Choáng mức tiêu hao nhiên liệu của Isuzu D-Max

Hành trình lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge 2017 bắt đầu từ Tp.HCM và kết thúc tại thành phố Phnôm Pênh, Campuchia, với cung đường dài 242 km. Trong đó, có 29 tay lái của 2 dòng xe Isuzu MU-X và D-Max đã tham gia trải nghiệm và cùng thể hiện các kỹ năng lái xe an toàn, cũng như tiết kiệm nhiên liệu trên đường trường.

Choáng mức tiêu hao nhiên liệu của Isuzu D-Max - Ảnh 1.

Vừa qua, đại diện Isuzu Việt Nam đã công bố kết quả của cuộc hành trình này và nhanh chóng gây choáng nhiều người khi người thắng giải tại dòng xe 2.5 lít với chiếc Isuzu D-Max, chỉ có mức tiêu hao nhiên liệu 2,81 lít/243 km tương đương 1,16 lít/100km . Dòng xe 3.0 lít, một chiếc Iuzu MU-X cũng có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng 5,93 lít/241,6 km.

Isuzu Việt Nam cho biết, những con số tiêu hao nhiên liệu của các xe tham gia trong hành trình này chỉ có tính tham khảo trong cuộc thi nhằm tìm kiếm người thắng giải. Do thùng xăng trên xe ô tô được thiết kế nhiều ngăn và trước khi xuất phát các tài xế có thể thoải mái lắc thân xe để có thể đổ nhiên liệu đầy nhất.

Sang đến Campuchia, chỉ trong 3 giờ sau khi đến đích thì ban tổ chức đã tiến hành đo lượng tiêu thụ nhiên liệu bằng cách châm cho đầy thùng nhưng lại không lắc. Bên cạnh đó, dầu diesel là một loại chất lỏng có sự thay đổi thể tích theo nhiệt độ, mà thời điểm thực hiện đo là 14h chiều nên thời tiết nóng, làm cho thùng nhiên liệu không thể tiếp nhận đúng mức thực tế.

Cũng theo đại diện ban tổ chức, các xe đi tiền trạm trước đó được đo nhiên liệu bằng cách để qua đêm thì mức tiêu thụ trung bình là 4,86 lít/100km, như vậy so với các xe tham gia hành trình tiết kiệm nhiên liệu, mức chênh lệch vào khoảng 2 đến 3 lít. 

Choáng mức tiêu hao nhiên liệu của Isuzu D-Max - Ảnh 2.

Từ Tp.HCM đến thủ đô Phnôm Pênh là cung đường bằng phẳng, để tránh tình trạng ùn tắc do đoàn dài, ban tổ chức đã chia đoàn thành 3 nhóm. Mỗi nhóm đều có một xe cảnh sát du lịch Campuchia cùng xe lưu động của ban tổ chức dẫn đường.

Tốc độ trung bình trên đường luôn giữ nhịp 60-70 km/giờ và các xe đảm bảo khoảng cách đúng quy định của ban tổ chức. Các thành viên cũng rất "chịu chơi", đa phần các xe không sử dụng điều hòa, một vài xe còn cầu kỳ chuẩn bị sẵn thùng đá để giảm độ nóng trong xe.

Được biết, trước ngày khởi hành, tại Nhà máy Isuzu Việt Nam, ban tổ chức đã gặp mặt khách tất cả khách hàng tham gia hành trình, tiến hành kiểm tra xe và niêm phong nắp ca-pô, bình nhiên liệu, chỉnh đồng hồ quãng đường về 0 km, đảm bảo tính chính xác công bằng, cũng như sự an toàn cho hành trình. Các công đoạn trước hành trình được sự chứng kiến của tất cả người tham gia, đông đảo phóng viên báo chí, cũng như chuyên viên kỹ thuật đo lường của Công ty AIM Control.