Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 1.

Bảo tàng Lamborghini được mở cửa vào năm 2011 theo chỉ thị của công ty mẹ Audi để tôn vinh lịch sử bắt đầu từ năm 1963 của hãng siêu xe Ý. Bảo tàng nằm bên cạnh nhà máy của hãng Lamborghini ở Bologna, Ý, và trưng bày những mẫu xe thương mại biểu tượng cũng như vài chiếc xe nguyên mẫu trước khi đi vào sản xuất.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 2.

Đây là chiếc Lamborghini đầu tiên đi vào sản xuất và có tên 350 GT 1964. "Trái tim" của mẫu xe này là động cơ V12, dung tích 3,5 lít, cho công suất tối đa 276 mã lực, đủ để đạt vận tốc tối đa 250 km/h và cạnh tranh với Ferrari 250 GT. Từ năm 1964-1966, hãng Lamborghini đã sản xuất 120 chiếc 350 GT.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 3.

Chiếc Miura này là 1 trong 3 chiếc P400 nguyên mãu được sản xuất vào năm 1966. Trong đó, chiếc nguyên mẫu đầu tiên đã bị phá hỏng. Vì vậy, đây được coi là chiếc Lamborghini Miura đầu tiên còn tồn tại. So với Lamborghini Miura phiên bản thương mại, chiếc xe này sở hữu một số điểm khác biệt như chi tiết giống lông mi xung quanh đèn pha. Từng được trưng bày trong triển lãm ô tô Turin 1966, chiếc Lamborghini Miura do hãng Bertone sản xuất đã tạo nên xu hướng mới trong làng thiết kế siêu xe. Ảnh hưởng của Lamborghini Miura vẫn còn kéo dài đến tận ngày nay.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 4.

Trong lịch sử 54 năm, Lamborghini chỉ tham gia đúng một mùa giải F1 với chiếc siêu xe đua này. Được hãng Lamborghini thiết kế và chế tạo hoàn toàn, chiếc siêu xe đua đã đồng hành cùng đội Modena. "Trái tim" của chiếc siêu xe đua Lamborghini đời 1991 là động cơ V12, dung tích 3,5 lít, sản sinh công suất tối đa 700 mã lực. Ấn tượng hơn, xe chỉ nặng đúng 510 kg. Trong giải đua kể trên, chiếc Lamborghini F1 đã về đích ở vị trí thứ 7 cùng tay đua Eric van de Poele ở chặng Mỹ GP.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 5.

Động cơ của Lamborghini F1 1991 từng được lắp trên siêu xe McLaren để huyền thoại Ayrton Senna lái thử. Dù động cơ thể hiện tốt nhưng Lamborghini và McLaren chưa bao giờ đi đến thỏa thuận chung. Do đó, động cơ này đã không được dùng cho xe đua của McLaren.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 6.

Siêu phẩm Lamborghini Reventon đời 2007 với đúng 20 chiếc xuất xưởng. Siêu xe này sử dụng động cơ V12, dung tích 6,5 lít và mang thiết kế lấy cảm hứng từ chiến đấu cơ F22 Raptor. Sở hữu công suất tối đa 641 mã lực, Lamborghini Reventon có thể đạt vận tốc tối đa hơn 339 km/h.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 7.

Bộ khung bằng sợi carbon của siêu xe Lamborghini Aventador được sản xuất vào năm 2011. Bộ khung liền thân này chỉ nặng 147,5 kg và được gắn với khung bằng nhôm. Đây là bộ khung liền thân được hãng Lamborghini sản xuất hoàn toàn nội bộ.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 8.

Chiếc Lamborghini Huracan LP580-2 được trưng bày trong bảo tàng. Lần đầu tiên ra mắt trong triển lãm Los Angeles 2015, đây là phiên bản dẫn động cầu sau và rẻ hơn của Lamborghini Huracan LP610-4. So với phiên bản tiêu chuẩn, Lamborghini Huracan LP580-2 nhẹ hơn 33 kg với trọng lượng 1.389 kg.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 9.

Siêu xe đua Lamborghini Gallardo Super Trofeo LP570-4 đời 2012 vốn là "hậu duệ" của Gallardo ST và "người tiền nhiệm" của Huracan Super Trofeo Evo. Tương tự phiên bản thương mại, Lamborghini Gallardo Super Trofeo LP570-4 cũng dùng động cơ xăng V10, dung tích 5,2 lít với công suất tối đa 562 mã lực. Tuy nhiên, siêu xe đua này có thể tạo ra 160 kg lực ép xuống mặt đường.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 10.

Lamborghini Countach LP400 1974 cũng là một sản phẩm của hãng thiết kế Bertone, tương tự Miura. Siêu xe này sử dụng động cơ xăng V12, dung tích 4.0 lít với công suất tối đa 370 mã lực và có thể đạt vận tốc tối đa 315 km/h. Countach cũng là mẫu siêu xe đánh dấu sự chuyển mình trong thiết kế của hãng Lamborghini. Chiếc xe này mang số khung 001 đồng thời là nguyên mẫu đầu tiên của dòng Lamborghini Countach.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 11.

Lamborghini P250 Urraco 1972 là dòng xe 2+2 do Bertone "chấp bút". Đây là dòng xe thể thao sử dụng động cơ nhỏ hơn và có giá "mềm" hơn nhằm phù hợp với giai đoạn giá xăng dầu leo thang. Ban đầu, Lamborghini Urraco được trang bị động cơ V8, dung tích 2,5 lít, sau đó tăng lên 3.0 lít. Động cơ tạo ra công suất tối đa lần lượt là 217 và 247 mã lực. Ngoài ra, hãng Lamborghini còn sản xuất động cơ 2.0 lít với công suất tối đa 178 mã lực cho Urraco ở thị trường Ý vì chính sách thuế đánh vào dung tích xy-lanh.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 12.

Lần đầu tiên trình làng trong triển lãm Bắc Kinh 2012, Lamborghini Urus Concept chính là hình ảnh xem trước cho mẫu siêu SUV sắp ra mắt vào tháng 12 năm nay. Ở phiên bản concept, Lamborghini Urus sử dụng động cơ V8, tăng áp kép với công suất tối đa 595 mã lực.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 13.

Trước Urus, hãng Lamborghini đã từng sản xuất xe SUV, đó là LM002 đời 1986. Cái tên LM vốn được viết tắt từ cụm "Lamborghini Military". Xe SUV này sử dụng động cơ V12, dung tích 5,2 lít lấy từ Countach nhưng tạo ra công suất tối đa 434 mã lực. Trong quá khứ, hãng Lamborghini từng sản xuất khoảng 300 chiếc LM với thân vỏ bằng nhôm và sợi thủy tinh siêu nhẹ.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 14.

Asterion LPI910-4 2014 là thử nghiệm đầu tiên của hãng Lamborghini trong mảng siêu xe hybrid. Xe được trang bị động cơ V10, dung tích 5,2 lít với sự hỗ trợ của 3 mô-tơ điện, tạo ra công suất tối đa 898 mã lực. Siêu xe không được sản xuất thương mại này có thể đạt vận tốc tối đa 320 km/h.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 15.

Lamborghini Estoque 2008 là chiếc xe Gran Turismo có một không hai được trưng bày trong triển lãm Paris. Đây cũng là một thử nghiệm của hãng Lamborghini trong mảng siêu xe 4 cửa.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 16.

Sesto Elemento 2010 được ra đời để "phô diễn" công nghệ sợi carbon mới nhất của hãng Lamborghini. Với công nghệ này, Lamborghini Sesto Elemento sở hữu trọng lượng vô cùng ấn tượng, chỉ 999 kg. Siêu xe này được trang bị động cơ V10, dung tích 5,2 lít với công suất tối đa 562 mã lực. Nói cách khác, Lamborghini Sesto Elemento có tỷ lệ công suất/trọng lượng là 563 mã lực/tấn. Siêu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây và đạt vận tốc tối đa hơn 300 km/h.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 17.

Chiếc P140 1988 này là nguyên mẫu được sản xuất để thử nghiệm ý tưởng về một dòng Lamborghini giá rẻ hơn. Xe được trang bị mui tháo lắp tùy ý và động cơ V10, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 365 mã lực. Đến năm 1995, Lamborghini P140 trình làng dưới cái tên mới là Calá nhưng đáng tiếc chưa bao giờ được sản xuất thương mại.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 18.

Lamborghini Miura Concept 2006 được ra lò để kỷ niệm 40 năm ra đời dòng Miura huyền thoại. Siêu xe này do bộ phận Centro Stile của hãng Lamborghini tự thiết kế với kiểu dáng trung thành với Miura đời đầu nhưng có pha trộn thêm vẻ hiện đại của thế kỷ 21. Theo tin đồn, các nhà sưu tập xe đã đề nghị hãng Lamborghini sản xuất Miura Concept 2006 với số lượng nhỏ nhưng không thành.

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe - những nhân chứng lịch sử - trong bảo tàng Lamborghini - Ảnh 19.

Lamborghini Diablo 6.0 SE 2001 là phiên bản đặc biệt của dòng Diablo và trình làng trong triển lãm Geneva với màu sơn vàng đồng lạ mắt cùng số lượng đúng 42 chiếc. Xe được trưng bày trong bảo tàng Lamborghini đồng thời là chiếc Diablo 6.0 SE 2001 cuối cùng xuất xưởng. Siêu xe này được sản xuất như phiên bản cuối cùng, kết thúc 11 năm có mặt trên thị trường của dòng Lamborghini Diablo. Siêu xe này sử dụng động cơ V12, dung tích 6.0 lít với công suất tối đa 567 mã lực và hệ dẫn động 4 bánh. Nói cách khác, 6.0 SE là phiên bản mạnh nhất của dòng Lamborghini Diablo với công suất tối đa 330 km/h.