Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua Toyota vượt lên tập đoàn Volkswagen với hàng chục thương hiệu con lớn nhỏ khác nhau để chiếm lấy vị trí số 1 toàn cầu về tổng doanh số xe mọi mảng. Doanh số họ, tính tổng cộng từ các thương hiệu Toyota, Lexus, Daihatsu và Hino, đạt 9,53 triệu xe trong năm, giảm 11%.

Trong khi đó, đối thủ trực tiếp Volkswagen có doanh số trong năm đạt 9,31 triệu xe, giảm 15%.

Cùng dắt tay nhau đi xuống nhưng Toyota bất ngờ lật đổ ngôi vị số 1 của Volkswagen sau 5 năm - Ảnh 1.

Thực tế, cả VW và Toyota đều đã tìm ra giải pháp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19, tuy nhiên sự khác biệt về phân bố mạnh – yếu tại các khu vực khác nhau khiến Toyota là bên được lợi nhiều hơn. Volkswagen từ xưa tới nay được biết đến như thế lực số 1 châu Âu nhưng khu vực này trong năm 2020 có doanh số giảm ở mức chưa từng có tiền lệ là 24% xuống dưới 10 triệu xe.

Trong khi đó, Toyota với vị thế vững chắc tại Mỹ nơi doanh số thị trường chỉ giảm 14,4%. Bên cạnh đó dù có số ca nhiễm và tử vong COVID-19 nhiều hơn châu Âu, Mỹ không có giai đoạn dài buộc các nhà máy và dịch vụ bán hàng đóng cửa như tại lục địa già.

Trước đó, từ 2015 tới nay Volkswagen luôn vượt trước Toyota với khoảng cách tối thiểu. Dù vậy, giới chuyên gia nhận định trong tương lai gần Toyota mới là bên chiếm ưu thế, cụ thể là từ 2022 tới 2025. 2021 có thể đánh dấu VW trở lại ngôi vị số 1 nhờ làn sóng xe điện mới của tập đoàn Đức nhưng ảnh hưởng lâu dài của COVID-19 và Toyota mạnh tay tham chiến từ 2022 trở đi sẽ làm thế cục đảo chiều.

Tham khảo: Autonews

Cùng dắt tay nhau đi xuống nhưng Toyota bất ngờ lật đổ ngôi vị số 1 của Volkswagen sau 5 năm - Ảnh 3.