Kết quả bán hàng phân khúc MPV tháng 6/2021 đã được công bố và vẫn như thường lệ, Mitsubishi Xpander dẫn đầu doanh số phân khúc. Suzuki XL7 đã có sự phục hồi, vươn lên vị trí thứ 2, đẩy Toyota Innova xuống thứ 3. Thị phần Xpander chiếm gần nửa phân khúc, lên đến 48%.

Cuộc chiến MPV không cân sức nửa đầu 2021 tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander bán gấp đôi Suzuki XL7 và Toyota Innova cộng lại - Ảnh 1.

Khi nhìn rộng ra nửa đầu năm 2021, những con số lại cho thấy sự khác biệt rõ rệt hơn xét về thị phần. Theo thống kê từ VAMA, trong 6 tháng đầu năm, Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc với doanh số 8.324 xe. Đứng thứ 2 là Suzuki XL7 với 2.408 xe bán ra. Toyota Innova xếp sau với 1.770 xe. Các mẫu Suzuki Ertiga, Kia Rondo và Toyota Avanza chia sẻ 3 vị trí cuối bảng xếp hạng với doanh số lần lượt là 882 xe, 314 xe và 32 xe. Có thể thấy, doanh số bán hàng của Xpander đang áp đảo các đối thủ khác với khoảng chênh lệch rất lớn.

Với kết quả bán hàng như vậy, thị phần Xpander chiếm đến 61%, quá nửa trong phân khúc. Tổng lượng xe Xpander bán ra trong 6 tháng cao hơn toàn bộ doanh số của các đổi thủ cộng lại. Đứng thứ 2 là XL7, với doanh số chỉ bằng chưa đến 1/3 so với Xpander. Innova dần thất thế trước các "tân binh" và đứng ở vị trí thứ 3 với 13% thị phần. Vị trí của Innova còn đang bị đe doạ bởi Ertiga khi mẫu MPV này xếp ngay phía sau với 6% thị phần. Các mẫu Rondo và Avanza luôn đứng tốp dưới trong nhiều tháng qua với doanh số bán hàng lẹt đẹt.

Cuộc chiến MPV không cân sức nửa đầu 2021 tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander bán gấp đôi Suzuki XL7 và Toyota Innova cộng lại - Ảnh 2.

Điểm chung của 2 mẫu xe dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số là có giá hấp dẫn, bản cao cấp có giá thấp hơn nhiều so với bản tiêu chuẩn của "cựu vương" Innova, tính thực dụng cao, trang bị tiện nghi đầy đủ so với mặt bằng chung phân khúc, có động cơ tiết kiệm nhiên liệu và đều là xe Nhật. So với XL7, Xpander có lợi thế hơn nhờ có mặt sớm nên có cộng đồng người sử dụng lớn hơn, là xe kết hợp giữa lắp ráp trong nước và nhập khẩu, đa dạng phiên bản và có tuỳ chọn số sàn phù hợp với những người kinh doanh dịch vụ.

Cuộc chiến MPV không cân sức nửa đầu 2021 tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander bán gấp đôi Suzuki XL7 và Toyota Innova cộng lại - Ảnh 3.

Trong phân khúc MPV này, Xpander và XL7 là hai mẫu xe dẫn đầu về doanh số và cũng có nhiều ưu đãi nhất. Nếu như XL7 chỉ đơn thuần giảm giá khoảng 30-40 triệu đồng thì Xpander lại có ưu đãi đa dạng hơn, thay đổi theo từng tháng, ví dụ như hỗ trợ trước bạ, tặng quà là phiếu đổ xăng, chỉ vàng, kèm máy lọc không khí... với giá trị quy đổi tương đương hoặc cao hơn so với đối thủ.

Kết thúc nửa đầu năm và bước sang tháng 7, Xpander tiếp tục có ưu đãi với giá trị cao hơn so với các tháng trước. Tất cả các phiên bản MT và AT, lắp ráp hay nhập khẩu, đều có mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương 28-32 triệu đồng. Xpander Cross cũng có ưu đãi trước bạ trị giá 33 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua xe trong tháng này còn được nhận thêm máy lọc không khí có giá trên thị trường khoảng 3 triệu đồng.

Với đà tăng trưởng doanh số ổn định cộng thêm nhiều ưu đãi đa dạng, Xpander được trông chờ sẽ tiếp tục giữ ngôi vua doanh số phân khúc trong tháng 7 này. Song, XL7 cũng là đối thủ đáng gờm với doanh số có sự cải thiện trong thời gian gần đây. Mẫu xe của Suzuki đã đẩy cựu vương doanh số Innova xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số trong vài tháng đầu năm nay.

Cuộc chiến MPV không cân sức nửa đầu 2021 tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander bán gấp đôi Suzuki XL7 và Toyota Innova cộng lại - Ảnh 5.