Không ít người tiêu dùng Bắc Mỹ sẵn sàng mua xe điện Toyota ngay sau khi thương hiệu Nhật mở bán các dòng tên nằm trong phân khúc này.
Theo một khảo sát mới được thực hiện trong quý I/2021 của CarGurus, 52% người có ý định mua xe tại Mỹ cân nhắc mua xe điện trong vòng 10 năm kế tiếp. Danh sách mà họ ưu tiên chọn mua cũng cho thấy một yếu tố vô cùng đáng chú ý: nếu Toyota tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong làng xe điện, Tesla nhiều khả năng "không có tuổi" chống lại thế lực này.
Cụ thể, khi được hỏi về việc họ ưu tiên xe điện từ hãng nào (có thể chọn nhiều câu trả lời), 52% người tham gia nghiên cứu chọn Toyota dù thương hiệu này… chưa có một chiếc xe điện nào trên thị trường toàn cầu. Yếu tố bền bỉ, hiệu quả gắn liền với hình ảnh Toyota có vẻ vẫn được người tiêu dùng Bắc Mỹ đánh giá rất cao, giúp họ chỉ xếp sau đúng Tesla – ông vua thống trị làng xe điện toàn cầu hiện giờ đúng 5% (57%).
Xếp thứ 3 danh sách lại là một dòng tên Nhật Bản khác là Honda, sau đó mới tới Ford hiện đang có quân bài tủ Mustang Mach-E. Khá đáng ngạc nhiên là các hãng xe sang như BMW hay Audi lại đội sổ danh sách này trong khi Mercedes-Benz thậm chí còn không có mặt, có lẽ vì giá bán xe điện của họ quá cao?
Một yếu tố bất lợi nữa cho Tesla là 78% người được hỏi khẳng định sẵn sàng mua xe điện không trùng thương hiệu cũ, đồng nghĩa với việc dù Tesla nắm giữ phần lớn thị phần hiện nay thì vẫn không có gì chắc chắn họ còn giữ được vị trí khi các mẫu xe mới hơn, rẻ hơn tới từ các thương hiệu phổ thông ra mắt.
Dòng xe điện toàn cầu đầu tiên của Toyota sẽ ra mắt tại triển lãm Thượng Hải trong tuần tới.
Phân khúc xe điện hot nhất vẫn là SUV với 67% người mua cân nhắc, tiếp đến là sedan với 61% trong khi hatchback hay bán tải chỉ có tỉ lệ 27% trở xuống.
Tham khảo: InsideEVs