Tối 4/11, Toyota giới thiệu Raize thông qua hình thức trực tuyến như đã thông báo trước đó. Buổi ra mắt kết thúc nhanh chóng vì các thông tin hãng cung cấp phần lớn đã bị rò rỉ trước đó. Với dàn trang bị đầy đủ và mức giá "điên rồ", Raize là chủ đề bàn tán trên khắp các trang mạng xã hội từ tối qua đến giờ.

"Raize thiết kế đẹp, trang bị đầy đủ"

Đúng như dự đoán, Raize chỉ được phân phối tại Việt Nam với 1 phiên bản duy nhất. Do đó, người tiêu dùng hầu như không phải phân vân giữa các phiên bản như các mẫu xe ra mắt trước đó. Cũng rất may là Toyota mang về Việt Nam phiên bản ngang với bản giữa tại Indonesia, tương đối đầy đủ trang bị nên người dùng không phải lăn tăn quá nhiều.

Cộng đồng mạng bình phẩm về Toyota Raize: Trang bị đầy đủ và giá hấp dẫn, Sonet cần thay đổi để cạnh tranh - Ảnh 1.

Đầu tiên, không thể không nhắc đến thiết kế của Raize và công tâm mà đánh giá thì đây là mẫu xe đẹp. Nhờ thừa hưởng thiết kế từ đàn anh RAV4, Raize trông cứng cáp và thể thao hơn các mẫu xe cỡ nhỏ khác của Toyota.

Sau bài viết về Raize trên một diễn đàn ô tô, thành viên với tài khoản Nguyenwigo đã để lại bình luận: "Về cơ bản là đẹp". Có cùng quan điểm này, độc giả Đức Hùng đã nhận xét về Raize trên một tạp chí như sau: "Trên ảnh, Raize nhìn có vẻ cứng cáp hơn Sonet".

Dàn trang bị trên Raize đa phần nhỉnh hơn phiên bản Sonet cùng mức giá với đèn LED trước/sau, mâm 17 inch, màn hình trung tâm 9 inch, đồng hồ kỹ thuật số...

"Option đầy đủ, ngang giá Sonet thì Sonet cửa gì mà ăn được Raize. Chưa kể khung gầm DNGA dựa trên TNGA là khung gầm toàn cầu, chất lượng khỏi bàn", tài khoản haovnd để lại bình luận trên một diễn đàn về ô tô.

Chia sẻ với phóng viên, độc giả Nguyễn Văn cảm thấy ấn tượng với dàn trang bị của Raize dù trước đó, anh không có cảm tình với các mẫu xe của Toyota. "Chưa đến 550 triệu đồng mà Raize có đèn full LED, đồng hồ kỹ thuật số, động cơ tăng áp. Tôi đánh giá cao các công nghệ an toàn của Raize như 6 túi khí, cảnh báo điểm mù", anh chia sẻ quan điểm vể Raize.

Động cơ tăng áp chưa thuyết phục người dùng

Bên cạnh đó, Raize vẫn nhận một số ý kiến trái chiều khi thiếu sót một số trang bị, tính năng. "Raize có ghế da thì đẹp nhỉ", tài khoản Hoàng Nguyên chia sẻ trên một diễn đàn ô tô. Thành viên Tòng Tín để lại bình luận trong một bài viết về Raize: "Chả thấy Cruise Control đâu". 

Cộng đồng mạng bình phẩm về Toyota Raize: Trang bị đầy đủ và giá hấp dẫn, Sonet cần thay đổi để cạnh tranh - Ảnh 4.

Đồng quan điểm, tài khoản J.D nhận xét: "Điểm chưa ưng: không có cổng sạc sau, không có bệ tỳ tay, không có Cruise Control". Tuy nhiên, người này cũng cho biết với mức giá từ 527 triệu đồng, không thể đòi hỏi quá nhiều ở Raize. "Cái giá 527 triệu cũng an ủi phần nào. Được cái có vài option và vận hành đủ tốt để cân bằng với giá trị", J.D nhận xét thêm.

Là mẫu xe bình dân hiếm hoi sử dụng động cơ tăng áp, Raize cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ trang bị này. "Gắn máy turbo làm chi mà công suất chưa đến 100 mã lực, yếu hơn Sonet đến tận 15 mã lực", tài khoản Thien An nhận định.

Cộng đồng mạng bình phẩm về Toyota Raize: Trang bị đầy đủ và giá hấp dẫn, Sonet cần thay đổi để cạnh tranh - Ảnh 5.

"Sao Toyota không thay máy 1.0L tăng áp này bằng máy hút khí tự nhiên 1.2L của Wigo hay 1.5L của Vios cho giảm giá thành. Chứ máy tăng áp mà yếu vậy thì tăng áp làm gì?", người dùng Phan Hòa nhận xét. Đồng quan điểm, thành viên quangnguyen19 để lại bình luận: "Chung ý kiến. Lắp máy 1.2L như con Wigo rồi bán giá thấp hơn có phải ok hơn không".

Phản bác lại những ý kiến trên, thành viên haovnd cho rằng: "Cứ nhìn 1.0L rồi chê yếu, công suất của Raize như thế khác gì con Accent, mô-men xoắn cao ngang động cơ 1.4-1.5L rồi đấy".

Cộng đồng mạng bình phẩm về Toyota Raize: Trang bị đầy đủ và giá hấp dẫn, Sonet cần thay đổi để cạnh tranh - Ảnh 6.

Thành viên tomaudi cũng nhận xét tương tự: "Động cơ nhỏ, giảm trọng lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm lượng khí thải... nhưng vẫn có mức công suất và mô-men xoắn tương đương động cơ 1.2-1.4L, quá ok rồi".

"Mức giá sẽ gây sức ép lên Sonet"

Yếu tố được thảo luận nhiều nhất ở Raize là mức giá. Khoảng 1 tháng trước khi ra mắt, Raize được đồn đoán có giá 530 triệu đồng. Sau khi rò rỉ danh sách trang bị, mức giá đồn đoán của Raize được đẩy lên 550 triệu đồng và một vài ý kiến còn kéo giá lên đến 580-590 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức giá chính thức từ 527 triệu đồng của Raize khiến tất cả bất ngờ, từ giới truyền thông cho đến người tiêu dùng. "Ảo ma", "giá quá đẹp", "giá quá ngon"... là những cụm từ dễ bắt gặp trong các bài viết về Toyota Raize trên mạng xã hội.

"Giá 527-535 triệu đồng là quá đẹp cho Toyota Raize", tài khoản Hòa Nguyễn để lại bình luận trong một bài đăng trên mạng xã hội. "527 triệu đồng đi kèm dàn trang bị này thì quá ok với Raize rồi, kỳ này là căng cho Sonet đây", tài khoản Nguyễn Khoa chia sẻ.

Nhiều người nhận định rằng việc Toyota "chơi khô máu" với Raize sẽ giúp tạo áp lực tích cực lên đối thủ Kia Sonet. "Hóng THACO tung khuyến mãi cho Sonet thôi, chứ giảm thuế trước bạ vẫn chưa đủ để cạnh tranh với Raize đâu", người dùng Facebook tên Tường Phát bình luận.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại tình trạng "bia kèm lạc" khi mua Raize. "Giá tốt, trang bị ổn, giờ chỉ còn đợi xem tình hình bia kèm lạc và trải nghiệm người dùng như thế nào thôi" thành viên trietgpvn bình luận trong một diễn đàn. Cũng ở diễn đàn đó, thành viên hoanglq bình luận: "Xe này đi phố ổn, rất hy vọng mua xe không phải kèm lạc".

Cộng đồng mạng bình phẩm về Toyota Raize: Trang bị đầy đủ và giá hấp dẫn, Sonet cần thay đổi để cạnh tranh - Ảnh 9.

Dù ra sau, Toyota Raize vẫn đủ sức để gây sức ép lên đối thủ Kia Sonet nhờ thiết kế bắt mắt, trang bị đầy đủ, mức giá hấp dẫn. Nếu kiểm soát được tình trạng "bia kèm lạc" khi về đại lý, Raize hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công tương tự đàn anh Corolla Cross.

Cộng đồng mạng bình phẩm về Toyota Raize: Trang bị đầy đủ và giá hấp dẫn, Sonet cần thay đổi để cạnh tranh - Ảnh 10.