15 năm tổ chức MBDA - Học viện lái xe an toàn, Mercedes-Benz Việt Nam luôn gặp khó khăn trong khâu chọn địa điểm tại Hà Nội. Tuy nhiên, ở lần thứ 16, theo chia sẻ từ ban tổ chức, họ đã rất ưng ý với sân bay Gia Lâm - khu vực đủ rộng để các mẫu xe Đức có thể phô diễn phần nào sức mạnh vận hành và các tính năng ưu việt như quảng cáo. Người dùng, tất nhiên, chỉ việc tới đây để lái thử mà không mất đồng nào.

Có đáng vượt nắng nóng, xa xôi để tới thử xe Mercedes-Benz tại Hà Nội? - Ảnh 1.

Nhưng đó cũng là thách thức với chính MBDA. Sân bay Gia Lâm không gần, nó cách trung tâm hơn 10km. Khoảng cách này thực chất không lớn nhưng thời tiết ở thời điểm hiện tại khiến nó tăng lên bội phần. Nhiệt kế trong nhà luôn chỉ sát 40 độ và nếu mang ra giữa sân bay không một bóng cây, chạm 50 độ là điều không lạ.

Như biết được điều này, những ai đứng sau MBDA 2019 - gồm Mercedes-Benz Việt Nam và những đơn vị đồng hành - đã thiết kế ra 4 bài tập chính trên 3 dòng xe chủ lực, gồm C-Class, E-Class và S-Class để thu hút khách hàng đã, đang và có thể sẽ mua xe băng qua sông Hồng để tới với sân bay Gia Lâm.

Có đáng vượt nắng nóng, xa xôi để tới thử xe Mercedes-Benz tại Hà Nội? - Ảnh 2.

Bài tập đầu tiên là phanh khẩn cấp và chuyển làn ở tốc độ cao. Đường băng 800m như là nơi thích hợp nhất để các xe Mercedes-Benz tăng tốc lên ngưỡng trên 150km/h và đột ngột phanh gấp. Lúc này, hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS phát huy đúng tác dụng của chúng để giúp xe không bị trơn trượt bánh và dừng lại đúng lúc. Ở lượt quay lại, mỗi khách hàng sẽ được thử bài slalom (đi zíc zắc) để cảm nhận khả năng đánh lái, hệ thống treo và vận hành mượt mà của các dòng xe Mercedes.

img
img
img

Bài tập thứ hai là kiểm soát trượt vỏ xe Easy Drift khi tắt tính năng ESP. Thực chất, bài tập này mang tính giải trí nhiều hơn với khách hàng thông thường khi họ được điều khiển các dòng xe được bọc lốp bằng lớp không ma sát - điều họ hiếm khi được thử ngoài đời thật. Dẫu vậy, qua những phút đánh lái qua vòng số 8, mỗi người cũng có thêm phần nào kỹ năng kiểm soát chân phanh, chân ga để có thể drift được như một vận động viên chuyên nghiệp và thấy được sự cần thiết của ESP - hệ thống cân bằng điện tử.

Bài tập số 3 là Sport Handling. Đây có thể coi là bài tập phấn khích nhất và đòi hỏi nhiều kỹ năng lái xe nhất dù không phải là "đặc sản" của MBDA năm nay. Ở đây, các tay lái được điều khiển xe trên sa hình hỗn hợp cả slalom, đường vòng số 8 và tuân thủ vạch đường (là các cọc tiêu). Thời gian thực hiện hết sa hình được bấm giờ như một chất xúc tác cho những ai thích lái và thích cảm giác chiến thắng tốc độ.

img
img
img

Bài tập số 4 là drag race 400m đường thẳng. Đúng như tên gọi, mỗi người tham gia sẽ được thoải mái đạp ga hết cỡ trên đoạn đường thẳng 400m để thử xem cỗ máy AMG 45 với 381 mã lực có thể khiến họ dính lưng và "mắt chữ A, mồm chữ O" như thế nào. Ở ngoài đời, hiếm khi nào nếu như muốn nói là không khi nào, người Việt có được cảm giác này một cách đúng nghĩa.

Song, phần đặc sản của MBDA 2019 không nằm ở 4 bài tập trên. Cái hay nhất nằm lại ở nửa cuối ngày, khi mặt trời lặn xuống, để lại một màu đen tối ở sân bay trống trải. Lúc này, Mercedes-Benz muốn khoe sự thực tế, muốn nói rằng họ quảng cáo không quá đà về multibeam LED - hệ thống đèn LED thông minh với 84 bóng độc lập. Thực tế qua trải nghiệm ban đêm, bạn sẽ thấy rõ được những điều sau.

Đầu tiên là cách hệ thống đèn pha chào đón người dùng. Ngay khi khởi động xe, 84 bóng LED sẽ phân chia từng chùm sáng và nhảy múa trước đầu xe. Có thể ai đó nói tính năng này hơi "màu mè" nhưng với người bỏ ra hàng tỷ đồng mua xe sang, sự tinh tế họ nhận lại cũng cần tương xứng. Hơn nữa, màn chào hỏi này cũng kích thích tay lái trên chặng đường sắp tới, thay vì chỉ đơn giản là nhạt nhẽo khởi động và đi!

img
img
img

Mỗi khi đánh lái, bạn sẽ dễ dàng nhận ra đèn pha sẽ tự động "liếc" theo góc lái. Điều này không còn mới trên thị trường ô tô nhưng nó vẫn đủ sức tạo sự thèm muốn của những khách hàng phổ thông đang có ý định lên đời xe sang bởi ngay ở C-Class, tính năng này cũng được trang bị.

Và một lần nữa, đường băng 800m được sử dụng để các dòng C-, E-, S-Class phô diễn bữa tiệc ánh sáng. Khi tăng tốc lên khoảng 90km/h, hệ thống đèn pha tự động phóng xa tới hơn 600m và mở rộng sang cả 2 bên, mà theo công bố của nhà sản xuất là đạt khoảng 50m. Số liệu này có thể khó hình dung, nhưng khi được thử nghiệm, bạn sẽ thấy toàn bộ không gian trước mắt là đường băng sáng bừng và thậm chí đèn có chiếu tới cả các lùm cây, cỏ hoang nằm ngoài đường thử.

Cái hay của hệ thống đèn chưa dừng lại ở đó. Ban tổ chức cũng khá khéo léo bố trí các biển báo giao thông giả lập cũng như các chướng ngại vật là mô hình người và thực sự nếu tôi không nhầm, cả những anh chàng bảo vệ ngồi bên đường để thử nghiệm luôn? Họ chỉ việc ngồi đó thôi, tất nhiên là ngồi bên đường, ngoài đường thử nhưng đủ cho thấy khi xe đi tới, các chùm sáng phân chia khéo léo để không hắt thẳng vào biển báo gây chói mắt, không chiếu tới tầm mắt các xe đối diện và thậm chí còn nhấp nháy cos/pha tới những ai có ý định sang đường nhờ các cảm biến và camera trước. 

img
img
img
img
img

Đỉnh cao nhất là hệ thống Night View Assist Plus chỉ có trên S450 Luxury và các bản Maybach. Với hỗ trợ của camera hồng ngoại và các cảm biến, các phương tiện và người đi bộ di chuyển trước xe trong phạm vi 160m sẽ được hiển thị với đồ hoạ rõ nét cho người lái thông qua hệ thống màn hình điều khiển phía trước. Bài thử này, bạn sẽ chỉ việc ngồi sau để cảm nhận, các huấn luyện viên sẽ lái xe để phục vụ bạn như màn chào kết đầy tận hưởng. 

Năm nào cũng vậy, Mercedes-Benz luôn bố trí kiểu tận hưởng trên các mẫu xe đẳng cấp nhất trong dải sản phẩm như một cách cảm ơn khách hàng đã tới với MBDA, và năm nay cũng không phải ngoại lệ, nhất là khi các thượng đế đã vượt qua cái nóng trên 40 độ ngoài đường để tới với liên doanh Đức.

Ngần đó đã đủ hấp dẫn bạn hay chưa? Nếu đủ thì Mercedes luôn chào đón bạn ở sân bay Gia Lâm từ ngày 16-20/5.


Có đáng vượt nắng nóng, xa xôi để tới thử xe Mercedes-Benz tại Hà Nội? - Ảnh 7.