Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên đã đạt 24.065 chiếc trong tháng 7 vừa qua, tăng 0,3% so với tháng trước và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, crossover cỡ trung được đánh giá có nhiều thay đổi trong tháng 7 với lượng doanh số tăng trưởng khá tốt.

Crossover cỡ trung tháng 7: Cuộc đua của các mẫu xe lắp ráp - Ảnh 1.

Doanh số các mẫu crossover cỡ trung tại Việt Nam.

Điều đó có được nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ mới có hiệu lực từ cuối tháng 6. Phân khúc này gồm hầu hết các mẫu xe xuất xưởng trong nước (trừ Honda CR-V vẫn nhập khẩu từ Thái Lan trước tháng 8).

Minh chứng cho lợi thế mang đến cho những mẫu xe lắp ráp nội địa có thể nhắc đến 2 đai diện: Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander. Trong tháng 7 vừa qua, 2 mẫu crossover cỡ trung đến từ thương hiệu Hyundai và Mitsubishi đã có sự tăng trưởng về doanh số rõ rệt so với tháng trước đó.

Cụ thể, Mitsubishi Outlander đã bán được tổng cộng 515 chiếc, tăng 80,7% so với tháng 6. Trong khi đó, Hyundai Tucson cũng ghi nhận mức tăng 62,3% lên 1.066 chiếc và đứng thứ 8 trong số các mẫu xe bán chạy nhất tháng 7 vừa qua.

Trường hợp của Hyundai Tucson đã gây ra bất ngờ khi tháng trước đó chỉ bán được 657 chiếc nhưng đã tạo đột biến khi đứng đầu phân khúc dù Mazda CX-5 vẫn sở hữu doanh số ổn định trong tháng 7.

Crossover cỡ trung tháng 7: Cuộc đua của các mẫu xe lắp ráp - Ảnh 2.

Hyundai Tucson tăng trưởng doanh số 62,3%.

Theo đó, Mazda CX-5 vẫn tiếp tục giữ được doanh số khá tốt 1.032 chiếc, tăng nhẹ 2,4% so với tháng 6 tuy nhiên đã mất vị trí đứng đầu. Mẫu xe này dù có khởi đầu khá chậm trong khoảng thời gian đầu năm nay nhưng vài tháng gần đây đã giữ được lượng xe bán ra ổn định, đủ để lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất.

Trong khi đó, Nissan X-Trail bị giảm nhẹ doanh số 6,8% xuống còn 178 chiếc trong tháng 7. Các thông tin cho biết Nissan Việt Nam sắp kết thúc hợp đồng với nhà máy lắp ráp của Tan Chong ở Đà Nẵng nên chưa rõ số phận của hãng xe này và các mẫu xe lắp ráp trong nước như X-Trail, Sunny sẽ ra sao trong vài tháng tới.

Trong khi đó, về phần xe nhập khẩu, Honda CR-V lại ghi nhận mức sụt giảm đáng kể, nhà sản xuất Nhật Bản chỉ bán được 130 chiếc tại thị trường Việt Nam trong tháng 7 vừa qua, thấp hơn tháng trước đó 57,2%. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp mẫu xe này giảm doanh số trong khi năm ngoái CR-V là một trong những mẫu xe hot, đứng đầu phân khúc

Trước đó, doanh số của mẫu crossover cỡ trung này từ đầu năm vẫn không quá cao, chỉ đạt đỉnh vào tháng 5 với 1.581 chiếc nhưng tất cả các tháng khác đều chưa thể 600 chiếc.

Crossover cỡ trung tháng 7: Cuộc đua của các mẫu xe lắp ráp - Ảnh 3.

Doanh số xe Honda CR-V tại thị trường Việt Nam tính từ đầu năm 2020.

Ngoài vấn đề xe nhập khẩu không có lợi thế về lệ phí trước bạ, mức giảm doanh số mạnh của Honda CR-V được cho do hãng đã hạn chế nhập khẩu xe mới từ Thái Lan để bán hết hàng tồn kho, chuẩn bị cho việc lắp ráp mẫu xe này trong nước.

Với việc chiếc xe đầu tiên xuất xưởng vào ngày 21/7 và phiên bản facelift cho năm 2020 được giới thiệu chính thức ở Việt Nam vào ngày 30/7, Honda CR-V sẽ chính thức được hưởng mức giảm 50% lệ phí trước bạ để cạnh tranh với các đối thủ.

Theo đó, phân khúc crossover cỡ trung hiện tại sẽ gồm 5 mẫu xe, hiện đã cân bằng về lợi thế lắp ráp trong nước, hứa hẹn khả năng bùng nổ doanh số trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.