Cùng tầm tiền, tại sao không chọn Mazda3 thay vì Toyota Yaris?

Sau khi Toyota công bố giá bán mới của Yaris tại Việt Nam, không ít người đặt so sánh mẫu xe này với nhiều xe hạng C khác. Kia Cerato 2.0 giá thấp hơn 15 triệu đồng, Hyundai Elantra 2.0 và Mazda3 1.5 nhỉnh hơn 9 triệu đồng. Trong đó, Mazda3 là mẫu xe bán được nhiều nhất phân khúc và đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu 2018. Doanh số phiên bản 1.5 chiếm áp đảo.

Thay vì mua Toyota Yaris, bỏ thêm khoản tiền chỉ 9 triệu đồng là mua được Mazda3. Vậy hai mẫu xe này có những gì để cạnh tranh lẫn nhau trong cùng tầm tiền.

Kiểu dáng và kích thước

Mazda3 lớn hơn phân khúc nên kích thước cũng bề thế hơn hẳn. Các chiều dài x rộng lần lượt là 4.580 x 1.795 mm. Thông số của Yaris là 4.145 x 1.730 mm. Kích thước lớn và mũi xe dài, tầm nhìn lại thấp khiến Mazda3 khó xoay sở trong phố hơn Yaris.

Mặc dù nhỏ hơn về số đo nhưng cách Toyota thiết kế khoang cabin Yaris lại khiến người ngồi bên trong cảm giác rộng rãi hơn Mazda3, đặc biệt là khoảng trần xe và khu vực để chân hàng ghế sau.

Kiểu dáng sedan của Mazda3 lại được khách Việt chuộng hơn so với hatchback của Yaris. Mặc dù vậy, xét về độ trẻ trung, Yaris có nét cá tính và điệu đà hơn cho phái nữ. Xe còn có bộ vành phay thời trang, trong khi mâm xe Mazda3 có phần đơn giản.

Tiện nghi

Bước vào khoang cabin là đủ nhận ra độ tiện nghi giữa Mazda3 và Yaris chênh lệch như thế nào. Vô-lăng Mazda3 tích hợp rất nhiều phím chức năng, từ thoại rảnh tay đến ga tự động (Cruise Control). Các phím bấm có độ phản hồi tốt hơn trên Yaris.

Cả 2 đều có màn hình 7 inch trung tâm nhưng trên Mazda3 sắc nét và nhiều tính năng hơn nhờ hệ thống Mazda Connect. Các chức năng có thể điều khiển bằng núm xoay ở gần cần số. Đặt cạnh còn có phanh đỗ điện tử.

Dù là xe lắp ráp trong nước, Mazda3 có vật liệu làm nội thất đem đến cảm giác cao cấp hơn. Các chi tiết nhựa mềm chứ không cứng như Yaris.

Trang bị an toàn mới nâng cấp trên Yaris đã ngang ngửa với Mazda, thậm chí hơn 3 túi khí và cảm biến lùi. Mẫu xe của Mazda thiếu cảm biến nhưng lại có camera.

Khả năng cách âm của cả 2 mẫu xe này gần tương đương.

Cảm giác lái

Độ chính xác và nhẹ nhàng của vô-lăng Mazda3 được xếp top phân khúc và so với những mẫu xe cùng tầm tiền. Vô-lăng Yaris có phần cứng nhắc và thiếu cảm giác thật tay.

Động cơ Yaris và Mazda3 đều dung tích 1,5 lít, công suất lần lượt là 107 và 110 mã lực. Mặc dù trên lý thuyết, thông số Mazda 3 tốt hơn nhưng thực tế có độ trễ ga nhiều hơn nên cảm giác yếu hơn. Chân ga Yaris nhạy bén hơn. Để khắc phục điểm này, Mazda3 lại có thêm chế độ thể thao và lẫy chuyển số sau vô-lăng mà Yaris không có.

Độ bền

Yaris vừa mới ra mắt nên chưa thể khẳng định được độ bền của các linh kiện. Tuy nhiên, phiên bản cũ (2014-2017) được đánh giá là bền bỉ và không xuất hiện lỗi vặt trong quá trình sử dụng. Bản 2018 chỉ là nâng cấp giữa vòng đời nên không có sự đột phá nào trong quá trình lắp ráp.

Trong khi đó, Mazda3 lại xuất hiện lỗi khiến đa số người sử dụng phàn nàn. Đó là hệ thống mô-tơ gập gương tự động sau một thời gian sẽ kẹt. Chi tiết này gây phiền toái trong quá trình sử dụng. Bù lại, Mazda nhận bảo hành và thay thế miễn phí. Thời hạn bảo hành xe lên tới 5 năm.

Còn một phát sinh khác với Mazda3 là ắc quy nhanh cần thay mới. Có xe đi chưa tới 10.000 km đã phải thay ắc quy. Lý do được một kỹ thuật viên Mazda đưa ra là bởi việc vận hành trong điều kiện đường sá tắc nghẽn khiến i-stop hoạt động liên tục, sẽ gây hư hao bình hơn bình thường. Đây không phải lỗi.

Kết luận

Nhìn chung, Mazda3 và Toyota Yaris có những ưu, nhược điểm riêng để hướng tới tập khách hàng nhất định. Nói về độ hưởng thụ với nhiều tiện nghi, Mazda3 vẫn vượt trội hơn mẫu hatchback hạng B của Toyota.