Theo chia sẻ của anh Trung, anh và người vợ của mình luôn có một ao ước được chinh phục tất cả mọi nơi trên thế giới. Chính vì vậy, khi mua chiếc Mitsubishi Triton về vào năm 2015, anh cùng người vợ đã thống nhất "độ" lại để có một "căn nhà di động" trên chiếc xe. 

Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với anh Trung và nghe anh chia sẻ về niềm đam mê cũng như những gian nan trong quá trình thực hiện độ lại chiếc bán tải.

Ý tưởng thiết kế một "căn nhà di động" ở phía sau chiếc Mitsubishi Triton đến từ đâu thưa anh?

Với nhiều người, phương án đơn giản nhất sẽ là lắp thêm một chiếc sàn gấp ở trên mui xe và có thể mở ra rồi dựng lều bạt. Bản thân tôi cũng từng áp dụng cách đó trên nhiều cung đường đi qua. Thế nhưng, chính vì đã từng trải nghiệm nhiều nên tôi đã thấy được không ít nhược điểm của việc làm này.

Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 1.

Đầu tiên là về vấn đề an ninh. Thông thường, địa điểm cho những chuyến camping có thể là trong rừng, hay bãi biển... có thể là những nơi mà rất lạ lẫm với bạn nên việc cắm lều trại dễ thu hút sự chú ý. Nếu chuyện xấu có xảy ra thì việc ở trong một "căn nhà" vẫn an toàn hơn so với một cái lều.

Thứ hai, chiếc xe khi được "độ" xong cũng trở nên rất tiện lợi mỗi khi muốn di chuyển bởi chỉ cần đóng cửa vào phía sau là xong. Nếu sử dụng lều thì phải gập gọn rồi mới có thể di chuyển được.

Thứ ba, có nhiều lúc đi dã ngoại, không dễ gì để có thể kiếm được nước sạch hay bếp để nấu nướng nên tôi đã thiết kế một khoang bếp với đầy đủ tiện nghi như vòi nước sạch, bếp ga, tủ lạnh.

Anh đã gặp phải những khó khăn gì khi bắt đầu quá trình "độ" chiếc xe công phu như thế này?

Khi bắt đầu dự án, tôi đã phải tìm hiểu luật giao thông đường bộ để sao cho khi hoàn thiện bản "độ" này, chiếc xe vẫn đủ điều kiện để có thể tham gia giao thông. Sau đó, bản thân cảm thấy rằng nếu để có thể đúng luật đường bộ đưa ra, chiếc xe sẽ không thể có được đầy đủ các tính năng tiện nghi như tôi và người vợ mình mong muốn, chưa kể đến bất kì sự thay đổi nào dù là nhỏ nhất về mặt cấu trúc của xe cũng bị coi là sai luật rồi. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng nghiên cứu sao cho chiếc xe độ xong vẫn đảm bảo đủ tiêu chí an toàn cần thiết.

Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 2.

Hình ảnh của chiếc xe khi mới bắt đầu quá trình "độ".

Kế hoạch “độ” được bắt đầu vào tháng 1/2017 và kết thúc vào tháng 12/2017, tức thời gian để thực hiện từ bản vẽ cho đến lúc hoàn thiện là khoảng 7 tháng. Có những đêm tôi mất ngủ để ngồi suy nghĩ bởi công đoạn khó nhất chính là bố trí nội thất sao cho hợp lý nhất trong một không gian hạn chế như vậy, sau đó là việc lên ý tưởng thiết kế hệ thống điện sao cho phù hợp với điện áp của xe.

Sau khi tìm được phương án hợp lí để thiết kế đường điện, tôi lại gặp khó khăn về tìm các thiết bị phù hợp cho xe. Tiêu chí lựa chọn là phải sử dụng dễ dàng và tiện lợi. Phần lớn các phụ kiện để "độ" lại xe đều được mua chính hãng và xách tay từ nước ngoài về nhằm đảm bảo về mặt chất lượng và độ bền.

Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 3.

Toàn bộ đồ đạc bên trong đều được sử dụng từ gỗ.

Việc lắp đặt thêm một gian bếp ở phía sau cũng khiến trọng lượng xe tăng lên rất nhiều. Điều này có thể sẽ rất có hại về lâu dài cho bộ phận giảm xóc nguyên bản ở phía sau nên tôi quyết định nâng cấp lên loại bầu hơi để có thể bơm căng hơi khi cần thiết. 

Khoản chi phí mà anh đã phải bỏ ra để có thể hoàn thiện chiếc xe là bao nhiêu?

Cũng may là tôi hiện có một xưởng nhỏ tại nhà nên gần như toàn bộ phần thiết kế cũng như quá trình “độ” là tôi tự tay làm, chi phí cũng được bớt đi đáng kể. Những chi phí đắt nhất chính là việc mua các vật dụng để sử dụng bởi phần lớn là đồ xách tay. Ước tính tổng số tiền mà tôi đã phải bỏ ra để hoàn thiện là khoảng 300 triệu đồng. Đó không phải một con số quá lớn nếu so với những lợi ích mà nó mang lại cho tôi.

Cảm ơn anh đã chia sẻ. Chúc anh tìm được nhiều niềm vui mới trên các cung đường trên khắp mọi miền tổ quốc.

Một số hình ảnh khác về chiếc Mitsubishi Triton thành xe Mobihome:

Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 4.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 5.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 6.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 7.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 8.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 9.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 10.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 11.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 12.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 13.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 14.
Chủ Mitsubishi Triton tốn 1 năm và 300 triệu đồng để biến xe bán tải thành nhà di động: Chi phí vừa phải, lợi ích lớn - Ảnh 15.

Ảnh: FBNV