Với việc triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ (bao gồm cả triển lãm Detroit) sẽ bị lùi ngày tổ chức xuống tháng 6 từ năm 2020 trở đi, đã có không ít nguồn tin và hãng xe đặt ra câu hỏi rằng liệu các triển lãm ô tô toàn cầu có còn chỗ đứng và tiếng nói trong vòng vài năm tới nữa không.

Tuy nhiên, có lẽ chưa ai dám tuyên bố thẳng thừng như chủ tịch Volkswagen dưới đây cả và lời nói của 1 vị lãnh đạo cấp cao như vậy chắc hẳn cũng đã làm lay động khá nhiều bên liên quan. Theo tờ Motoring, chủ tịch tập đoàn Volkswagen Herbert Diess tin rằng triển lãm ô tô truyền thống đã chết dựa trên những chia sẻ của ông tại Festival tốc độ Goodwood 2018.

"Triển lãm ô tô là tàn dư của giai đoạn thập niên 60 thế kỷ trước và tới giờ có thể nói đã lỗi thời. Chúng không còn mang lại những giá trị mà các hãng xe tham dự cần và cũng không đem lại thứ mà người dùng muốn", vị CEO phát biểu.

Xét tới việc mỗi video hay bài đăng Facebook ra mắt xe trên Internet bây giờ có thể truyền tải nội dung tới hàng triệu người cùng một lúc, góc nhìn của vị lãnh đạo VW là hoàn toàn hợp lý. Trong vài năm trở lại đây nhiều thương hiệu lớn cũng đã chọn cách tự ra mắt sản phẩm ở sàn diễn riêng hoặc chọn các sự kiện nhỏ, chuyên biệt hơn như Goodwood để đưa xe tới gần người dùng hơn nữa nhằm tăng tương tác.

Ngoài ra, chi phí tham gia các triển lãm lớn cũng ngày một đắt đỏ. Không chỉ phải thuê gian trưng bày, các hãng xe lớn còn cần đầu tư nhân lực, vật lực, chuyên chở tất cả xe triển lãm tới cùng các chất liệu, chi tiết trang trí cho đúng ý nhất. Một thương hiệu lớn tham dự một triển lãm lớn có thể tiêu tốn hơn 1 triệu USD mỗi lần – con số lớn gấp nhiều lần, thậm chí hàng chục lần một buổi ra mắt xe mới.

Tham khảo: Motor1