande 2019 gắn chìa khoá thông minh với cách hoạt động tương tự. Suzuki chỉ có riêng mẫu sportbike GSX-150R. Trong khi đó, Piaggio chưa trang bị cho sản phẩm chìa không thông minh Smart Key, nhưng đi đầu về công nghệ chìa khoá gắn chip.

Không dễ nhận ra như ABS, đèn LED hay chìa khoá SmartKey, công nghệ động cơ là cuộc chiến âm ỉ trên thị trường xe máy trong nhiều năm nay. Honda có công nghệ động cơ eSP, Yamaha có Blue Core và Piaggio có iGet. Tựu chung công nghệ động cơ đều hướng đến độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chỉ riêng động cơ iGet cải thiện thêm độ rung và ồn khi hoạt động, nhược điểm cố hữu của Piaggio nhiều năm trước.

Hybrid đưa cuộc đua công nghệ động cơ của các hãng xe máy tại Việt Nam lên một tầm cao mới.

Nhưng, hybrid lại khiến cuộc chiến công nghệ động cơ đạt tầm cao mới. Ở phương diện này, Honda tiếp tục là hãng xe tiên phong khi cho ra mắt mẫu PCX hybrid hồi tháng 8 với giá 90 triệu đồng. Chỉ sau gần 4 tháng, Yamaha đã có câu trả lời bằng Grande Hybrid 2019 với mức giá từ 45,4 triệu đồng, công nghệ hybrid bỗng trở nên dễ tiếp cận hơn so với dự đoán của nhiều người.

Không thuộc nhóm thương hiệu chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, Kymco và SYM cũng đang thầm lặng cố gắng trong việc đưa thêm công nghệ lên sản phẩm. Ít ai biết rằng, danh hiệu mẫu xe máy trang bị ABS rẻ nhất trên thị trường thuộc về SYM Fancy 125 EFI giá 38,9 triệu đồng.

Trong khi đó Kymco đang đi đầu về công nghệ kết nối với điện thoại thông minh Noodoe. Cụm đồng hồ bổ sung thêm một màn hình, có thể tuỳ chỉnh hiển thị qua một ứng dụng cài trên điện thoại.

Cuộc đua công nghệ trên xe máy tại Việt Nam: Không cần 300 triệu, chỉ 50 triệu đã có được tính năng như ô tô - Ảnh 5.

Cuộc chiến công nghệ giữa các hãng xe giúp người dùng được hưởng lợi.

Bất chấp những dự đoán sắp đến điểm bão hoà từ giới chuyên gia, thị trường xe máy tiếp tục tăng trưởng đều đặn theo từng năm. Theo một nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, xe máy vẫn là phương tiện chủ chốt tại Việt Nam vào năm 2030, dù đây là thời điểm nhiều thành phố lớn bắt đầu cấm loại phương tiện này hoạt động trong khu vực nội thành.

Khi mảnh đất còn màu mỡ, các hãng xe máy vẫn tiếp tục cuộc đua về công nghệ, kiểu dáng, thiết kế và giá bán nhằm thúc đẩy doanh số. Trong cuộc chiến ấy, người tiêu dùng đương nhiên được hưởng lợi khi có nhiều lựa chọn về mẫu mã, hàm lượng công nghệ cao hơn với giá bán ngày một dễ tiếp cận.